{keywords}
“Công chúa Huawei” về nước

Theo hãng tin Reuters, bà Mạnh được tự do đã giúp làm giảm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Vụ dẫn độ kéo dài nhiều năm là nguồn gốc chính gây ra sự bất hoà trong mối quan hệ ngày càng rạn nứt giữa Bắc Kinh và Washington. 

Bà Mạnh bị bắt tại sân bay quốc tế Vancouver theo lệnh của Mỹ và bị truy tố về tội qua mặt ngân hàng HSBC để giao dịch với Iran, vi phạm các lệnh cấm vận của Washington chống Tehran. Bà bị quản thúc tại gia và phải đeo vòng giám sát ở cổ chân gần 3 năm qua.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, họ đã đạt một thỏa thuận trì hoãn truy tố bà Mạnh tới tháng 12/2022. Nếu con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi tuân thủ các điều kiện do tòa án Mỹ đặt ra, vụ án chống lại bà cuối cùng sẽ được hủy bỏ.

Theo thỏa thuận, bà Mạnh đã nhất trí đưa ra "một tuyên bố sự thật", thừa nhận bản thân cố ý cung cấp thông tin gian dối cho HSBC. Đổi lại, Mỹ sẽ rút lại yêu cầu Canada dẫn độ bà Mạnh. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ nói thỏa thuận chỉ áp dụng đối với mình bà Mạnh và cơ quan này sẽ tiếp tục chuẩn bị cho việc truy tố Huawei.

Trong một diễn biến khác, vài giờ sau khi thông tin về thoả thuận trên được công bố, hai công dân Canada bị bắt ngay sau khi bà Mạnh Vãn Chu bị bắt hồi tháng 12/2018, đã được trả tự do và rời Trung Quốc. Bắc Kinh phủ nhận vụ bắt giữ hai người này có liên quan tới vụ việc của bà Mạnh Vãn Chu. 

Hoài Linh

Mỹ đạt thỏa thuận phóng thích 'công chúa' Huawei

Mỹ đạt thỏa thuận phóng thích 'công chúa' Huawei

Các công tố viên Mỹ đã đạt thỏa thuận chấm dứt việc truy tố bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính và cũng là con gái người sáng lập tập đoàn công nghệ viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei.