Liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, nhận hối lộ và đưa hối lộ, cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ vào ngày 18/2/2023 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, khi bắt giữ khẩn cấp ông Đỗ Hữu Ca, cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét chỗ ở của ông Ca tại 2 địa chỉ ở số 24/18D Lê Hồng Phong (tổ dân phố Kiều Sơn, phường Đằng Lâm, quận Hải An) và thôn Trại Trên Đồng Phản (xã Kênh Giang, huyện Thủy Nguyên).

20240222 1051260.jpg
Phía trước nhà ông Đỗ Hữu Ca tại số 24/18D Lê Hồng Phong, quận Hải An, TP Hải Phòng có nhiều cây lớn che khuất (Ảnh: T.T)

Tại đây, cơ quan điều tra tạm giữ nhiều đồ vật, tài sản là tiền Việt Nam đồng, tiền ngoại tệ, các trang sức, kim loại màu vàng, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất mang tên Đỗ Hữu Ca cùng vợ là Vũ Thị Lộc (SN 1958) và các cá nhân khác; sổ tiết kiệm mang tên Vũ Thị Lộc và các cá nhân khác.

Về nguồn gốc tài sản, ông Ca và bà Lộc khai, số đồ vật, tài sản này có được thông qua việc tiết kiệm từ lương trong quá trình công tác trong lực lượng công an, bố mẹ để lại, quà lễ, Tết của các đơn vị và từ việc kinh doanh dự án, bất động sản của cá nhân ông Ca và bà Lộc. 

Tuy nhiên, nguồn thu từ các hoạt động kinh doanh bất động sản trên không được ông Ca và bà Lộc kê khai thuế thu nhập cá nhân với cơ quan thuế.

20240222 105144.jpg
Ngôi nhà của ông Đỗ Hữu Ca ở quận Hải An luôn cửa đóng then cài (Ảnh: T.T)

Kết quả điều tra, xác minh đến nay xác định, những tài sản trên không liên quan đến hành vi phạm tội của ông Ca và các bị can trong vụ án. 

Tuy nhiên, việc ông Ca và bà Lộc không thực hiện kê khai đóng thuế thu nhập cá nhân về các hoạt động đầu tư kinh doanh dự án, bất động sản liên quan đến những tài sản trên cần được tiếp tục xác minh, làm rõ. 

Ngày 24/11/2023, Công an tỉnh Quảng Ninh đã tách hành vi không kê khai nộp thuế thu nhập của ông Ca, bà Lộc và toàn bộ đồ vật, tài sản tạm giữ khi khám xét khẩn cấp chỗ ở của bị can để kiểm tra, xác minh xem xét xử lý sau.

VKSND tỉnh Quảng Ninh đã hoàn tất cáo trạng truy tố vợ chồng mua bán hoá đơn Trương Xuân Đước (SN 1971, trú phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng) và vợ Nguyễn Thị Ngọc Anh, cùng cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng Đỗ Hữu Ca, 10 bị can khác về các tội danh: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước, nhận hối lộ và đưa hối lộ.

Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca đã nhận 35 tỷ đồng từ vợ chồng Đước và Ngọc Anh để nhờ chạy án nhưng bất thành.