Câu chuyện về "mối tình tay ba" GM - SAIC - Wuling" với những ngày khởi nghiệp đầy gian khó có thể coi như hình mẫu điển hình về những mô hình liên doanh, hợp tác và phát triển của các ông lớn ngành ô tô trên thế giới.
Sự thành công của SGMW gắn liền với công nghệ xe điện
Dù cho đã có những sự khẳng định nhất định về thương hiệu trên thị trường, song liên doanh SGMW vẫn có những thời điểm hoạt động vô cùng khó khăn.
Bước vào năm 2020, Wuling gặp phải các báo động tài chính nghiêm trọng, đứng bên bờ vực phá sản. Thế nhưng, điều kỳ diệu đã đến với không chỉ Wuling mà còn đối với cả SGMW khi mà họ tiếp cận với công nghệ xe điện từ tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới là GM (Mỹ) để sản xuất ra các mẫu xe điện như Wuling HongGuang MiniEV, Bingo và Baojun hiện nay. Những mẫu xe này đã nhanh chóng trở thành cơn sốt lớn tại đất nước tỷ dân cũng như các nước Đông Nam Á.
Nhà máy sản xuất ô tô của SGMW ứng dụng những công nghệ hiện đại nhất hiện nay tại thành phố Liễu Châu. Ảnh: SGMW.
Tuy nhiên, để trở thành một mẫu xe điện mini hướng tới thay dần cho xe gắn máy hai bánh để bán chạy nhất thế giới suốt bao năm qua, liên doanh của GM (SGMW) đã phải vất vả cải tiến công nghệ trong sản xuất để đáp ứng được 4 yếu tố mà người tiêu dùng yêu cầu đó là: Giá thành xe phải hợp lý; Sạc điện phải thuận tiện (dùng điện 220V), không cần trạm sạc; chi phí năng lượng phải thấp hơn xe máy 2 bánh và cuối cùng là xe phải nhỏ gọn để di chuyển trong đô thị nhưng vẫn đảm bảo cho 4 người ngồi. Cho tới nay, các sản phẩm liên doanh của GM (SGMW) đều đáp ứng được cơ bản yêu cầu của người tiêu dùng.
Wuling Hongguang Mini EV thực sự đã "len lỏi" vào mọi ngóc ngách của thị trường xe điện Trung Quốc. Ảnh: Wuling.
Mặc dù HongGuang (Hồng Quang) đã được Wuling sử dụng phổ biến trên rất nhiều dòng xe MPV và SUV trước đây, nhưng cái tên này thực sự chỉ tạo ấn tượng mạnh khi liên doanh GM (Mỹ) bắt đầu sản xuất sản phẩm tại nhà máy ở Liễu Châu (Trung Quốc).
Cơn địa chấn về xe điện đã được liên doanh GM (Mỹ) và Trung Quốc xác lập khi mà chỉ trong vòng 18 tháng, một mẫu xe mới bán ra thị trường hơn nửa triệu chiếc, giành vị trí xe điện bán chạy nhất Trung Quốc.
Suốt từ năm 2020 tới nay, liên doanh giữa GM (Mỹ) và Trung Quốc đã bán ra thị trường trong nước và xuất khẩu trên 1,3 triệu xe Wuling HongGuang MiniEV, xác lập vị trí đứng đầu thế giới về xe điện mini, bán chạy nhất thế giới nói chung và Trung Quốc nói riêng.
Cho tới nay, liên doanh GM (Mỹ) và Trung Quốc đã có 4 nhà máy và 2 trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D tại Trung Quốc, 3 nhà máy lắp ráp tại nước ngoài ở Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam, cung cấp cho các thị trường châu Âu, Nam Á và Đông Nam Á.
Trong nước, liên doanh GM (Mỹ) và Trung Quốc tiếp tục đánh mạnh vào thị trường phân khúc xe điện cỡ nhỏ, ra mắt thêm Wuling Air vào năm 2022 và Wuling Bingo vào năm 2023 dựa trên nền tảng chính yếu cho sự thành công, đó là sản phẩm được hoàn toàn sản xuất và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt của GM toàn cầu.
