Thẩm phán tại Canada vừa đưa ra ngày bắt đầu phiên tòa xét xử việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu, cựu Giám đốc tài chính của Huawei. Theo Bloomberg, phiên tòa này sẽ bắt đầu vào ngày 20/1/2020, và dự kiến việc xét xử có thể kéo dài đến tháng 10/2020.

Ông David Martin, một trong những luật sư của bà Mạnh cho biết nếu như tòa có thể đưa ra phán quyết về việc dẫn độ bà Mạnh đến Mỹ trong vòng 2 năm thì đó "cũng là thời gian kỷ lục".

Cong chua Huawei se o lai Canada den 2020 hinh anh 1
Bà Mạnh Vãn Châu hiện ở lại Vancouver, sống khá thoải mái nhưng không được rời nơi cư trú. Ảnh: Reuters.

Bà Mạnh Vãn Châu, con gái nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi bị bắt tại Vancouver vào ngày 1/12 khi đang nối chuyến từ Hong Kong sang Mexico. Bà bị cáo buộc về hành vi lừa đảo, vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran khi lập công ty con và bán thiết bị sang quốc gia này.

Đến ngày 12/12, bà Mạnh đã được cho tại ngoại sau khi nộp khoản tiền tương đương 7,5 triệu USD. Hiện bà Mạnh bị cấm rời khỏi thành phố Vancouver, nơi bà đang cư trú. Theo SCMP, bà đang sống tại quận Shaughnessy, Vancouver trong căn hộ trị giá tới 10 triệu USD, phải đeo vòng theo dõi và có bảo vệ riêng.

Vào tháng 1/2019, Mỹ chính thức gửi yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu về Mỹ. Bộ Tư pháp Canada chính thức đưa ra thông báo vào ngày 1/3, cho phép thực hiện vụ dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Châu sang Mỹ theo đề nghị của Bộ Tư pháp Mỹ.

Trong phiên tòa, luật sư của bà Mạnh sẽ phải tìm cách thuyết phục tòa án để bảo vệ bà khỏi bị dẫn độ sang Mỹ. Theo phía bà Mạnh, các cáo buộc của Mỹ có mục đích chính trị, đồng thời quy trình của Canada "đã có sai sót".

Cong chua Huawei se o lai Canada den 2020 hinh anh 2
Con gái của nhà sáng lập Huawei bị bắt vào tháng 12/2018 tại Canada, và Mỹ đã yêu cầu dẫn độ bà Mạnh để xét xử. Ảnh: AP.

Theo luật của Canada, một cá nhân nước ngoài phạm tội chỉ bị dẫn độ khi họ vi phạm tội bị cáo buộc ở Canada.

Luật sư của bà Mạnh cho rằng những cáo buộc đối với bà, bao gồm những cuộc gặp mặt với ngân hàng HSBC năm 2013 và hoạt động của Huawei tại Iran không đáp ứng yêu cầu đó. Tuy nhiên luật sư đại diện cho quyền lợi của Mỹ cho rằng cáo buộc lừa đảo của bà Mạnh đủ chứng minh là gây hại cho Canada.

Theo SCMP, việc phiên tòa xét xử bà Mạnh Vãn Châu kéo dài có thể khiến ảnh hưởng của bà như quân cờ trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bị giảm xuống.

Phán xét của tòa thậm chí có thể đến sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 kết thúc. Trước đó, tổng thống Trump từng nói ông có thể trực tiếp can thiệp nếu như việc dẫn độ bà Mạnh đem lại thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.