Sự xuất hiện của Nissan Kicks khiến phân khúc SUV cỡ B tại Việt Nam trở nên sôi động với những cái tên sẵn có gồm: Honda HR-V, Kia Seltos, MG ZS, Mazda CX-3, Hyundai Creta. Tuy nhiên, mức giá bán cho hai phiên bản E và V của Nissan Kicks là 789 triệu và 858 triệu đồng bị nhận xét là đắt so với phần lớn đối thủ còn lại, ngoại trừ Honda HR-V.

Hiện tại, Honda HR-V đang là mẫu xe đắt nhất nhóm B-SUV với hai phiên bản giá 826 triệu và 871 triệu đồng, đồng thời cũng có doanh số "ế" nhất. Các đối thủ còn lại giá mềm hơn, như Kia Seltos (639-759 triệu đồng), Mazda CX-3 (649-729 triệu đồng) và tân binh Hyundai Creta (620-735 triệu đồng).

Nguyên nhân khiến Nissan Kicks có giá đắt là vì sở hữu công nghệ động cơ và hệ truyền động "lạ" nhất thị trường Việt Nam.

Nissan Kicks bán tại Việt Nam có 2 phiên bản E và V với giá 789 triệu và 858 triệu đồng

Nissan Kicks sử dụng công nghệ được gọi tên là e-Power, các bánh xe truyền động trực tiếp bằng mô-tơ điện lấy năng lượng từ cụm pin lithium-ion, đồng thời vẫn sở hữu một động cơ xăng dung tích 1,2 lít 3 xi-lanh nuôi máy phát nạp điện trực tiếp cho cụm pin. 

Theo hãng xe Nhật Bản, chính vì có cấu tạo đặc biệt khi động cơ xăng chỉ làm nhiệm vụ nạp điện cho cụm pin nên gần như không bị hao phí năng lượng như động cơ xăng truyền thống (tải truyền động trực tiếp tới bánh xe thông qua hộp số). Nhờ đó, Nissan Kicks có ưu điểm tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,2 lít trong đô thị, chỉ ngang với một chiếc xe máy, còn lại ngoài đô là 6,1L/100km và hỗn hợp là 4,6L/100km.

Mô-tơ điện của Nissan Kicks có công suất 134 mã lực tại vòng tua máy từ 3.410-9.697 vòng/phút, mô-men xoắn 280 Nm tại 3.410 vòng/phút. Xe có 4 chế độ lái, gồm Normal, Sport, Eco và EV. Đặc biệt xe có công nghệ e-Pedal cho phép người dùng chỉ cần sử dụng một bàn đạp duy nhất cho toàn bộ quá trình khởi động, tăng tốc và giảm tốc. Đồng thời hệ thống thu hồi năng lượng phanh cũng giúp nạp thêm điện cho cụm pin lithium-ion.

Tuy nhiên, vì công nghệ e-Power mới phát triển vài năm trở lại đây nên nhiều người tỏ ra lo lắng về giá phụ tùng thay thế nếu hỏng hóc, nhất là cụm pin hoạt động với chu kỳ sạc xả liên tục. Hiện nhà phân phối cũng chưa công bố giá tiền thay thế cụm pin 2,06 kWh nhưng cam kết bảo hành 5 năm hoặc 100.000 km.

Xe vẫn có một động cơ chạy xăng làm nhiệm vụ nạp điện cho cụm pin lithium-ion.
Nội thất Nissan Kicks mang phong cách quen thuộc giống các dòng xe xăng, dầu thông thường. 

Bên cạnh công nghệ e-Power mới mẻ, Nissan Kicks trang bị đầy đủ tính năng an toàn gồm camera 360, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và cảnh báo chống buồn ngủ, tay ga điều khiển hành trình, phanh tay điện tử, cảm biến lùi, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo và 6 túi khí. Tiện nghi trên xe có cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch sau vô-lăng, màn hình giải trí trung tâm 8 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto, âm thanh 6 loa, ghế lái chỉnh tay, ghế bọc da, phanh tay điện tử, tính năng giữ phanh tay tự động Auto Hold hay khởi động nút bấm. 

Ngoại hình của Nissan Kicks trông có phần khá giống người anh em Nissan Juke, nhưng được tạo hình trung tính hơn. Phần đầu của Kicks e-POWER vẫn có được những nét đặc trưng của thương hiệu như lưới tản nhiệt hình V-Motion ăn nhập với cụm đèn chiếu sáng trước. Thiết kế phần đuôi thì ngược lại, khá lộn xộn và rối mắt. 

Với chiều dài cơ sở 2.620 mm và thiết kế đuôi vuốt cụp xuống giúp xe có góc nhìn khá thể thao, nhưng khiến không gian dành cho hành khách của Nissan Kicks có sự hạn chế nhất định, chỗ để chân cho hành khách ngồi hàng ghế sau chỉ phù hợp với người có vóc dáng từ 1,75m trở xuống. Bù lại, khoang hành lý dung tích 432 lít, lớn nhất phân khúc.

Sự có mặt của Nissan Kicks đã góp phần làm phong phú thêm thị trường xe hybrid hiện nay ở Việt Nam khi đã có đủ 4 dạng xe gồm: Full hybrid (Toyota Corolla Cross HV, Toyota Camry 2.5HV...), Mild hybrid (Suzuki Ertiga, Mercedes-Ben C-Class), Pulg-in hybrid (Volvo XC60 Recharge) và xe điện hybrid (Nissan Kicks).

Nissan Việt Nam cho biết hiện tại Nissan Kicks đang được nhập khẩu từ Thái Lan nhưng nguồn cung chưa nhiều nên không đặt nặng kết quả kinh doanh, do đó có thể hiểu việc ra mắt thời điểm này sẽ giống một phép thử hơn là cuộc chạy đua doanh số. 

Đình Quý

Bạn có đánhg ía như thế nào về giá bán chiếc Nissan Kicks?  Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!