Hài Tết đã trở thành món ăn tinh thần và được đông đảo khán giả chờ đón mỗi năm. Dù dư âm ảnh hưởng nặng nề từ Covid -19 khiến các nhà làm phim khá đau đầu tìm vốn đầu tư nhưng đạo diễn Bình Trọng - “cha đẻ” của series phim hài Đại gia chân đấtLàng ế vợ cho biết sẽ tiếp tục thực hiện 2 bộ phim phục vụ bà con dịp Tết 2024.

binhtrongj1-1.jpg
Đạo diễn Trần Bình Trọng.

Đạo diễn Trần Bình Trọng chia sẻ từng nhiều lần muốn dừng hai bộ phim Đại gia chân đấtLàng ế vợ vì cạn ý tưởng cũng như khó khăn tìm nguồn tài trợ. Song cứ gần Tết, nhiều khán giả yêu mến lại để lại những bình luận ngóng chờ tập tiếp theo của bộ phim nên anh lại tìm cách vượt khó.

"Có lần tôi đưa nghệ sĩ đi nước ngoài quay phim và quyết định sẽ tạm ngừng làm một vài năm để lấy khí thế tiếp cho sự trở lại sau này. Thế nhưng, trong một lần đi diễn cùng anh Quang Tèo, có một đơn vị tài trợ hỏi tôi bao giờ quay.

Tôi bảo năm nay nghỉ làm thì họ nói: Chúng tôi làm doanh nghiệp phải bỏ rất nhiều tiền để giữ thương hiệu, các ông có thương hiệu mà lại bỏ đi. Đấy chính là năng lượng tốt để tôi cân nhắc tiếp tục làm", nam đạo diễn chia sẻ.

Anh cho hay, lẽ ra thời điểm này là phim đã đóng máy nhưng năm nay kinh tế khó khăn, tìm nhà đầu tư không đơn giản, ảnh hưởng khá nhiều đến tiến độ. Thêm vào đó, Đại gia chân đất đã tồn tại 14 năm, còn Làng ế vợ là 10 năm nên ê-kip làm phim đều là những người thân thiết như gia đình, việc sắp xếp lịch để dàn nghệ sĩ đã tham gia phim suốt nhiều năm như NSND Trung Hiếu, Quang Tèo... cùng quay là vấn đề nan giải.

"Tôi cố gắng chờ lịch của NSND Trung Hiếu để cả đoàn cùng quay cho hiệu quả và nhanh chóng", đạo diễn Bình Trọng cho biết.

403621532 3726237500940333 27096447966634689 n.jpg
Trần Bình Trọng và ê-kíp chọn bố cảnh quay 'Đại gia chân đất' tại Thái Bình.

Theo đạo diễn Bình Trọng, bối cảnh năm nay của Đại gia chân đất sẽ được quay tại Thái Bình, nhiều cảnh rất thơ mộng, ngọt ngào và tất nhiên sẽ hài hước.

Trả lời câu hỏi của VietNamNet về việc: Đã qua thời hoàng kim nhưng việc làm phim hài Tết vẫn thu hút nhiều đơn vị tham gia. Tuy nhiên, có vẻ số đơn vị đầu tư thật sự nghiêm túc lại không nhiều, bị phụ thuộc vào nhà tài trợ thành ra sản phẩm đôi khi như "lẩu thập cẩm"?

Nam đạo diễn bày tỏ: "Đúng, phim hài hiện nay sống được là nhờ có các nhà tài trợ. Trung bình một bộ phim tôi phải đầu tư 2 tỷ đồng. Không có ai bán nhà đi làm phim mà không tính tới hiệu quả kinh tế, nhưng tôi luôn cân nhắc giữa yếu tố nghệ thuật và thương mại. Nhiều đơn vị muốn tài trợ nhưng nếu nội dung của mình không phù hợp với sản phẩm của họ thì tôi sẽ từ chối. Tôi không phải là người làm phim chỉ để kiếm tiền".

Anh cho biết, tiêu chí đầu tiên để làm phim hài là câu chuyện, thông điệp mà đạo diễn mang đến cho người xem.

"Phim của tôi mang tính giáo dục, tuyên truyền. Trong Làng ế vợ có nội dung về các điều luật liên quan tới lĩnh vực giao thông; phim Đại gia chân đất tập trung phê phán tính huênh hoang khoác lác, thói hư tật xấu... Tôi xuất thân từ nghệ sĩ biểu diễn, khi làm đạo diễn, “cái tôi” lớn hơn nên trong hoạt động nghiệp vụ bao giờ tôi cũng đưa “cái tôi” nghệ thuật lên đầu. Tôi làm cho tôi, nếu hài lòng mới đưa ra công chiếu. Hài là giải trí, là cường điệu nhưng hài mà không duyên là vứt đi. Hết duyên là tôi dừng lại", đạo diễn Bình Trọng trải lòng.

Anh cho biết, rất thích làm phim hài dân gian nhưng nếu làm dạng phim này là chấp nhận mạo hiểm về kinh tế: "Nhưng đó là điều tôi ấp ủ, muốn thực hiện vào một lúc nào đó thích hợp".

Trích đoạn 'Đại gia chân đất':