“Công cuộc đổi mới giáo dục đòi hỏi phải giải nhiều bài toán cùng một lúc”

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại cuộc làm việc giữa đoàn công tác của Bộ GD-ĐT với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp nhằm nắm bắt tình hình giáo dục và đào tạo tại địa phương diễn ra chiều 25/12. 

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ mục đích của cuộc làm việc là nhằm nắm bắt tình hình giáo dục địa phương, qua đó kịp thời thống nhất chỉ đạo triển khai thực hiện tại địa phương sao cho nhất quán với chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và phù hợp với tình hình, đặc thù thực tiễn.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng khẳng định tầm quan trọng, vai trò có tính chất quyết định của mỗi địa phương trong triển khai các nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục và đào tạo.

“Thành bại trong công cuộc đổi mới giáo dục tại mỗi địa phương phụ thuộc rất nhiều vào sự quyết tâm, sát sao chỉ đạo của lãnh đạo các cấp địa phương để có các quyết sách và cách triển khai phù hợp với đặc thù mỗi nơi. Công cuộc đổi mới giáo dục, đặc biệt là thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 đòi hỏi phải giải nhiều bài toán cùng một lúc. Trong đó có cả các vấn đề căn cơ, nền tảng và các vấn đề mới, phát sinh hoặc chưa có tiền lệ trong thực tế”, Bộ trưởng Sơn nói.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp.

Ghi nhận nỗ lực của ngành giáo dục Đồng Tháp trong việc thích ứng, vượt qua khó khăn do dịch bệnh giai đoạn vừa qua, Bộ trưởng lưu ý, năm 2022 dịch bệnh còn phức tạp và thách thức có thể sẽ lớn hơn nhiều lần. Do đó, theo ông Sơn, tỉnh cần tập trung và có phương án, quyết sách mạnh mẽ hơn đảm bảo an toàn cho học sinh khi đến trường. Đây cũng là năm mà trọng tâm tập trung bù đắp kiến thức, kỹ năng sau một thời gian dài học tập trực tuyến, vì vậy, khi học sinh quay trở lại học trực tiếp, ngành Giáo dục cần rà soát, nghiên cứu để có phương án, phân loại, phân nhóm và hỗ trợ phù hợp.

Nhân việc triển khai dạy học trực tuyến do dịch bệnh thời gian qua, theo ông Sơn, Đồng Tháp cần “dấn” thêm một bước để đẩy mạnh chuyển đổi số trong ngành giáo dục theo hướng bài bản, lâu dài.

Năm học 2022-2023 sẽ là năm tiếp theo ngành Giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Tháp tiếp tục chuẩn bị tốt cho các bước triển khai tiếp theo. Trong đó, cần có các biện pháp quyết liệt, xây dựng kế hoạch triển khai cho từng việc cụ thể như: tập huấn giáo viên; cung cấp, tuyên truyền đầy đủ thông tin để giáo viên đồng thuận và hưởng ứng cùng thực hiện công cuộc đổi mới; kế hoạch và điều kiện chọn sách giáo khoa,...

Đối với vấn đề thừa thiếu giáo viên cục bộ đang diễn ra tại địa phương, Bộ trưởng cho rằng, cần phải có giải pháp tổng thể. Riêng Trường ĐH Đồng Tháp phải đưa ra giải pháp đào tạo và cung cấp giáo viên cho tỉnh.

Về phía Bộ GD-ĐT, ông Sơn cho hay cũng đang tính đến các giải pháp về chính sách nhằm huy động các lực lượng hỗ trợ nhân lực giảng dạy Tiếng Anh và Tin học; để giảm số lượng giáo viên có thể lưu ý phát huy và tận dụng bài giảng điện tử trong giảng dạy 2 môn học này.

Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất và kiên cố hóa trường học là nhiệm vụ không thể làm ngay nhưng theo Bộ trưởng, Đồng Tháp cũng cần đặt lộ trình cụ thể cho từng năm, qua đó tính toán được nguồn lực để thực hiện. Bộ GD-ĐT sẽ quan tâm giải quyết vấn đề này thông qua chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ, góp phần cùng với địa phương.

Đề cập tới công tác phổ cập giáo dục mầm non, Bộ trưởng nhấn mạnh, tỉnh cần đặc biệt lưu ý đủ trường, đủ giáo viên cho các trường mầm non, nhà trẻ ở các khu công nghiệp và phải coi đây là việc làm song song với phát triển các khu công nghiệp. Cùng đó, cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa trong giáo dục, nhất là ở thành phố, những nơi mức sống cao hơn, tập trung nhiều hơn vào cấp mẫu giáo, mầm non, tiểu học - việc này sẽ giúp giảm bớt khó khăn về thiếu giáo viên.

Đáp lại sự quan tâm của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và Bộ GD-ĐT cho giáo dục Đồng Tháp, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong cho biết, lãnh đạo tỉnh xác định rất rõ tầm quan trọng của giáo dục, đào tạo, qua đó luôn dành sự quan tâm cho công tác này. Với các vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đặt ra và lưu ý tại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quốc Phong khẳng định sẽ tiếp thu và chỉ đạo triển khai thực hiện.

