- Năm 2005, cháu gái tôi (con của anh trai) đi du học nên không dùng đến xe máy. Anh tôi đã mang cho tôi mượn dùng làm phương tiện đi lại chính. Nay theo luật mới, tôi đi xe của cháu, giấy tờ đang cầm đứng tên cháu thì có phạm luật không?

Con trai tôi thỉnh thoảng đi học thêm cũng sử dụng xe máy này của tôi nhưng không được cầm theo giấy tờ xe. Nếu cháu bị CSGT giữ xe thì có bị phạt không?

{keywords}
Con trai tôi đi xe của mẹ thì có bị phạt vì đi xe không chính chủ? (Ảnh minh họa)

Căn cứ Khoản 3 Điều 6 Thông tư 15/2014/TT-Bộ Công an quy định về đăng ký xe có quy định trách nhiệm của chủ xe trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng xe phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 80 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về việc áp dụng Điểm b Khoản 1 Điều 30 Nghị định này để xử phạt cá nhân, tổ chức: “b) Không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô” được thực hiện kể từ ngày 1/1/2017.

Tuy nhiên, Khoản 9 Điều 76 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 1, Khoản 5 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe.

Tức là, trường hợp con mượn xe của bố mẹ, anh chị em trong nhà thì người mượn khi điều khiển phương tiện phải mang theo giấy tờ xe, bằng lái xe hợp lệ sẽ không bị xử lý vi phạm. Đối với người điều khiển ô tô còn phải có tem kiểm định, sổ kiểm định kỹ thuật an toàn.

Những trường hợp cho mượn xe đi không vi phạm luật lệ giao thông thì không bị xử phạt.

Tư vấn bởi Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc