6h tối nào cũng vậy, Triệu Hiểu Ba (Thiểm Tây, Trung Quốc) lại bế người mẹ bị liệt của mình từ trên tầng 2 xuống dưới xe để đi làm cùng anh. Mẹ của anh năm nay đã 73 tuổi.

Triệu Hiểu Ba sinh sống trong một khu nhà 6 tầng không có thang máy. Anh và mẹ sống ở tầng 2.

{keywords}
6h tối hàng ngày, Triệu Hiểu Ba bế mẹ xuống xe đi làm cùng mình.

Mỗi ngày, anh bế mẹ từ trên phòng xuống rồi đưa mẹ vào ghế sau xe. Ghế sau là vị trí an toàn để anh có thể yên tâm chở mẹ đến bệnh viện, cũng là nơi làm việc của anh.

{keywords}
Anh để mẹ ngồi ghế sau cho an toàn.

Từ nhà anh đến viện chỉ hơn 1km, mất khoảng 10 phút đi xe. Nơi làm việc của anh ở trên tầng 6 của viện.

Tầng 6 cũng là nơi điều trị bệnh cho những người già. Anh bế mẹ vào phòng, đặt mẹ lên giường rồi đắp chăn cẩn thận. Triệu Hiểu Ba không quên mang theo chiếc ipad, mở cho mẹ một bộ phim truyền hình để bà giải khuây khi đợi con tan làm.

Công việc của Hiểu Ba chính là chăm sóc những người già. Mỗi tối, vào lúc 7h, anh sẽ cùng với các nhân viên y tế làm nhiệm vụ của mình. Từ việc đưa các cụ già đi khám, đi ăn, đến các phòng sinh hoạt, phục hồi chức năng, anh đều phụ trách.

8h tối là thời gian vệ sinh cho bệnh nhân. Triệu Hiểu Ba không ngần ngại làm công việc này. Đối với anh, chăm sóc người già khác cũng như chăm sóc cha mẹ mình. Việc thay ga giường, thay quần áo, tắm rửa, lau người cho các cụ, anh đều làm rất nhiệt tình.

Một số người già tiểu tiện rất nhiều, một đêm phải thay tã đến 4-5 lần, Triệu Hiểu Ba cũng không ngần ngại.

Mỗi một đêm, Triệu Hiểu Ba phải dành 65 phút để đi lại kiểm tra các phòng bệnh 4 lần. Thay ga, lật người cho các cụ khoảng 160 lần. Công việc vất vả nhất là vào tầm 10-11h đêm khi bệnh nhân chuẩn bị đi ngủ.

Có những người còn không thể tự xoay mình, anh cũng luôn túc trực để giúp đỡ các cụ.

"Trong số những người này, có nhiều người là đồng nghiệp của bố mẹ tôi, một số là cha mẹ của bạn học", Triệu Hiểu Ba cho hay.

{keywords}
Hiểu Ba giúp một ông cụ trở mình.

Đêm đến, Hiểu Ba nằm trên một chiếc giường gấp để tiện trông nom mọi người. Mỗi đêm anh chỉ ngủ khoảng 2 tiếng đồng hồ. Ngoài công việc chăm sóc người già, Triệu Hiểu Ba còn kiêm thêm việc giặt giũ quần áo, ga giường. Mỗi ngày anh phải giặt đến 10kg quần áo, chăn ga và phải đảm bảo khô thật nhanh.

6h30 sáng ngày hôm sau là giờ thay ca. Triệu Hiểu Ba bắt đầu đưa mẹ xuống xe và thu dọn giường. 7h sáng, anh đưa mẹ về nhà của mình ở trên tầng 2.

Công việc ngày nào cũng vậy. Đưa mẹ đi, chở mẹ về, đối với Hiểu Ba đó là trách nhiệm và là niềm vui.

Tai nạn bất ngờ ập xuống

Nói về hoàn cảnh của mình, Triệu Hiểu Ba xúc động. Anh vốn là nhân viên trong một doanh nghiệp nhà nước. Tuy nhiên, tai nạn bất ngờ ập xuống khiến gia đình anh lâm vào cảnh chia lìa, người ra đi, người ốm đau bệnh tật.

Năm 2012, mẹ của Hiểu Ba bị bạo bệnh rồi liệt nửa người. Anh trai anh cũng bị khuyết tật ở chân do tai nạn lao động nên không thể chăm sóc mẹ. Cha anh lúc đó đã 67 tuổi ngày đêm chăm sóc vợ.

Tuy nhiên, số phận trớ trêu đã cướp đi sinh mệnh của cha Hiểu Ba trong một tai nạn lúc ông hỗ trợ bà đi vệ sinh. Mẹ anh cũng vì vậy mà ốm nặng hơn. Cú ngã khiến bà bị thương ở miệng rất nặng.

Bà gần như không ăn được gì ngoài những thức ăn lỏng như cháo, súp suốt gần một năm trời.

Hoàn cảnh éo le khiến Hiểu Ba phải lập tức về chăm sóc mẹ mình. Mỗi ngày anh đều chở mẹ đi làm cùng và đỗ xe dưới tán cây to cạnh khu nhà xưởng của đơn vị.

Cứ 2 tiếng một lần, Hiểu Ba lại mang nước uống cho mẹ. Anh còn mang theo cả dụng cụ vệ sinh tại chỗ để mẹ tiện tiểu tiện. Đến trưa, anh gọi một suất cơm để cả hai mẹ con cùng ăn.

Mùa xuân năm 2020, vì tình hình dịch bệnh, Triệu Hiểu Ba nghỉ hẳn việc ở nhà chăm sóc mẹ.

Cuối tháng 7 vừa qua, địa phương nơi anh ở tổ chức khóa đào tạo chăm sóc y tế cho người cao tuổi tại bệnh viện. Hiểu Ba được nhiều người đề nghị tham gia.

Đây vốn không phải là công việc dễ dàng. Nó đòi hỏi một người vừa có tinh thần trách nhiệm, có tấm lòng và thể lực mới có thể làm được.

Với bản tính chăm chỉ, không ngại khó ngại khổ lại rất nhẫn nại, Hiểu Ba thực sự rất phù hợp. Anh được nhận vào làm với mức lương 400 tệ 1 tháng.

Anh lựa chọn công việc này bởi hiện tại anh cũng đang chăm sóc mẹ của mình. Và vì vậy, hàng ngày, Hiểu Ba đưa mẹ đi làm cùng, để mẹ nghỉ ngơi trong phòng bệnh còn anh thì đi làm việc của mình.

Hiểu Ba cho biết: "Tôi rất hài lòng với công việc và mức thu nhập này. Và quan trọng hơn cả, ở trong viện, mẹ tôi sẽ được chăm sóc tốt hơn".

Tú Linh (Theo QQ)

Kết đắng của kẻ buôn người: Bị bán làm vợ, 12 năm nằm liệt ở hang

Kết đắng của kẻ buôn người: Bị bán làm vợ, 12 năm nằm liệt ở hang

Khi cảnh sát tìm thấy, người phụ nữ đang ở trong hang. Suốt 12 năm qua, cô chỉ được tắm 3 lần, đến Tết mới được miếng thịt. Tuy nhiên, nhiều người nói, đó là cái giá phải trả cho tội ác cô gây ra thời trẻ.