Công nghệ e-Power mới có phù hợp với thị trường Việt?

Ở các hệ thống hybrid thông thường, các bánh xe được dẫn động bởi cả động cơ điện và động cơ xăng. Với công nghệ e-Power do Nissan phát triển, các bánh xe được dẫn động hoàn toàn bằng động cơ điện.

PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình Đào tạo công nghệ ô tô, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã có những chia sẻ khái quát về loại động cơ sử dụng công nghệ e-Power do Nissan phát triển, sự khác nhau giữa động cơ này với động cơ hybrid, cũng như đánh giá sự phù hợp với người dùng và thị trường Việt Nam.

 Công nghệ e-POWER được áp dụng trên Nissan Kicks vừa ra mắt

Những điểm khác biệt với xe hybrid

- Khái niệm xe lai hybrid hoặc xe thuần điện đã khá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên gần đây, hãng Nissan cho ra mắt một số dòng xe sử dụng công nghệ e-Power còn tương đối mới. Vậy e-Power mà Nissan đang phát triển có gì giống và khác so với xe hybrid thông thường?

Hiện nay, hầu hết các hãng xe trên thế giới đều sản xuất các dòng xe lai hybrid như một bước chuyển quan trọng hướng tới xe thuần điện. Trong ngành sản xuất ô tô nói chung và ô tô điện nói riêng, Nissan đã đi khá sớm với việc phát triển xe thuần điện từ 1947. Hãng ra mắt xe thuần điện đầu tiên trên thế giới sử dụng pin lithium-ion năm 1997, ra mắt xe thương mại thuần điện đầu tiên trên thế giới năm 2010, sở hữu mẫu xe thuần điện bán chạy hàng đầu thế giới trong gần 1 thập kỷ 2010 - 2019… để phát triển thành công nghệ hybrid mới với tên e-Power. 

E-Power giống các xe hybrid ở chỗ được trang bị đồng thời cả động cơ xăng và điện. Nhưng điểm khác biệt ở xe sử dụng công nghệ e-Power là bánh xe được dẫn động bằng duy nhất động cơ điện (toàn thời gian). Do đó, xe không cần hộp số, cho phép tăng tốc nhanh, mượt mà và khả năng tái tạo năng lượng cao. Ngoài ra, cảm giác lái của xe sử dụng công nghệ e-Power sẽ giống hệt xe thuần điện chứ không giống xe hybrid hay xe sử dụng động cơ đốt trong.

 Cơ chế hoạt động của động cơ e-POWER

- Còn về khối động cơ đốt trong sử dụng cho e-Power, có khác biệt gì so với động cơ đốt trong của xe hybrid, thưa ông?

Ở xe sử dụng công nghệ e-Power, động cơ đốt trong không làm nhiệm vụ tạo ra công suất và mô-men xoắn thông qua hệ thống truyền động đến các bánh xe, mà nhiệm vụ đơn giản của nó chỉ như một máy phát cung cấp điện cho pin và mô tơ nên động cơ. Do vậy hoàn toàn có thể giảm kích thước và công suất, tối ưu chế độ vận hành để tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và giảm tiếng ồn. 

Với các xe e-Power hiện nay, nhà sản xuất tính toán chỉ cần khối động cơ 1.0 - 1.2L là đủ. Đây là một trong những lý do khiến các xe sử dụng động cơ e-Power của Nissan khá tiết kiệm nhiên liệu. Động cơ của các xe e-Power giúp loại bỏ bộ sạc bên ngoài, đồng thời cung cấp đầu ra cao như xe thuần điện, hay nói một cách dễ hiểu đây là dạng xe điện tự sạc và không cần trạm sạc.

“Bước đệm” để người dùng Việt chuyển từ xe xăng sang xe thuần điện

- Ông có đánh giá gì về sự phù hợp với thị trường và người dùng Việt Nam của những dòng xe sử dụng công nghệ e-Power?

Trước những thách thức về ô nhiễm không khí và giá xăng dầu ở mức cao như hiện nay thì công nghệ e-Power là một giải pháp vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải, khá phù hợp cho thị trường Việt Nam tại thời điểm hiện tại. Với những ưu điểm thấy rõ như: vận hành tiết kiệm, êm ái, khả năng tái tạo cao của xe điện…, tôi nghĩ rằng e-Power sẽ là “bước đệm” phù hợp để người tiêu dùng Việt Nam chuyển dần từ xe xăng/dầu sang các xe thuần điện.

Bên cạnh đó, với việc hạ tầng trạm sạc cho xe điện chưa được hoàn thiện, thì khách hàng sử dụng các dòng xe hybrid như e-Power sẽ không phải lo lắng về việc đi tìm trạm sạc. So với việc chạy xe xăng/dầu hiện nay, lái xe gần như không phải thay đổi quá nhiều về thói quen sử dụng nhưng vẫn được trải nghiệm và tận hưởng hết các ưu điểm công nghệ và cảm giác lái của xe điện như: khả năng tăng tốc tốt, ổn định và tái tạo năng lượng khi phanh.

