Nằm trên giường, Long thở dài nhìn vào khoảng không trước mắt. Mặc dù đang mắc bệnh hiểm nghèo nhưng cũng chỉ có một mình em lủi thủi tự xoay sở nơi bệnh viện. Không có người thân bên cạnh, em không thể than thở, cũng chẳng biết kêu đau với ai. Sự cam chịu của Long dường như gắn liền với một cuộc đời đầy bất hạnh.

Mắc căn bệnh ung thư Lympho Hodgkin, em Nguyễn Thành Long cần phải điều trị một thời gian dài, tốn kém

Nguyễn Thành Long là con thứ hai trong một gia đình nghèo ở thôn Đông Thắm, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Chị gái đi lấy chồng, Long sớm trở thành cánh tay đỡ đần cha mẹ phần lớn mọi việc trong nhà.

Học xong cấp 3, nhận thấy tỉnh mình có nhiều huyện tập trung các khu công nghiệp, em quyết định thi vào Khoa Điện tử công nghiệp thuộc trường Cao đẳng công nghệ Việt Hàn ở gần nhà, mong muốn ra trường sẽ kiếm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định lo cho gia đình.

Thế nhưng, thời điểm Long sắp bước vào năm học cuối, mẹ em là cô Ninh Thị Kim Oanh (SN 1970) bắt đầu có triệu chứng khó thở kéo dài suốt nửa năm. Tháng 2/2021, bệnh tình cô trở nặng. Đưa mẹ đến Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang, Long suy sụp khi nghe kết luận mẹ mắc bệnh ung thư phổi. Sức khoẻ yếu, cô Oanh không đáp ứng được điều trị.

Thương các con vất vả, sợ mang công mắc nợ vì mẹ, lại nghĩ mình chẳng sống được bao lâu, cô Oanh kiên quyết xin về nhà không chữa bệnh nữa mà chỉ dùng thuốc giảm đau, thuốc nam cầm cự qua ngày. Chỉ 2 tháng sau, sức khỏe cô suy kiệt trầm trọng, đến mức không thể đứng dậy nổi. 

Đúng khoảng thời gian mẹ đang yếu dần, Long nhận thấy cơ thể mình có dấu hiệu bất thường, tức ngực, khó thở và ho nhiều. Tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh Bắc Giang, bác sĩ cho hay em có một khối u ở tuyến ức, đề nghị đến Bệnh viện K (Hà Nội) làm xét nghiệm.

Căn bệnh của Long cần xạ trị và hóa chất nhiều đợt để khối u nhỏ lại

Đó là những ngày Long sống trong tuyệt vọng. Em không dám nói với ai, chỉ lặng lẽ làm các xét nghiệm theo chỉ định. Kết quả giải phẫu khiến Long sốc nặng. Em đã bị ung thư Lympho Hodgkin. Điều may mắn duy nhất là bệnh chưa di căn, tiên lượng điều trị thành công cao.

Muốn sống để có cơ hội chăm sóc cha

Long vừa từ Hà Nội về nhà được ít ngày thì tình hình sức khoẻ của mẹ em xấu dần. Điều đau buồn nhất cũng đến, cô Oanh đã không qua khỏi. Trước lúc mất, cô trăn trối: "Nhà chỉ còn hai bố con, cố gắng sống tốt còn chăm sóc bố nhé". Chôn cất mẹ xong, bố động viên Long ra Hà Nội điều trị vì em còn cả một tương lai phía trước.

Để có tiền cho Long chữa bệnh, bố và chị gái em đã vay mượn khắp nơi, gom góp được hơn 50 triệu đồng. Những ngày tháng xa nhà, em lủi thủi một mình không người bên cạnh. Bố em vốn sức khỏe yếu, không thể đồng hành cùng con được. Thương những người thân của mình, Long không hề có chút đòi hỏi nào, cắn răng chịu từng cơn đau từ những đợt hóa trị và mỗi ca phẫu thuật.

Vừa ra đến Hà Nội, dịch Covid-19 diễn tiến căng thẳng, em buộc phải cách ly tại bệnh viện suốt 1 tháng ròng. Tháng 6/2021, em mới bước vào đợt truyền hoá chất đầu tiên. Trải qua 6 đợt, cơ thể Long suy kiệt nghiêm trọng. Cùng với đó, chi phí thuốc men ngoài danh mục hỗ trợ đắt đỏ khiến chàng trai thêm phần lo lắng.

Em Nguyễn Thành Long mong muốn khỏi bệnh để có thêm thời gian chăm sóc bố

Sau điều trị hoá chất, Long trải qua 2 ca mổ vét hạch ở cổ và mổ nội soi lấy u ở phổi. Một mình em vẫn kiên cường chịu đựng dù trong túi số tiền vay mượn gần như hết sạch. Lắm lúc quá bí bách, em chấp nhận nhịn đói cả ngày, chờ các suất ăn từ thiện vào buổi sáng.

“Bản thân em giờ này chỉ mong đỡ bệnh còn về chăm sóc bố. Bố em có tuổi rồi, bị nhiều bệnh mãn tính, sức khỏe ngày một yếu đi. Tiếc là chưa biết khi nào mới được về. Dù đỡ bệnh đôi chút, em cũng chẳng có tiền bắt xe, chỉ lang thang trong bệnh viện qua ngày", Long chua xót.

Bác sĩ điều trị trực tiếp cho em Long chia sẻ: "Bệnh nhân mắc bệnh ung thư Lympho Hodgkin giai đoạn 3, đã trải qua 6 đợt hóa chất được đánh giá thích ứng rất tốt, khối u đang bị đánh tan dần. Điều may mắn với bệnh nhân các bộ phận trên cơ thể bệnh nhân chưa di căn, tiên lượng điều trị tốt".

Trước tình hình khả quan của Long, lại thêm hoàn cảnh quá đỗi éo le, các y bác sĩ bệnh viện đều mong muốn em có thêm điều kiện chạy chữa. Qua báo VietNamNet, mong rằng các tấm lòng hảo tâm sẽ cùng chia sẻ, động viên em Long vượt qua khó khăn.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Em Nguyễn Thành Long, thôn Đông Thắm, xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang. Số điện thoại: 0398546598. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.217 (Nguyễn Thành Long)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.