Công thức thành công của liên doanh tiếp tục được SGMW áp dụng đối với Baojun khi họ cho ra mắt mẫu Baojun Yep 2023 cực kỳ độc đáo tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào tháng 4/2023 vừa qua. Nhiều chuyên gia dự kiến, mẫu xe này có khả năng lại tiếp tục “bùng nổ” giống như những gì mà Wuling HongGuang MiniEV đã làm được.
Theo giới quan sát, mấu chốt ở sự thành công trên là vai trò chuyển giao công nghệ và giám sát sản xuất của đối tác Mỹ là GM. Các mẫu xe điện mini này có được sự vận hành an toàn, ổn định và chất lượng là bởi được phát triển dựa trên công nghệ GM thay vì công nghệ “thuần” Trung.
Trong liên doanh SGMW, chất xám của đội ngũ khoa học công nghệ thể hiện qua số lượng các bằng phát minh sáng chế rất đáng nể. GM sở hữu 39.944 bằng sáng chế, SAIC sở hữu 4.885 bằng sáng chế còn Wuling có 912 bằng. Riêng liên doanh SGMW sở hữu 6.186 bằng phát minh sáng chế, lớn hơn rất nhiều so với các hãng xe liên doanh khác.
Ít ai biết rằng, trong liên doanh SGMW, GM được phân công quản lý sản xuất và giám sát chất lượng, đảm nhiệm phần lõi sản xuất, SAIC phụ trách khâu phân phối, bán hàng còn Wuling chỉ là đơn vị xây dựng nhà máy đóng góp đất đai và được chỉ định lấy thương hiệu Wuling là thương hiệu của sản phẩm.
Một cuộc tình "trọn vẹn"
Mẫu SUV Chevrolet Groove được sản xuất tại dây chuyền SGMW dựa trên mẫu Baojun 510. Ảnh: SGMW.
Có thể nói, cuộc bắt tay thế kỷ của SAIC Motors, General Motors và Wuling Motors Liễu Châu có thể nói là một thỏa thuận quá điển hình khi cả 3 bên đều cùng nhau phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Đối với SAIC, SGMW đã cho họ một cơ sở vững chắc cho việc xuất khẩu các loại hình sản phẩm ô tô của Trung Quốc ra thị trường thế giới, với tư cách như một đối tác đáng tin cậy của GM.
Về GM, họ có cơ hội để có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Quốc màu mỡ, nơi đã trở thành một thị trường đem lại thu nhập lớn không thể thiếu cho ông lớn xe hơi Mỹ. Buick và Cadillac thậm chí còn được bán ra tại Trung Quốc nhiều hơn đáng kể so với doanh số tại quê hương mình.
Trong khi đó, Wuling Motors Liễu Châu đã thực hiện được những khát khao của họ khi chuyển mình từ một doanh nghiệp sản xuất xe tải cỡ nhỏ sang một tập đoàn được toàn cầu biết đến với việc chuyên sản xuất các loại ô tô điện cỡ nhỏ đạt được theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng của GM toàn cầu, phục vụ mọi nhu cầu của người tiêu dùng châu Âu, trong nước, các nước Nam Á và Đông Nam Á.
Có thể nói, sự thành công của liên doanh giữa GM (Mỹ) và Trung Quốc tính đến hôm nay là do sự phân công trách nhiệm rõ ràng của GM – là đơn vị phụ trách chính về công nghệ sản xuất và giám sát chất lượng. Chính sự phân công nhiệm vụ rõ ràng đó trong sự hợp tác này đã mang lại kết quả là những sản phẩm có chất lượng ổn định, được người tiêu dùng đón nhận, doanh số bán ra thuộc top đầu thế giới.
Hùng Dũng (Theo Carnews China/Investorinsigt.Asia/Just-auto)
Bạn có góc nhìn vào về câu chuyện thành công hay thất bại của các liên doanh ô tô trên thế giới? Hãy chia sẻ bài viết về ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!