Hoàng Hiệp (thực hiện)

tin nổi bật

Phạt nặng tài xế Kia Morning đi ngược chiều ở Hải Phòng

Sáng 7/2, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an TP Hải Phòng đã lập biên bản xử phạt lái xe Kia Morning về hành vi vi phạm điều khiển phương tiện đi ngược chiều đường, gây bức xúc dư luận.

Hai mẫu xe cuối cùng của Lamborghini dùng động cơ V12, giá không dưới 1 triệu đô

Cỗ máy V12 hút khí tự nhiên của Lamborghini được nhiều người yêu thích đã đến hồi kết khi chỉ còn xuất hiện trên hai chiếc siêu xe cuối cùng.

Mang ô tô điện Tesla Model S thử làm tàu ngầm, chủ xe nhận kết đắng

Chỉ vì bài thử nghiệm của mình mà chủ xe điện Tesla Model S phải bỏ ra số tiền không nhỏ để sửa xe.

Bi hài chuyện đi sửa ô tô, "phát khóc" vì thợ sửa xe

Những câu chuyện dở khóc dở cười dưới đây khiến một số người “quan ngại” về việc mang xe đi bảo dưỡng, sửa chữa.

10 xe thể thao châu Âu tốc độ siêu nhanh nhưng giá rẻ bất ngờ

Những mẫu xe thể thao của các hãng xe châu Âu dưới đây qua nhiều năm sử dụng chỉ còn giá chưa đến 30.000 USD (hơn 700 triệu). Tuy vậy, đây chính là món hời của giới đam mê tốc độ.

Dựng cần gạt mưa khi đỗ xe có tăng tuổi thọ cho lưỡi cao su?

Nhiều người có thói quen dựng cần gạt mưa khi đỗ xe ở ngoài trời nắng nóng để tăng tuổi thọ của trang bị này. Tuy nhiên, điều này không tạo ra nhiều khác biệt như bạn nghĩ.

Nội thất ô tô tới đây sẽ được làm từ rác thải tái chế

Khi xe điện bùng nổ, các nhà sản xuất ô tô cũng bắt đầu xem xét tác động môi trường của nhiều thứ khác chứ không chỉ riêng động cơ.

VinFast hợp tác với ngân hàng lớn thứ 5 nước Mỹ để cho thuê và vay mua xe

Ngày 6/2 giờ địa phương (tức 7/2 giờ Việt Nam), VinFast công bố lựa chọn Ngân hàng U.S. Bank (NYSE: USB) là đối tác ưu tiên cung cấp giải pháp cho thuê và vay dài hạn tại Mỹ, dành cho khách hàng thuê xe điện VinFast qua U.S. Bank tại Mỹ.

Xe điện Trung Quốc nạp điện bằng trạm siêu nạp của Tesla

Mới đây, Tesla tại Úc đã thử nghiệm chương trình cung cấp dịch vụ sạc điện cho các loại xe điện khác, kể cả có xuất xứ từ Trung Quốc.

Kinh doanh sa sút, Ford thiệt hại 2 tỷ USD trong năm 2022

Tập đoàn Ford vừa công bố báo cáo tài chính với kết quả thiệt hại tới 2 tỷ USD năm 2022 so với kỳ vọng ban đầu của hãng.

Giá hơn 500 triệu, có nên mua BMW Z4 đời 2003?

Một chiếc mui trần BMW Z4 2003 hiện nay là hàng hiếm trên thị trường, bởi đây là thế hệ đầu tiên của dòng xe thể thao này. Sau 20 năm sử dụng, giá bán chỉ còn hơn 500 triệu nhưng vẫn có những rủi ro nhất định cần phải lưu ý khi mua.

'Tân binh' Hyundai Stargazer giảm sâu dưới giá đề xuất, quyết đấu Mitsubishi Xpander

Đầu tháng 2, Hyundai Stargazer được các đại lý giảm giá sâu chỉ còn từ 515-615 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ Mitsubishi Xpander và Toyota Veloz.

Giảm còn hơn 19 tỷ đồng, đấu giá Rolls-Royce Phantom Lửa Thiêng lần 5 có tìm được chủ?

Sau 4 lần thất bại, chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Phantom Lửa thiêng của ông Trịnh Văn Quyết tiếp tục được hạ xuống còn 19,41 tỷ đồng cho lần đấu giá thứ 5.

Khách hàng tố Kia Seltos rò rỉ dầu hộp số khi chưa hết bảo hành

Chủ chiếc Kia Seltos hoang mang khi thấy dầu rỏ rỉ dưới gầm xe mà không rõ nguyên nhân.

Ôtô con bị xe container húc xoay 180 độ trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình

Chưa rõ vì lý do gì, chiếc xe con đang di chuyển trên cao tốc bỗng nhiên đánh lái chuyển làn nhưng tài xế không quan sát thấy xe container đang chạy song song, dẫn đến tai nạn.