Theo đó, tại Hà Nội và các địa phương đã xảy ra những vụ cháy quán karaoke để lại hậu quả nghiêm trọng. 

Thực tế cho thấy, cơ sở kinh doanh karaoke có đặc điểm kiến trúc thường rất kín để tránh tiếng ồn sang nhà lân cận. Mặt trước công trình hầu như bị che chắn để làm biển hiệu quảng cáo; điều kiện thông gió gần như không có, khi xảy ra cháy sẽ có hiện tượng tụ khói. Đây cũng là nơi tồn chứa nhiều chất dễ cháy như bàn ghế, phông rèm, vật liệu cách âm, thảm nền bằng mút, xốp, cao su, bông vải sợi…, do đó khi cháy, tốc độ cháy lan cực nhanh, tỏa nhiều khói, khí độc.

Quán karaoke xảy ra khiến 32 người chết ở Bình Dương. Ảnh: Tuấn Kiệt

Bên cạnh đó, việc sử dụng nhiều loại thiết bị điện với công suất lớn như điều hòa, thiết bị âm thanh, ánh sáng… dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chập mạch gây cháy. 

Việc thay đổi công năng sử dụng từ nhà ở thành quán karaoke nhưng không chú ý đến các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cũng là một trong những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn như thiếu lối thoát nạn, hệ thống điện, ngăn cháy lan...

Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ gây ra, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo đối với chủ cơ sở kinh doanh và người dân khi tham gia vui chơi tại các cơ sở karaoke chú ý những điều sau:

Duy trì yêu cầu về ngăn cháy lan, lối ra thoát nạn, lối ra khẩn cấp; thiết bị PCCC, hệ thống điện; thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; đảm bảo toàn về PCCC trong thi công cải tạo, sửa chữa, hàn cắt kim loại.

Đối với người dân khi đến quán karaoke để vui chơi, công an khuyến cáo mọi người tự tìm hiểu, trang bị cho mình những kỹ năng cơ bản về xử lý, thoát nạn, tìm trước lối thoát. Khi vui chơi, giải trí tại các quán hát, người dân không mang chất cháy, chất nổ đến.

Khi xảy ra cháy, mọi người phải thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho nhiều người biết để thoát ra ngoài; nên chạy ra nơi an toàn qua cửa chính, qua cầu thang thoát hiểm, tuyệt đối không được sử dụng thang máy.

Trong quá trình thoát hiểm ở vùng có nhiều khói, người dân hãy dùng khăn, vải thấm nước che kín miệng, mũi và cúi thật thấp người để tránh nguy cơ bị ngạt khói. Sau đó, mọi người men theo tường và di chuyển đến lối thoát nạn an toàn.

Đáng chú ý, trường hợp lối cửa chính đã bị lửa, khói bao trùm, người dân phải nhanh chóng tìm và mở lối thoát khác như: Ban công, cửa sổ, sân thượng dẫn sang nhà bên cạnh hoặc thoát xuống mặt đất bằng thang, thang dây.

"Tuyệt đối không núp trong phòng, trong nhà vệ sinh. Nếu không còn lối thoát nào khác hãy dùng áo, quần thấm ướt, trùm lên đầu và người rồi cố gắng thoát qua đám cháy một cách nhanh nhất có thể", Công an Hà Nội khuyến cáo.