Một bà mẹ vừa đập vỡ điện thoại của con khi phát hiện con mình xem và lưu trữ những hình ảnh khiêu dâm. Mọi người đều cho rằng hành động đó là không phù hợp, không nên và không giải quyết được vấn đề. Chính xác!

Thứ chúng ta cần phải đập vỡ không phải là chiếc điện thoại. Và quan trọng con không phải là thủ phạm, con là nạn nhân nếu cha mẹ biết rằng ngoài kia, rất nhiều đứa trẻ cũng giống như con bạn.

Độ tuổi tiếp cận với phim đen trên mạng ngày càng trẻ hóa. Một đứa trẻ 8 tuổi đã có thể tiếp cận phim đen, nhất là trong giai đoạn trẻ phải học online như hiện tại. Hơn nữa, những kẻ sản xuất, lan truyền phim đen không từ mọi thủ đoạn, vây bủa con cái chúng ta, “hóa trang” tinh vi những lời dẫn, đường link. Con của tôi, con của các bạn, không một đứa trẻ nào an toàn.

Và việc đập vỡ điện thoại của con chính là cách thể hiện của một “nhà cầm quyền” đối xử với “kẻ phạm tội” chứ không phải là của một người cha, người mẹ với con cái của mình.

Tôi đã thử tra google bằng từ khóa: “Cha mẹ nên làm gì khi con xem phim đen”. Có hàng triệu kết quả và tôi tin rằng mọi cha mẹ nếu muốn biết cách đều có thể dùng chúng. Thế nên đừng nói là cha mẹ lúng túng khi bắt gặp con xem web sex. Chỉ có các cha mẹ lười học cách xử trí mới lúng túng thôi. Và chỉ có những cha mẹ giữ quan điểm con xem phim đen là loại hư hỏng, đáng đánh đòn mới không chịu tìm giải pháp khác.

Cha mẹ đừng đập vỡ điện thoại của con, đừng đẩy con sang phe đối địch, đối đầu mà chặn đứng khả năng đối thoại. Vì chiếc điện thoại của con cũng như bản thân con không phải là web đen!

Vậy, chúng ta phải làm sao khi bắt gặp con xem web đen thậm chí nghiện web đen? Mọi chỉ dẫn trên google đều đặt bước 1 là: “Cha mẹ hãy bình tĩnh”. Là cha mẹ, tôi tin rằng không có cha mẹ nào bình tĩnh được khi bắt gặp con mình xem phim đen đâu. Nên những phản ứng như đập vỡ điện thoại hay đưa con lên “status Facebook” đi chăng nữa, tôi hoàn toàn có thể thông cảm và hiểu được. Đó là lòng mẹ, đó là sự lo lắng của người cha. Nhưng sau đó, thứ chúng ta phải làm mới quan trọng. Hãy cho con thấy con không có lỗi khi xem phim đen và hãy xin lỗi vì phản ứng tiêu cực của mình.

Đó là điều rất quan trọng, nó giúp bạn nối lại đàm phán với con. Hãy ngồi xuống bên con và nói chuyện. Không phải một cuộc trò chuyện mà có khi là 99 cuộc trò chuyện.

1. Hãy nói với con về cảm xúc của mình: Con cần phải hiểu cảm xúc của cha mẹ. Từ hiểu thì con mới có thể thông cảm và tha thứ cho những hành động thiếu kiềm chế ban đầu của cha mẹ. Nó giúp tổn thương trong con sẽ giảm bớt, để con không có cảm giác như nó vừa làm ra chuyện động trời. Nên nhớ, rất nhiều đứa trẻ ngoài kia giống con của bạn. Nhưng con bạn sẽ khác lũ trẻ ngoài kia vì chúng có bố mẹ là bạn. Vậy nên, chúng ta đã ngồi với nhau thế này.

2. Tác hại của phim đen: Tôi nghĩ nhiều cha mẹ cũng sẽ không biết và khó để giải thích cho con biết về tác hại của phim đen. Chúng ta chỉ nói kiểu phim đen là xấu, là không được, là làm đen tối đầu óc của con… Đúng nhưng chưa thuyết phục được con đâu. Nó giống như nói thuốc lá có tác hại cho sức khỏe nhưng tác hại ra sao không nói được. Nhất là trẻ ra đường vẫn thấy hàng ngàn người hút thuốc. Người thân của con cũng đang hút thuốc, cụ già 80 tuổi vẫn hút.

Phim đen cũng vậy. Nó đâu có khiến con đau hay bệnh? Nó cũng đâu có tác động ngay lập tức giống ma túy, rượu? Vậy tác hại thực sự của nó là gì? Là khả năng con sẽ bị nghiện. Biểu hiện dễ thấy là con luôn bị thôi thúc xem phim đen. Và khi bị nghiện, con sẽ phụ thuộc vào việc xem phim đen liên tục.

Tiếp đến, con sẽ tin vào những gì con xem. Tình dục không phải như thế, đó chỉ là trên phim. Tình dục cần phải có tình yêu. Bằng như trên phim, đó chỉ là trên phim, là mô tả về tình dục mà ở đó người ta không có cảm xúc yêu thương. Cách hành xử trên đó không phải là tình dục thông thường, đó là diễn trò thu tiền giống như làm giả chiếc bánh bằng nhựa vậy. Giúp con phân biệt được tình dục trên phim không phải tình dục thực tế chính là bài học giáo dục giới tính đầu tiên cho con.

Một điều nữa, các con phải hiểu rằng việc xem phim đen khiến các con bị suy nghĩ lệch lạc đi rất nhiều. Nó ảnh hưởng đến cách hành xử sau này của con với người con yêu thương thật sự.

Việc nghiện phim đen có thể khiến con bị bạn bè xa lánh, trở nên hung hãn hơn sau này, khiến con không còn là con của hôm nay. Nói cho con biết con đang rất tuyệt vời ra sao, lúc này, khi con chưa bị nghiện phim đen.

3. Và cuối cùng, hãy cùng con học cách nói không với phim đen nếu sau này con gặp phải bằng việc phân biệt đường link hay những trang web con vào. Có thể tìm kiếm các ứng dụng khác nhau trên mạng chuyên dùng để giúp con ngăn chặn những trang web xấu, độc. Giúp con tìm thấy những trang web bổ ích, những bộ phim thú vị giúp con hiểu biết hơn, giải trí lành mạnh hơn.

Cho con thấy người con muốn trở thành là thế nào thay vì bố mẹ muốn con trở thành người thế nào. Đừng vẽ ra một khuôn mẫu và bắt con thành khuôn mẫu đó. Hãy cùng con xây dựng một khuôn mẫu phù hợp với ước muốn của con, tưởng tượng của con. Đó mới là thứ quan trọng nhất mà chúng ta sẽ làm cùng nhau sau cuộc trò chuyện này.

Hoàng Anh Tú

Mẹ 'bêu' con xem phim, ảnh khiêu dâm trên mạng: Hành vi bị cấm!

Mẹ 'bêu' con xem phim, ảnh khiêu dâm trên mạng: Hành vi bị cấm!

Luật Trẻ em 2016 cấm công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ.