giao-tranh-guardian-1.jpg
Ảnh: Guardian

Theo Reuters và The Guardian, các quan chức ở Qatar (quốc gia đứng ra làm trung gian cho các cuộc đàm phán) cũng như Mỹ, Israel, Hamas trong nhiều ngày qua đã nói rằng một thỏa thuận sắp được đưa ra. 

Trước khi họp với toàn bộ nội các với đầy đủ các bộ trưởng, ông Netanyahu ngày 21/11 đã họp với nội các chiến tranh và nội các an ninh quốc gia mở rộng về thỏa thuận trên. Thủ tướng Israel cho hay, sự can thiệp của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giúp cải thiện thỏa thuận để nó bao gồm nhiều con tin được thả hơn và ít nhượng bộ hơn. 

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này nói, sứ mệnh rộng lớn hơn của Israel không thay đổi. "Chúng tôi đang trong tình trạng chiến tranh và chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến cho tới khi đạt được mọi mục tiêu. Đó là tiêu diệt Hamas, giải thoát cho tất cả con tin và đảm bảo rằng không ai ở Gaza có thể đe dọa Israel", ông Netanyahu tuyên bố. 

Nếu thỏa thuận được chính phủ Israel thông qua, lệnh ngừng bắn đầu tiên của cuộc xung đột Israel - Hamas sẽ diễn ra. 

Một quan chức Mỹ tóm tắt về các cuộc thảo luận của nội các Israel cho biết, theo thỏa thuận, 50 con tin bị Hamas bắt ở Israel, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, sẽ đổi với 150 tù nhân Palestine (cũng là phụ nữ, trẻ em) và thời gian tạm dừng giao tranh trong 4-5 ngày. 

Trang Ynet đưa tin, theo thỏa thuận trao đổi tù nhân được đề xuất trước các cuộc họp của nội các an ninh và chính phủ Israel, ban đầu, Hamas sẽ thả 50 con tin và cố gắng thả thêm 20 con tin nữa. Để đổi lại, Israel lúc đầu sẽ thả 50 người Palestine, đồng ý ngừng bắn 4 ngày, ngắn hơn thời gian 5 ngày mà Hamas yêu cầu. Thỏa thuận bao gồm điều khoản gia hạn lệnh ngừng bắn thêm 2 ngày nếu Hamas thả thêm 20 con tin. Israel cũng chuẩn bị cho khả năng gia hạn ngừng bắn hơn 6 ngày, tùy thuộc vào số con tin được thả thêm. 

Việc ngừng bắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar, Majed Al-Ansari nói, đề xuất về thỏa thuận thả con tin đã được chuyển cho Israel lúc sáng sớm ngày 21/11. "Qatar chờ kết quả bỏ phiếu của chính phủ Israel về đề xuất này". Cho tới giờ, Hamas mới thả 4 con tin.

>> Cập nhật tin quân sự mới nhất trên báo VietNamNet