Ngày 10/6, lực lượng gìn giữ hòa bình (GGHB) Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei tổ chức đón nhận Huy chương vì sự nghiệp GGHB Liên Hợp Quốc cho Đội Công binh số 2 và Tổ công tác tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei.

Đại tá Nguyễn Việt Hưng, Chỉ huy trưởng lực lượng GGHB Việt Nam tại Phái bộ UNISFA cho biết, trong nhiệm kỳ 2023 - 2024, lực lượng GGHB Việt Nam triển khai nhiệm vụ xa Tổ quốc, quân số đông, nhiều khó khăn.

IMG_9515.JPG
Đại tá Nguyễn Việt Hưng. Ảnh: Đội Công binh số 2

Tuy nhiên, Đội Công binh số 2 đã hoàn thành 184 nhiệm vụ thi công mặt bằng và hoàn thiện 3 nhiệm vụ thi công công trình. Các nhiệm vụ đều được đánh giá là đạt kết quả tốt, có nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc.

Đội Công binh đã duy trì bảo dưỡng, làm mới tuyến đường chính, tuyến đường tuần tra, cũng như duy trì bảo dưỡng và xây dựng các sân bay trên phạm vi toàn phái bộ. Đồng thời triển khai thi công các dự án doanh trại thông minh và nâng cấp căn cứ cố định như Highway, Rumamier, Agok, Anthony, Diffa...

Ngoài ra, Đội Công binh số 2 còn đóng góp một phần công sức nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng và đời sống sinh hoạt của người dân Abyei, để lại những ấn tượng tốt đẹp.

IMG_9669.JPG
Trao Huy chương vì sự nghiệp GGHB Liên Hợp Quốc tặng cán bộ, nhân viên Đội Công binh số 2 của Việt Nam và Tổ Công tác UNISFA. Ảnh: Đội Công binh số 2

Thay mặt lực lượng GGHB Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, Đại tá Nguyễn Việt Hưng bày tỏ sẽ tiếp tục cống hiến hết sức, vì sứ mệnh của phái bộ, vì cộng đồng người dân ở Abyei, vì nền hòa bình của khu vực Abyei, vì hình ảnh quốc gia, dân tộc Việt Nam, xứng đáng với danh hiệu sứ giả hòa bình.

Chuẩn tướng Ameer Muhammad Umrani, Quyền trưởng kiêm Tư lệnh Phái bộ UNISFA chia sẻ: "Việc Việt Nam tích cực tham gia các hoạt động GGHB của Liên Hợp Quốc và những kết quả đáng khích lệ mà các bạn đạt được chứng tỏ Việt Nam hiểu rõ giá trị của hòa bình và ổn định hơn ai hết.

Cách hiểu này bắt nguồn sâu sắc từ yếu tố lịch sử, bởi Việt Nam đã trải qua nhiều năm chiến tranh và giành được độc lập dân tộc bằng các cuộc đấu tranh bền bỉ và tinh thần tự lực tự cường mạnh mẽ”.

IMG_9610.JPG
Chuẩn tướng Ameer Muhammad Umrani chia sẻ nhiều ấn tượng về các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam. Ảnh: Đội Công binh số 2

Thay mặt lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam nhấn mạnh, hơn 70 năm qua, các hoạt động GGHB Liên Hợp Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa chiến tranh, giải quyết hậu xung đột ở nhiều nơi trên thế giới.

Trung tướng Phạm Trường Sơn khẳng định, Việt Nam tự hào được đóng góp công sức vào thành quả này. Việt Nam chính thức tham gia vào hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc kể từ tháng 5/2014, với việc triển khai 2 sỹ quan làm Quan sát viên quân sự tới Nam Sudan.

Đến nay, Việt Nam đã cử 122 lượt sỹ quan quân đội, cảnh sát tham gia ở vị trí cá nhân tại các phái bộ và Trụ sở Liên Hợp Quốc; 5 lượt Bệnh viện dã chiến cấp 2 và 2 lượt Đội Công binh.

Thăm quan doanh trại Highway.JPG
 Trung tướng Phạm Trường Sơn tham quan doanh trại của Đội Công binh. Ảnh: Đội Công binh số 2

"Những nỗ lực trên thể hiện Việt Nam là một quốc gia thành viên có trách nhiệm của Liên Hợp Quốc, góp phần vào nỗ lực chung của các quốc gia thành viên Liên Hợp Quốc vì hòa bình, ổn định và cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân trên toàn thế giới, trong đó có người dân tại khu vực Abyei", Trung tướng Phạm Trường Sơn khẳng định.

Ông cho biết, Đội Công binh số 2 đã có rất nhiều cố gắng và đạt được thành tích đáng khích lệ. Các cán bộ, chiến sĩ thể hiện bản lĩnh, phẩm chất, truyền thống của QĐND Việt Nam trong môi trường làm việc đa quốc gia, giành được nhiều tình cảm tốt đẹp của lãnh đạo, Chỉ huy Phái bộ, đồng nghiệp quốc tế và nhân dân khu vực. 

Trước đó, chiều 9/6, Trung tướng Phạm Trường Sơn đã kiểm tra và động viên lực lượng GGHB Việt Nam tại căn cứ Highway - nơi đóng quân của Đội Công binh Việt Nam tại Phái bộ UNISFA, khu vực Abyei.