Theo nguồn tin của VietNamNet, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu (PC03, Công an TP.HCM) vừa thụ lý điều tra tin báo tố giác của Cục Thuế TP.HCM về việc có dấu hiệu trốn thuế xảy ra tại Công ty TNHH Thành Bưởi (địa chỉ số 266 – 268 đường Lê Hồng Phong, phường 4, quận 5) do ông Lê Đức Thành (67 tuổi) làm Giám đốc, người đại diện pháp luật.

Nguồn tin cũng cho hay, Cơ quan CSĐT đang trong quá trình làm việc với đại diện Cục Thuế TP.HCM để thu thập các hồ sơ, tài liệu có liên quan.

Mới đây, Cơ quan CSĐT cũng có văn bản gửi Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng về việc hỗ trợ công tác điều tra, xác minh nguồn tin tố giác tội phạm.

thanh buoi 2.png
Lực lượng công an phong tỏa để kiểm tra tại trụ sở Công ty Thành Bưởi ở quận 5, TP.HCM. Ảnh: N.S

Theo đó, Cơ quan CSĐT đề nghị Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng tạm thời chưa giải quyết cho Công ty Thành Bưởi, các chi nhánh công ty và các cá nhân liên quan thực hiện kê khai bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân cho đến khi có ý kiến khác bằng văn bản của Cơ quan CSĐT.

Được biết, Công ty TNHH Thành Bưởi thành lập năm 2000, kinh doanh vận tải hành khách đường bộ. Qua 24 lần thay đổi giấy phép kinh doanh, ông Lê Đức Thành vẫn giữ 84,71% vốn và phần còn lại là của người con thứ tên là Lê Dương (32 tuổi).

thanh buoi.png
Ông Lê Đức Thành là Giám đốc, đại diện pháp luật của Công ty Thành Bưởi. Ảnh: Internet

Trước đó, ngày 26/10, Cơ quan CSĐT đã phong tỏa để kiểm tra tại trụ sở chính của Công ty Thành Bưởi, các chi nhánh tại TP.HCM và chi nhánh ở Lâm Đồng. Tại những nơi này, lực lượng công an đã lập biên bản tạm thu giữ hệ thống máy móc, sổ sách, hồ sơ chứng từ.

Sau đó, Công ty Thành Bưởi chính thức có thông báo tạm ngưng hoạt động vận tải hành khách kể từ 5h sáng 29/10.

Phát hiện hàng loạt vi phạm của Công ty Thành Bưởi

Như đã thông tin, ngày 30/9, xe khách BKS 50F-004.83 của nhà xe Thành Bưởi va chạm với xe 16 chỗ trên quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khiến 5 người chết, 4 người bị thương.

Vào cuộc điều tra, Công an huyện Định Quán (Đồng Nai) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Hoàng Văn Tính - tài xế nhà xe Thành Bưởi - để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

thanh buoi 1.png
Từ vụ tai nạn của xe khách Thành Bưởi tại Đồng Nai, nhiều cơ quan đã vào cuộc kiểm tra thì phát hiện doanh nghiệp vận tải này có hàng loạt vi phạm. Ảnh: CA

Sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện, trong đó yêu cầu kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn.

Do đó, từ ngày 5-18/10, Sở GTVT TP.HCM đã thành lập đoàn kiểm tra nhà xe Thành Bưởi. Đến ngày 26/10, Sở GTVT TP.HCM công bố kết quả kiểm tra cho thấy Công ty Thành Bưởi có hành loạt vi phạm liên quan việc chấp hành quy định và điều kiện kinh doanh vận tải đối với xe khách.

Cụ thể, Công ty Thành Bưởi để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý xe, tài xế, hợp đồng chở khách, điều kiện an toàn giao thông như không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo Thông tư số 12/2020 của Bộ GTVT từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của công ty; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của công ty.

thanh buoi 11111.png
Công an kiểm tra chi nhánh của Công ty Thành Bưởi ở TP Đà Lạt, Lâm Đồng vào tối 26/10. Ảnh: CA

Công ty Thành Bưởi cũng không cập nhật họ tên tài xế, số giấy phép lái xe; không khám sức khỏe định kỳ cho tài xế; không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của lái xe vào lý lịch hành nghề trong phần mềm quản lý nhân sự.

Công ty này cũng thường đón, trả khách tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, tương tự như tuyến cố định. Hành trình vận chuyển, thời gian, điểm đón, trả khách của một số xe không trùng khớp giữa hợp đồng và dữ liệu giám sát hành trình...

Lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết, với những vi phạm nghiêm trọng trên, Công ty Thành Bưởi sẽ bị xử phạt 90 triệu đồng. Ngoài ra, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải từ 1 - 3 tháng.

Trong thông báo về vi phạm hành chính của Công ty Thành Bưởi, Sở GTVT TP.HCM nói rõ, có những sai phạm của doanh nghiệp không thuộc thẩm quyền của Sở xử lý nên đã chuyển sang Công an TP.HCM và các bên liên quan để xử lý.