Theo Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu (Công an TP.HCM), trong năm qua, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP được đảm bảo.

Số vụ phạm tội về trật tự xã hội được kéo giảm (giảm 156 vụ), đã điều tra khám phá 3171 vụ (74,33%), bắt 4.972 đối tượng; triệt phá nhiều đường dây, tổ chức tội phạm lớn, mang tính tiêu biểu của cả nước như: Đường dây tổ chức cá độ bóng đá qua mạng với số tiền giao dịch hơn 700 tỷ đồng, các tổ chức cho vay với thủ đoạn "khủng bố" người vay và người thân...

Thượng tá Nguyễn Ngọc Hà thông tin về tình hình, kết quả công tác của Công an TP.HCM trong năm 2022. Ảnh: Linh An

Hầu hết các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận quan tâm đều được Công an TP.HCM điều tra khám phá, truy bắt nhanh các đối tượng gây án.

Tuy nhiên, theo Công an TP.HCM, tội phạm xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người vẫn còn xảy ra, nhất là tội phạm giết người, giết người thân do mâu thuẫn bột phát, mâu thuẫn tình cảm gia đình với hành vi dã man, mất nhân tính, gây bức xúc dư luận.

Đáng nói, theo Công an TP.HCM, loại hình tội phạm nổi cộm như cướp, cướp giật, trộm tài sản... được kéo giảm mạnh (so với năm 2019 là giảm 279 vụ).

Nhưng về tình hình trật tự xã hội, Công an TP.HCM lưu ý đến tội phạm mua bán người từ Việt Nam sang Campuchia rộ lên trong thời gian gần đây, bằng thủ đoạn hứa hẹn "việc nhẹ, lương cao" để dụ dỗ, lôi kéo các nạn nhân.

Về đấu tranh với tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, trong năm 2022, Công an TP.HCM đã đạt được những nổi bật,. Cụ thể, đã phát hiện, xử lý 2.569 vụ với 1.262 đối tượng vi phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và các vi phạm khác; thu giữ hàng hóa vi phạm hơn 259 tỷ đồng.

Công an thông tin về tình hình điều tra vụ án tiêu cực tại các trung tâm đăng kiểm phía Nam. Ảnh: Linh An

Công an cũng chỉ ra một số phương thức thủ đoạn tinh vi của tội phạm như: Thông đồng, móc ngoặc giữa chủ đầu tư, nhà thầu, không thực hiện thủ tục đấu thầu theo quy định, chia nhỏ gói thầu để chỉ định thầu, mua hàng hóa trước, sau đó mới lập hồ sơ chào thầu cạnh tranh, hồ sơ chỉ định thầu nhằm hợp thức hóa; lập chứng từ mua bán lòng vòng để nâng khống giá hàng hóa nhằm tham nhũng, trục lợi. hay như hoạt động vận chuyển, nhập lậu, gian lận thương mại qua các cảng và cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hay như hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn không thực hiện đúng quy định về quản lý, sử dụng các nguồn thu, chi hoặc tiền, tài sản Nhà nước trong các hoạt động kinh tế nhằm chiếm đoạt hoặc gây thất thoát cho ngân sách. 

Công an TP.HCM cho biết, đang triển khai cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. 

Theo đó, đặc biệt chú trọng đến các loại hình tội phạm liên quan đến tín dụng đen, xâm phạm sở hữu, các tệ nạn cờ bạc, đá gà, mại dâm. Trong dịp Tết, sẽ xử lý nghiêm, mạnh tay hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động tín dụng ngân hàng; đầu cơ, buôn lậu, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, làm giá, thao túng giá vàng, ngoại tệ; tung tin thất thiệt gây rối loạn thị trường.

Tại cuộc họp báo, PV đã hỏi về vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng và vụ tiêu cực ở các trung tâm đăng kiểm.

Đại diện Công an TP.HCM thông tin, về vụ án tiêu cực trong hoạt động đăng kiểm, đến nay Cơ quan CSĐT đã khám xét 12 trung tâm đăng kiểm, khởi tố 43 người về các tội danh “Môi giới hối lộ”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ” và “Giả mạo trong công tác”.

Còn vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng (51 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Đại Nam, trụ sở tại Bình Dương), ngoài bà Hằng, Công an TP.HCM đã khởi tố thêm 3 người là trợ lý.

Hai vụ án trên hiện vẫn đang trong quá trình mở rộng điều tra.