Hải Nguyên

Bộ Giáo dục yêu cầu 63 tỉnh, thành tuyển bổ sung giáo viên mầm non

Bộ Giáo dục yêu cầu 63 tỉnh, thành tuyển bổ sung giáo viên mầm non

Bộ GD-ĐT yêu cầu 63 tỉnh thành rà soát, tuyển bổ sung giáo viên mầm non còn thiếu.

tin nổi bật

Bộ GD-ĐT dự kiến bỏ xếp hạng đạo đức giáo viên

Đó là một trong những điểm mới được điều chỉnh ở dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các Thông tư số 01,02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên.

Học phí tại Hà Nội có thể tăng gấp đôi từ năm học tới

HĐND TP Hà Nội vừa có dự thảo nghị quyết về việc quy định mức thu học phí với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026 để xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 5 đang diễn ra.

Một hiệu trưởng ở Hải Phòng gửi đơn xin dừng điều hành nhà trường

Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung (Thuỷ Nguyên, Hải Phòng) gửi đơn xin dừng điều hành nhà trường, sau khi sai phạm ở đơn vị cũ bị phanh phui.

ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu có hiệu trưởng mới

Ngày 19/5, Tập đoàn Công nghệ CMC bổ nhiệm PGS.TS Nguyễn Ngọc Bình đảm nhiệm vị trí Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Á Châu thuộc tập đoàn.

Sắp giải thể 3 trường cao đẳng công an nhân dân

Năm 2022 sẽ giải thể 3 trường cao đẳng Công an nhân dân và thành lập 3 trường trung cấp Công an nhân dân.

Một bộ phận học sinh phải 'vượt sướng': Gian nan hơn 'vượt khó'

TS Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục TP Hà Nội cho rằng có một bộ phận học sinh hiện nay “phải vượt sướng” để thành công. Mà vượt sướng có khi khó hơn cả vượt khó. Như vậy thắng được áp lực tâm lý lại càng khó hơn.

Triển vọng khi học ngành Công nghệ sinh học

Đây có thể coi là ngành học tương lai bởi các nước phát triển đang đua nhau đẩy mạnh phát triển theo công nghệ sinh học. Tại Việt Nam, ngành Công nghệ sinh học cũng nằm trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ.

ĐH Y Hà Nội tăng học phí, cao nhất tới hơn 70%

Trường ĐH Y Hà Nội vừa thông qua mức thu học phí mới đào tạo trình độ đại học, sau đại học cho năm học 2022 – 2023. Theo đó, mức học phí của một số chuyên ngành đào tạo sẽ tăng trên 70%.

4 gương mặt xuất sắc nhận Học bổng đại sứ Vương Quốc Anh

Học bổng Đại sứ Vương Quốc Anh với giá trị 800 triệu đồng/ suất đã được trao cho 4 sinh viên xuất sắc, mang đến cơ hội học tập trong môi trường chuẩn quốc tế tại Việt Nam.

6 lợi ích khi học tập tại trường THPT Phạm Ngũ Lão

Được vận hành bởi CEO High School, trường THPT Phạm Ngũ Lão là ngôi trường cấp 3 hiếm hoi có chương trình đào tạo định hướng học sinh trở thành doanh nhân trong tương lai.

Nữ giáo viên tiếng Anh đánh 19 học sinh trong giờ học

Liên quan đến vụ việc cô giáo tiếng Anh bị tố đánh học trò “như cơm bữa”, qua làm việc với đoàn kiểm tra của phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cô giáo L. thừa nhận đã đánh 19 em của hai lớp khối 9 trong mỗi giờ học.

'Siêu dự án' ĐH Quốc gia Hà Nội chính thức vận hành ở Hòa Lạc

Sau gần 20 năm kể từ ngày khởi công xây dựng ở Hòa Lạc, hôm nay (19/5/2022), ĐH Quốc gia Hà Nội đã chính thức chuyển trụ sở đến cơ sở mới.

Cơ hội nhận học bổng kép từ Ivy Global School

Trường quốc tế Mỹ trực tuyến Ivy Global School (IGS) vừa công bố chương trình học bổng năm học 2022 - 2023: trao học bổng kép từ cấp phổ thông Mỹ, cam kết học bổng du học đại học tại Mỹ. Tổng trị giá chương trình lên tới 7 tỷ đồng.

55/63 tỉnh, thành công bố lịch nghỉ hè

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 do Bộ GD-ĐT ban hành đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thời gian hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II là trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Bộ Công an công bố đề tham khảo bài thi đánh giá tuyển sinh năm 2022

Vào ngày 18/5, Bộ Công an đã ban hành bộ Đề thi tham khảo của bài thi đánh giá tuyển sinh vào các trường công an nhân dân năm học 2022.