Danh sách vừa được Bộ TT&TT công bố rộng rãi tới các bộ, ngành và địa phương bao gồm nền tảng số, hệ thống thông tin, ứng dụng (gọi chung là nền tảng số) do bộ, ngành đầu tư để triển khai sử dụng toàn quốc từ Trung ương đến các địa phương.

Thời điểm hiện tại, danh sách có 103 nền tảng số đã và đang được các bộ, ngành triển khai trên quy mô toàn quốc. Trong đó, các bộ chủ trì đầu tư triển khai nhiều nền tảng số có thể kể đến là Bộ Tài chính với 31 nền tảng; Bộ Công an với 11 nền tảng; Bộ Xây dựng 10 nền tảng; Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp mỗi bộ triển khai 9 nền tảng; Bộ Giao thông Vận tải 8 nền tảng; 2 bộ Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, mỗi bộ triển khai 7 nền tảng.

W-thue-dien-tu-1-322-3.jpg
Bộ Tài chính hiện là cơ quan công bố triển khai nhiều nhất các nền tảng số, hệ thống thông tin, ứng dụng để sử dụng quy mô toàn quốc. Ảnh minh họa: Duy Vũ

Cùng với việc công bố danh sách nền tảng số do bộ, ngành triển khai trên toàn quốc, trong công văn gửi các bộ, ngành, địa phương vào ngày 15/7, Bộ TT&TT cũng nêu rõ, danh sách được Bộ TT&TT tổng hợp trên cơ sở đề xuất của các bộ, ngành. Đồng thời, khẳng định việc công bố danh sách này là nhằm thúc đẩy việc triển khai, sử dụng các nền tảng số có quy mô toàn quốc, tránh triển khai trùng lặp giữa các bộ, ngành, địa phương và tăng tính chủ động của địa phương.

Thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ thường xuyên cập nhật danh sách các nền tảng số có quy mô toàn quốc trên trang ndp.dx.gov.vn.

Cũng theo thống kê của Bộ TT&TT, trong 29 bộ, cơ quan ngang bộ và cơ quan thuộc Chính phủ, hiện tại, đã có 18 bộ, ngành công bố nền tảng số triển khai quy mô toàn quốc.

Bộ TT&TT đề nghị các bộ, ngành chưa công bố nền tảng số triển khai quy mô toàn quốc, cần khẩn trương rà soát và gửi Bộ TT&TT công bố.

“Nếu không công bố mà các địa phương triển khai chồng lấn, trùng lặp phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ”, văn bản của Bộ TT&TT gửi các bộ, ngành, địa phương nêu rõ.

Các bộ, ngành cũng được đề nghị cập nhật kịp thời danh sách các nền tảng số triển khai quy mô toàn quốc khi có sự thay đổi; rà soát và kết nối các nền tảng số trong danh sách với Nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu quốc gia để chia sẻ, trao đổi dữ liệu với các nền tảng của địa phương.

Với các địa phương, Bộ TT&TT đề nghị tích cực khai thác, sử dụng các nền tảng số do các bộ, ngành triển khai. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc, địa phương có thể liên hệ với đầu mối vận hành nền tảng số trong danh sách để được hỗ trợ.

Song song đó, các địa phương cũng cần chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số của mình; tránh triển khai chồng lấn, trùng lặp với các nền tảng số do các bộ, ngành đã công bố.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia, các chiến lược quốc gia phát triển chính phủ số, phát triển kinh tế số và xã hội số đều xác định phát triển nền tảng số dùng chung là giải pháp đột phá để thúc đẩy chuyển đổi số nhanh hơn, giúp giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động.