Trao đổi với VietNamNet, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh, Trưởng công an huyện Triệu Phong (tỉnh Quảng Trị) xác nhận thông tin trên.

“Công an huyện đã nhận được hồ sơ vụ việc có dấu hiệu tội phạm liên quan đến công tác giao đất tại xã Triệu Thành. Hiện, cơ quan điều tra của đơn vị đang vào cuộc”, Đại tá Nguyễn Ngọc Minh cho biết.

Thanh tra huyện Triệu Phong chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong hoạt động xét cấp đất ở xã Triệu Thành giai đoạn 2016 - 2019

Trước đó, giai đoạn từ năm 2016 – 2019, UBND xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong, Quảng Trị) xét hồ sơ, gửi cấp thẩm quyền làm thủ tục giao, cấp đất cho 123 hộ dân trên địa bàn.

Theo cam kết khi làm đơn xin cấp đất và đối chiếu quy định của Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014 của Bộ TN&MT, sau khi được nhà nước cấp đất, người dân phải “Cam kết sử dụng đất đúng mục đích, chấp hành đúng các quy định của pháp luật đất đai, nộp tiền sử dụng đất/tiền thuê đất (nếu có) đầy đủ, đúng hạn”.

Tuy nhiên, trên thực tế, có 23 trường hợp người dân tại xã Triệu Thành sau khi được UBND huyện giao đất và phải đóng tiền thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan về đất (tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ - PV) được giao là hơn 165 triệu đồng, sau đó 23 trường hợp này đã chuyển nhượng lại cho người khác số tiền 530 triệu đồng/lô đất.

UBND huyện Triệu Phong chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm sang Cơ quan CSĐT 

Đặc biệt, một trong những tiêu chí mà UBND xã Triệu Thành đưa ra để xét cấp đất cho người dân là “không được chuyển nhượng” nhưng chính người dân lại chuyển nhượng lại 2 lô đất cho ông Nguyễn Thế Phương – nguyên Bí thư Đảng uỷ (nay là Chủ tịch UBND xã) và ông Trần Thế Nhân – nguyên Chủ tịch UBND xã (nay là Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ).

Theo Thanh tra huyện Triệu Phong, những hành vi nói trên là vi phạm pháp luật, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai năm 2013.

Đồng thời, việc thu tiền hàng triệu đồng của các hộ dân để được giao đất để đóng cọc phân lô, giải phóng mặt bằng; xét hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cấp đất cho một số trường hợp không đúng đối tượng, không sinh sống ở địa phương là sai quy định, gây thất thoát về tài sản của nhà nước.

Mua lại đất cấp của người dân là… dại!

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong cho biết, quá trình vào cuộc thanh tra, đoàn thanh tra của UBND huyện bước đầu nhận định, có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ nên đã chuyển hồ sơ có dấu hiệu tội phạm tại UBND xã Triệu Thành cho Cơ quan CSĐT Công an huyện Triệu Phong tiếp nhận, điều tra theo thẩm quyền.

Liên quan đến vụ việc, PV VietNamNet đã có buổi trao đổi với ông Trần Thế Nhân – nguyên Chủ tịch UBND xã Triệu Thành, nhiệm kỳ 2015 - 2020 (nay giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ).

Ông Nhân (trái) trả lời phỏng vấn của PV VietnamNet

Theo ông Nhân, quá trình xét thủ tục cấp đất cho người dân, có xảy ra sai sót nhưng về quy trình, quy định đều được thông qua chủ trương của Đảng uỷ và Nghị quyết HĐND xã.

“Mỗi lô đất được nhà nước giao, người dân phải đóng khoản thuế, phí khoảng 20 triệu đồng (ông Nhân không nhớ chi phí cụ thể - PV) nhưng sau đó chuyển nhượng lại 530 triệu đồng. Việc chuyển nhượng của người dân xã không hề hay biết, xã không ký hồ sơ công chứng mà họ đi nơi khác làm”, ông Nhân nói.

Ông Nhân cũng thừa nhận, cá nhân ông và ông Nguyễn Thế Phương – Chủ tịch UBND xã có nhận chuyển nhượng 2 lô đất từ nguồn gốc đất được nhà nước cấp cho người dân.

“Tôi không biết anh Phương mua lại của ai nhưng bản thân tôi thì nhận chuyển nhượng lại từ vợ chồng ông Lê Võ Mạnh Cường với giá 350 triệu đồng. Đất tôi mua cho con gái nhưng vì cháu đi làm trong Đà Nẵng, đi lại khó khăn nên tôi đứng tên.

Nhiều khi nghĩ lại tôi thấy mình dại. Trước đó đã đề nghị người dân không chuyển nhượng đất được nhà nước cấp nhưng chính bản thân mình lại dính vào. Giờ cấp trên chỉ ra sai sót, tôi chỉ biết tiếp thu, ghi nhận”, ông Nhân chia sẻ.