Sáng nay (10/4), TAND tỉnh Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cùng với bị cáo Đỗ Hữu Ca, 12 bị cáo khác hầu tòa để xét xử tội Mua bán hóa đơn, đưa - nhận hối lộ.

Sau thời gian thẩm tra lý lịch của các bị cáo, TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục các thủ tục tố tụng khác. 

img 4553.jpg
Cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca tại tòa.

Tại phiên tòa, chủ tọa đã công bố việc đã tiếp nhận đơn của các đơn vị như Công an TP Hải Phòng, Hội Phật giáo Hải Phòng, UBMTTQ Thủy Nguyên và nhiều đơn vị, người dân... xin giảm án cho ông Ca.

Cụ thể, TAND tỉnh Quảng Ninh đã nhận được đơn của các đơn vị như: Công an TP Hải Phòng, Hội Luật gia TP Hải Phòng, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Thủy Nguyên, Hội người cao tuổi xã Kênh Giang (Thuỷ Nguyên) và nhiều tổ chức cấp thôn, xã khác có nguyện vọng xin giảm án cho bị cáo Đỗ Hữu Ca.

Trong đơn gửi đến tòa của Công an TP Hải Phòng có nội dung: “Ông Đỗ Hữu Ca là người đã trưởng thành và phát triển trong ngành Công an TP Hải Phòng. Trong thời gian còn làm việc, ông là người có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo, có ý thức rèn luyện cấp dưới, được cán bộ, chiến sỹ quý mến.

Trong giai đoạn ông làm Giám đốc Công an, đơn vị Công an TP Hải Phòng đã đạt được nhiều thành tích như: Triệt phá các băng, ổ nhóm tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự… được nhân dân yêu quý và tin tưởng".

Công an TP Hải Phòng liệt kê 5 huân chương, 3 huy chương và 1 số bằng khen của bị cáo Đỗ Hữu Ca tới cơ quan xét xử tỉnh Quảng Ninh.

Từ đó, Công an TP Hải Phòng đề nghị tòa "xem xét giảm trách nhiệm hình sự đối với ông Ca".

Ngoài tình tiết tăng nặng phạm tội nhiều lần, ông Đỗ Hữu Ca được xem xét các tình tiết giảm nhẹ như: có nhiều bằng khen, thành tích trong quá trình công tác; đặc biệt là đã tự nguyện nộp lại 35 tỉ đồng nhận từ vợ chồng bị cáo Đước.

Phía UBMTTQ huyện Thuỷ Nguyên (Hải Phòng) có đơn nêu nội dung: Ông Ca là người con của quê hương xã Kênh Giang, xuất thân trong gia đình có truyền thống cách mạng, là cán bộ công an giỏi, là nỗi khiếp sợ của tội phạm. Ông Ca đã có trách nhiệm, tình cảm với địa phương và có nhiều đóng góp khác cho huyện Thuỷ Nguyên.

“Từ những đóng góp, cống hiến của ông Đỗ Hữu Ca với sự phát triển chung của huyện…, thể theo nguyện vọng của nhân dân, Ban thường vụ UBMTTQ huyện Thuỷ Nguyên kính đề nghị TAND tối cao, TAND tỉnh Quảng Ninh xem xét, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với ông Đỗ Hữu Ca”, đơn của UBMTTQ huyện Thuỷ nguyên nêu.

Khi nhận được đơn và các yếu tố được giảm nhẹ, toà sẽ xem xét, nếu có căn cứ sẽ vận dụng.