Sáng 22/4, Công an tỉnh Lạng Sơn khuyến cáo, với những người thường xuyên cần dùng tới kết nối mạng, nhưng lại không đăng ký mạng 3G, 4G cá nhân, việc sử dụng mạng wifi công cộng miễn phí khá hữu dụng và đảm bảo việc kết nối mạng hiệu quả. Tuy nhiên, sử dụng wifi công cộng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro mà bạn không thể lường trước được.

Cảnh giác khi sử dụng wifi công cộng để giao dịch chuyển tiền. Ảnh CACC.

Một đại diện Công an tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: “Các chuyên gia về công nghệ thông tin và ngân hàng khuyến cáo người dân nên hạn chế tối đa việc sử dụng wifi công cộng, nhất là những wifi không có mật khẩu để giao dịch chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản ngân hàng…

Vì việc sử dụng wifi công cộng tiềm ẩn nhiều rủi ro về bảo mật và an toàn thông tin cá nhân. Tin tặc có thể thiết lập mạng wifi giả mạo với tên giống hoặc tương tự các mạng wifi công cộng chính thống. Khi người dùng kết nối vào mạng giả mạo này, tin tặc có thể kiểm soát hoạt động trên mạng và đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Ngoài ra, việc kết nối wifi công cộng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như: Nếu mạng wifi công cộng không sử dụng mã hóa, tin tặc có thể dễ dàng theo dõi và chặn lưu lượng truy cập giữa thiết bị của người dùng và điểm truy cập wifi, từ đó lấy cắp thông tin cá nhân và dữ liệu quan trọng trong thiết bị điện tử…

Cần biết rõ wifi mình định kết nối. Ảnh CACC.

Không chỉ vậy, tin tặc có thể tận dụng wifi công cộng để đưa phần mềm độc hại như virus vào các thiết bị của người dùng. Khi kết nối wifi công cộng, người dùng cũng có thể tiếp xúc các thiết bị khác đang kết nối cùng mạng mà không phải tất cả đều được bảo vệ đầy đủ.

Theo vị đại diện Công an tỉnh Lạng Sơn, để bảo vệ thông tin cá nhân và dữ liệu quan trọng, người dùng nên sử dụng mạng 3G, 4G cá nhân hoặc wifi có mật khẩu, nắm rõ nguồn gốc của mạng wifi mà bạn kết nối, hạn chế sử dụng wifi công cộng.

Nếu không thể tránh khỏi việc sử dụng wifi công cộng, nên dùng VPN (truy cập ẩn danh) để mã hóa lưu lượng truy cập và bảo vệ thông tin cá nhân; cài chương trình chống virus trên thiết bị điện tử. Nên xóa lịch sử đăng nhập wifi khi di chuyển giữa các địa điểm để tránh tình trạng đăng nhập tự động.

Tắt tính năng "tự động kết nối wifi" trong phần cài đặt. Không nên ghi lại mật khẩu các tài khoản trên thiết bị bởi tin tặc sẽ nhanh chóng lấy được thông tin sau khi đột nhập được vào thiết bị.

Đối với việc quét mã QR để thanh toán, người dân chỉ nên quét ở những cửa hàng uy tín, tránh nguy cơ bị dẫn dụ tải các link độc hại. Khi thanh toán, nếu cần nhập mã pin và mật khẩu, cần che tay, tránh bị camera có thể vô tình hoặc cố ý ghi lại, phòng kẻ gian dùng vào việc xấu.

 Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu, mã OTP cho bất cứ ai, vì bất cứ lý do nào để tránh bị chiếm đoạt tài sản và thông tin cá nhân.