Ngày 2/10, thông tin từ Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Anh Tuấn (32 tuổi, biệt danh Tuấn "Tồ", trú huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ) và 9 người khác về các tội: Cho vay lãi nặng lãi trong giao dịch dân sự, Cưỡng đoạt tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản…

Theo điều tra vào năm 2019, Tuấn lập Công ty TNHH dịch vụ Thương mại và Đầu tư Hưng Vượng và để vợ là Nguyễn Thơ Xuân làm giám đốc, chuyên kinh doanh cho thuê ôtô, xe máy, xe điện tự lái và mua bán xe máy cũ, ôtô cũ.

Dưới vỏ bọc này, Tuấn đã cùng đàn em vi phạm các tội danh nêu trên với quy mô liên tỉnh với nhiều hoạt động phạm tội tinh vi.

{keywords}
Công an làm việc với nhóm tội phạm. Ảnh Công an Phú Thọ 

Cụ thể, khi có người đến vay tiền, Tuấn sẽ ép người vay ký hợp đồng thuê xe, thỏa thuận đặt cọc ít nhất 50% giá trị xe và trả trước tiền thuê xe. Sau đó, Tuấn cho khách tự do đi cầm cố, bán xe lấy tiền.

Khi hết thời gian thuê, Tuấn chỉ đạo đàn em dò theo thiết bị định vị được gắn giấu trên ôtô từ trước. Tiếp đó, Tuấn tự thu hồi hoặc đề nghị cơ quan chức năng thu hồi tài sản khiến khách mất trắng tài sản.

Ngoài ra, để chiếm đoạt tiền của khách thuê ôtô là khi đến ngày trả xe, Tuấn tắt điện thoại, hoặc cố tình trì hoãn thời gian nhận xe nhằm phạt tiền cọc, bắt khách trả thêm phí phát sinh thuê quá giờ.

Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, qua điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện ổ nhóm này thường thu mua xe máy trộm cắp, sau đó thay đổi số khung, số máy với xe hợp pháp giá rẻ.

Hiện vụ án đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Công an Quảng Nam bắt giữ nhóm người cho vay nặng lãi 360%

Công an Quảng Nam bắt giữ nhóm người cho vay nặng lãi 360%

Ba đối tượng cho hơn 100 người dân ở Quảng Nam vay với lãi suất từ 240% đến 360%/năm, thu lợi bất chính hơn 3 tỷ đồng. 

Nhị Tiến