chi-huy-hamas-1.jpg
 Nhà lãnh đạo Hamas, Ismail Haniyeh. Ảnh: Times of Israel

Để đổi lại, chính quyền Israel trả tự do cho 300 trẻ em và nữ tù nhân mà nước này đang giam giữ. Hamas cũng nêu rõ, việc dừng giao tranh sẽ đi kèm với sự đình chỉ hoàn toàn các chuyến bay của Israel trên bầu trời Gaza, ngoại trừ khu vực phía bắc - nơi Israel sẽ giới hạn các hoạt động bay 6h mỗi ngày. 

Trang tin Ynet dẫn thông báo của Hamas cho biết thêm, 300 xe tải chở thực phẩm, viện trợ y tế và nhiên liệu sẽ được phép vào toàn bộ các khu vực của Dải Gaza. Hamas cũng trả tự do cho các con tin Israel theo từng đợt, mỗi ngày thả 10 người. 

Kênh 12 trước đó đưa tin, Hamas đã yêu cầu Israel cam kết không sử dụng máy bay không người lái trong thời gian ngừng bắn để theo dõi những gì Hamas dự định làm và nơi họ di chuyển con tin.

Hiện, Israel chưa có phản hồi chính thức về những nỗ lực đàm phán nhằm đảm bảo việc 240 con tin bị Hamas giam giữ, được trả tự do. Theo Times of Israel, hầu hết các con tin là dân thường, một số trong đó là trẻ em và người già. 

Chính quyền Israel cho biết, các tay súng Hamas đã giết hại 1.200 người, chủ yếu là dân thường trong cuộc đột kích phía nam nước này ngày 7/10. Đây là cuộc tấn công chết chóc nhất trong lịch sử Israel. 

Đáp lại, Israel đã mở một chiến dịch quân sự nhằm lật đổ Hamas tại Dải Gaza và giải phóng các con tin. Israel đã tấn công từ trên không, trên biển và trên bộ vào các cơ sở hạ tầng của Hamas tại Dải Gaza, khiến hàng trăm nghìn người phải di dời.