Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An vừa phát đi thông báo tìm người bị hại trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại hộ gia đình bà Cao Thị Cúc (60 tuổi) - là tụ điểm có tên “Tịnh thất Bồng Lai” hay “Thiền am bên bờ vũ trụ” (đóng tại ấp Lập Thành, xã Hoà Khánh Tây, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An).

Trước đó đầu tháng 11 vừa qua, Cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Long An đã khởi tố vụ án lừa đảo nói trên.

Công an tỉnh Long An đang thụ lý điều tra vụ án "Lừa đảo" xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai" và đề nghị ai là nạn nhân sớm trình báo, cung cấp thông tin. Ảnh: T.L

Được biết, căn cứ để khởi tố vụ án là sau khi có kết quả giám định ADN của những người sinh sống tại “Tịnh thất Bồng Lai”. Dư luận quan tâm về kết quả này, nhưng Công an tỉnh Long An chỉ thông báo cho những người liên quan, không công bố rộng rãi nhằm bảo vệ quyền cá nhân riêng tư, đặc biệt trong số này có những đứa trẻ.

Theo Cơ quan An ninh điều tra, những người sinh sống tại hộ gia đình bà Cao Thị Cúc tự đặt tên là tụ điểm “Tịnh thất Bồng Lai” đã giả là chùa, giả là người tu hành, tự mạo nhận nuôi trẻ mồ côi rồi kêu gọi từ thiện. Những người này đã sử dụng các kênh mạng xã hội để kêu gọi các mạnh thường quân trong, ngoài nước nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đã có một số đơn thư tố cáo nhắm đến những người tại “Tịnh thất Bồng Lai” về hành vi lừa đảo và các hành vi khác.

Để phục vụ điều tra vụ án, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An thông báo, ai là bị hại của những người tại “Tịnh thất Bồng Lai” hãy liên hệ, trình báo, cung cấp thông tin. Sau 30 ngày phát đi thông báo này, Cơ quan An ninh điều tra sẽ không tiếp nhận, giải quyết nữa.

Địa chỉ để liên hệ trình báo, cung cấp thông tin tại Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Long An (số 76 Châu Văn Giác, phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An) gặp điều tra viên Trần Công Luận.

Ngoài vụ án đang điều tra nói trên, 6 cá nhân tại “Tịnh thất Bồng Lai” còn dính đến vụ án  “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân" gây chú ý dư luận.

Trong đó ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) bị cáo buộc có vai trò chủ mưu, cầm đầu đã bị tuyên mức án 5 năm tù. 5 bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 - 4 năm tù giam cùng về tội danh nói trên.

6 người bị cáo buộc đã đăng tải các bài viết, clip trên mạng xã hội Facebook và Youtube, chứa đựng những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo, xúc phạm danh dự và nhân phẩm của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng toạ Thích Nhật Từ).