XEM CLIP: (nguồn: CACC)

Ngày 23/3, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho hay, vừa ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Hồ Việt Tân (61 tuổi, quê Tiền Giang) và Bùi Huỳnh Bá Phước (40 tuổi, quê Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng là công chức hải quan Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ thuộc Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về tội “nhận hối lộ”.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

buon lau 1.png
Công an thi hành quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam đối với 2 cán bộ hải quan, là Hồ Việt Tân (áo trắng) và Bùi Huỳnh Bá Phước. Ảnh: CACC

Đây là tiến trình mở rộng điều tra vụ án “buôn lậu” dầu FO, DO do đối tượng Lê Tấn Hòa (48 tuổi, ngụ quận 7) cầm đầu. Đến nay, Công an TP.HCM đã khởi tố 8 đối tượng về các tội “buôn Lậu”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và đang tiếp tục mở rộng để làm rõ hành vi của nhiều đối tượng về các hành vi sai phạm, tiêu cực khác.

buon lau 2.png
Đối tượng cầm đầu Lê Tấn Hoà (thứ 3, từ trái sang). Ảnh: CACC

Theo điều tra ban đầu, Hoà và đồng bọn sử dụng thủ đoạn hoạt động núp bóng pháp nhân Công ty TNHH vận tải xăng dầu Saigon Transco, thực hiện các hợp đồng vận chuyển dầu FO, DO… thuộc diện tạm nhập, tái xuất, từ Tổng kho xăng dầu Nhà Bè giao cho các tàu quốc tế được neo đậu tại khu vực sông Đồng Nai, cảng Phú Mỹ - Vũng Tàu, cảng Lotus….

Chúng móc nối với các thuyền trưởng, máy trưởng để mua lại một phần dầu FO, DO thuộc lô hàng vận chuyển cho tàu nước ngoài; cất giấu vào các khoang bí mật được thiết kế trên sà lan của công ty.

Sau đó, các đối tượng vận chuyển về tiêu thụ tại thị trường nội địa mà không làm thủ tục khai báo hải quan theo quy định. 

buon lau 5.png
buon lau 6.png
Công an TP.HCM đang mở rộng điều tra về ổ nhóm rút ruột xăng dầu trong quá trình vận chuyển đến các tàu quốc tế để tuồn ra bán, buôn lậu tại thị trường trong nước. Ảnh: CACC

2 cán bộ hải quan thuộc Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Phú Mỹ, Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là Hồ Việt Tân và Bùi Huỳnh Bá Phước bị cáo buộc đã nhận tiền chung chi của đối tượng Hòa và các nhân viên Saigon Transco để không thực hiện đầy đủ quy trình giám sát hải quan theo quy định, tạo điều kiện để các đối tượng mua bán dầu FO, DO từ các tàu quốc tế mà không khai báo hải quan. Các cán bộ hải quan đã thừa nhận hành vi “nhận hối lộ”.