Phó trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang Nguyễn Xuân Ngọc cho biết, ngay sau khi có sự việc ngàn công nhân chen chúc chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để đủ điều kiện đi làm trở lại, cơ quan này đã có văn bản hỏa tốc để hướng dẫn các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh.

{keywords}

Ngàn công nhân lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại công ty Lux Share

Theo đó, doanh nghiệp sử dụng trên 200 lao động phải xây dựng kế hoạch tiếp nhận lao động phù hợp, chia ra làm nhiều nhóm nhỏ, nhiều khung ngày, giờ khác nhau và nêu rõ thời gian lấy mẫu xét nghiệm Covid-19;

Doanh nghiệp bố trí lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 phải phù hợp, nhanh chóng, đảm bảo người lao động thực hiện xếp hàng, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn; bố trí, sắp xếp người lao động quay trở lại làm việc đủ điều kiện sức khỏe, được tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Trước sự việc ngàn công nhân tập trung đông lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại công ty Lux Share vào ngày 29/6, ông Ngọc cho biết: “Sáng 29/6, Cty Luxshare ICT có thông báo người lao động ở các vùng “xanh” trong tỉnh Bắc Giang (vùng an toàn về dịch) sử dụng phương tiện cá nhân quay lại doanh nghiệp làm việc.

{keywords}
Công ty Lux Share tại KCN Vân Trung, huyện Việt Yên

Theo quy định, ngày đầu tiên, số lao động này phải lấy mẫu xét nghiệm và ký cam kết trong công tác phòng chống dịch. Doanh nghiệp này có bố trí, sắp xếp việc lấy mẫu xét nghiệm cho số lao động này. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa xây dựng được kế hoạch cụ thể trong việc phân luồng và quy trình để người lao động vào lấy mẫu nên lúc đầu ùn ứ, tập trung đông công nhân”.

Ngay sau đó, BQL các KCN tỉnh đã yêu cầu giải tán đám đông, thông báo người lao động ở ngoài cổng công ty trở về địa phương đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp phân luồng và quy trình lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo an toàn dịch. Doanh nghiệp phải đẩy nhanh lấy mẫu xét nghiệm cho người lao động. Sau đó, việc lấy mấu xét nghiệm cho công nhân tại doanh nghiệp này được kiểm soát.

Doanh nghiệp không lường trước được người lao động trở lại làm việc đông đến vậy. Số lượng lao động quay trở lại Cty Luxshare ICT lấy mẫu xét nghiệm khoảng 5.000 người. Trước dịch, công ty này có khoảng 22.000 lao động.

Sau khi tình hình được kiểm soát, BQL các KCN tỉnh Bắc Giang thông báo tổ giám sát y tế xuống làm việc với doanh nghiệp; yêu cầu doanh nghiệp thực hiện cam kết về phòng chống dịch; hướng dẫn công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

“Trong thời gian tới, BQL sẽ tăng cường giám sát các doanh nghiệp, thành lập nhiều tổ giám sát theo các khung giờ như đầu giờ sáng, buổi chiều tan ca để đảm bảo an toàn về phòng chống dịch.

Nếu số lượng người lao động trở lại làm việc tăng lên, BQL phối hợp các cơ quan chức năng và doanh nghiệp điều chỉnh khung giờ làm việc và tan ca có sự chênh lệnh để tránh tập trung công nhân”, Phó BQL các KCN tỉnh Bắc Giang cho hay.

Hiện tại, số lượng lao động trở lại làm việc tại các KCN ở tỉnh Bắc Giang lên đến hơn 55.000 lao động thuộc 228 công ty trong 4 KCN.

BQL các KCN tỉnh Bắc Giang khuyến khích các doanh nghiệp này lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân tại các địa phương an toàn về dịch trước khi quay trở lại làm việc mà không cần đến công ty lấy mẫu xét nghiệm để tránh tập trung đông người.

Hàng nghìn công nhân ùn ùn đi xét nghiệm tại Bắc Giang

Hàng nghìn công nhân ùn ùn đi xét nghiệm tại Bắc Giang

Hàng nghìn công nhân Công ty Luxshare ICT tại Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên, Bắc Giang) ùn ùn đi xét nghiệm cùng lúc nhưng không giữ khoảng cách. 

Kiên Trung