Saif al-Islam Qaddafi, thành viên duy nhất trong gia đình Gaddafi vẫn còn sống ở Libya, vừa chạy sang Niger, một quan chức mới của Libya cho biết tối qua (27/10).
TIN BÀI KHÁC:


Sau nhiều ngày đồn đoán, NTC xác nhận Saif al-Islam đã trốn sang Niger. (Ảnh: Getty)

Saif, người một thời được cho là sẽ lên kế nhiệm cha mình, đang bị Tòa án Tội phạm quốc tế truy nã và rất lo sợ bị mất mạng nếu bị bắt ở Libya. Do vậy, nhân vật này dường như muốn tự nộp mình cho tòa án The Hague.
 
Một quan chức giấu tên thuộc Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia Libya (NTC) cho biết: "Có một sự liên lạc với Mali, với Nam Phi và với nước láng giềng khác nhằm sắp xếp cho anh ta tị nạn... Anh ta vẫn chưa nhận được xác nhận, anh ta vẫn đang chờ đợi". 

Trong khi đó, chỉ huy tình báo của nhà lãnh đạo bị giết chết Muammar Gaddafi, người đang bị Interpol truy nã, đã chạy sang Mali trong đêm sau khi tìm đường vượt qua biên giới vào Niger, nơi ông ta lẩn trốn vài tuần ở vùng sa mạc phía bắc, một cố vấn của chính phủ Niger cho biết hôm 27/10. 

Quan chức này, giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, tiết lộ thêm, Abdullah al-Senoussi đã vào Mali vào tối ngày 26/10 qua khu vực Kidal giáp biên giới với Niger. Hộ tống ông này là một nhóm khoảng hơn chục người và đi trên một đoàn xe được người thiểu số Tuaregs ở Mali dẫn đường.
 
Khu vực mà al-Senoussi và Saif al-Islam được cho là đã di chuyển qua là cứ địa truyền thống của người Tuareg, bộ tộc có các thành viên sống ở các nước giáp với sa mạc Sahara từ Mauritania ở phía đông qua Mali, Niger, Libya và Chad. Họ rất yêu mến Gaddafi. 

Hàng trăm người Tuareg ở Mali và Niger đã được ông Gaddafi tuyển mộ chiến đấu ở Libya trong những ngày tháng cuối cùng của cuộc xung đột. Video về cảnh Gaddafi bị đối xử thô bạo sau khi bị bắt đã xúc phạm các cộng đồng Tuareg trên toàn châu Phi.  

Khoảng 30 người trung thành với chế độ cũ ở Libya, trong đó có một người con trai khác của Gaddafi là al-Saadi đã chạy sang Niger hồi tháng 9. Tuy nhiên, anh này bị chính phủ Niger bắt giữ và bị quản thúc tại gia. 

Chính phủ Niger, nước phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ, đã bị đặt vào thế bí, buộc phải chọn giữa những ưu đãi của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Tuareg đầy quyền lực của nước này. Vấn đề cũng tương tự ở Mali nhưng Tổng thống Amadou Toumani Toure sắp kết thúc nhiệm kỳ 2 và không tái tranh cử nên ông tự do hơn trong việc chọn lựa hành động mà không sợ bị ảnh hưởng về chính trị.  

Thanh Hảo (Theo CBS, AP)