Theo báo cáo từ cơ quan chuyên môn, giai đoạn 2017 - 2019, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng trưởng khá, mức tăng hằng năm về lượng khách đạt hơn 15% và doanh thu 11%. Du lịch đã tạo việc làm cho trên 14.000 lao động, góp phần thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển.

Tuy nhiên, dù lượng du khách đến Vĩnh Phúc tăng cao nhưng doanh thu từ du lịch còn thấp, do mức chi tiêu bình quân của du khách thấp, khoảng 400.000 đồng - 500.000 đồng/ngày/khách. Nguyên nhân chủ yếu do lượng khách lưu trú không nhiều, thiếu các sản phẩm dịch vụ du lịch chất lượng cao; hệ thống cơ sở lưu trú du lịch tuy có phát triển nhưng phân bố không đồng đều, tập trung chủ yếu ở thành phố Vĩnh Yên, huyện Tam Đảo, vì vậy không giữ được khách là các chuyên gia cao cấp lưu trú tại tỉnh.

Cảnh đẹp Vĩnh Phúc. 

Để tiếp tục phát huy lợi thế về du lịch của tỉnh và thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư vào ngành du lịch, tỉnh Vĩnh Phúc đang xây dựng nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, tỉnh sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bộ, từ xây dựng hạ tầng, nâng cấp hệ thống giao thông đến hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư lĩnh vực du lịch. Nhiều doanh nghiệp, các ngành chức năng và người dân hy vọng nghị quyết được ban hành sẽ thúc đẩy du lịch Vĩnh Phúc phát triển bền vững.   

Đặc biệt, loại hình du lịch kết hợp nghỉ dưỡng được tỉnh cũng như các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp… quan tâm phát triển. Du lịch nghỉ dưỡng là loại hình du lịch giúp cho con người phục hồi sức khoẻ và lấy lại tinh thần sau những ngày làm việc mệt mỏi, những căng thẳng thường xuyên xảy ra trong cuộc sống. 

Vĩnh Phúc thuộc vùng chuyển tiếp từ miền núi trung du phía Bắc xuống đồng bằng sông Hồng, ôm trọn cả 3 vùng sinh thái: miền núi, trung du và đồng bằng. Được bao bọc bởi dãy Tam Đảo, các con sông, nhiều đầm hồ nước ngọt trải đều ở các huyện, khí hậu trong lành, nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của Vĩnh Phúc giúp cho du khách tìm được sự thư thái, nghỉ ngơi hoàn toàn tự nhiên. 

Trong không gian này, du khách cũng dễ dàng tập luyện các bài tập nâng cao sức khỏe từ đơn giản đến phức tạp, áp dụng để chủ động phòng bệnh, giảm căng thẳng – stress. Trong những năm gần đây có nhiều dự án khu nghỉ dưỡng được triển khai đầu tư và đã mang lại hiệu quả cao, kết hợp với các điểm nghỉ dưỡng truyền thống biến Vĩnh Phúc trở thành mảnh đất màu mỡ của du lịch nghỉ dưỡng.

Ngày 17/11/2022 tại Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), Khách sạn Crowne Plaza Hotels & Resorts - một trong những thương hiệu khách sạn cao cấp lớn nhất thế giới đã mời ba doanh nhân và người trẻ có tầm ảnh hưởng tại Việt Nam để trao đổi về việc phát triển loại hình công tác kết hợp nghỉ dưỡng – một xu hướng mới của ngành du lịch. 

Buổi hội thảo “Xu hướng công tác kết hợp nghỉ dưỡng” với sự tham gia của ba người trẻ có sức ảnh hưởng hàng đầu Việt Nam cùng hai Tổng Giám đốc quản lý khách sạn đến từ Tập đoàn IHG.

Chương trình “Xu hướng công tác kết hợp nghỉ dưỡng - Hội thảo giao lưu và kết nối” với sự tham gia của ca sĩ, blogger du lịch Quang Vinh; người mẫu, doanh nhân, blogger du lịch Lê Hà Trúc và doanh nhân, chuyên gia có tiếng trong lĩnh vực du lịch Lĩnh Lê để trao đổi, chia sẻ cách họ cân bằng cuộc sống và công việc. Bên cạnh 3 khách mời đặc biệt, Ban tổ chức đã mời hơn 100 khách tham dự tọa đàm. 

Sự kiện được tổ chức tại khách sạn mới khai trương Crowne Plaza Vinh Yen City Centre, một trong những khách sạn thế hệ mới của thương hiệu Crowne Plaza. Sự kiện độc quyền này diễn ra sau khi nghiên cứu đầu tiên về ‘Xu thế công tác kết hợp nghỉ dưỡng’ được thực hiện. 

Tại tọa đàm, các đại biểu, khách mời đã được nghe về xu thế công tác kết hợp nghỉ dưỡng. Trong đó có bốn xu hướng phụ mới nổi đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người đi du lịch:

Làm việc linh động từ xa: Khi xu hướng làm việc từ xa (trực tuyến) đã và ngày càng phổ biến, các doanh nhân lựa chọn các địa điểm lý tưởng hơn để làm việc như resort biển hoặc khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô.

Công tác kết hợp nghỉ dưỡng: Ngày càng nhiều doanh nhân có kế hoạch kéo thời gian đi công tác của mình để tận dụng kết hợp với thời gian nghỉ dưỡng và đưa gia đình đi cùng.

Những người trau dồi kĩ năng mới và làm nhiều nghề khác nhau để đi du lịch: Những người trẻ đi du lịch nhằm tìm nguồn cảm hứng mới, để giao lưu, kết nối và tìm kiếm cơ hội khởi nghiệp.

Gia đình nhiều thế hệ đi du lịch: Các doanh nhân ngày càng ưa thích đi du lịch cùng với nhiều thế hệ trong gia đình, do vậy họ cũng sẽ tìm kiếm một điểm đến có thể đáp ứng được nhu cầu nghỉ dưỡng dành cho mọi lứa tuổi.

Ca sĩ Quang Vinh chia sẻ: “Trước đây, khi cần trao đổi với nghệ sĩ, nhà sản xuất hay đối tác, tôi luôn phải gặp trực tiếp, nhưng mọi chuyện đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều với các cuộc gọi video miễn phí. Ngày nay, việc giữ liên lạc trong chuyến đi càng trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều so với trước đây, đặc biệt khi bạn ở nơi cung cấp các công nghệ và không gian cho phép bạn dễ dàng kết nối”.

Trong khi đó, doanh nhân Lĩnh Lê cho biết: “Cá nhân tôi đã làm việc này trong nhiều năm. Nếu tôi tham dự một hội nghị hoặc một cuộc họp ở nước ngoài, tôi muốn đến sớm hơn một ngày để thích nghi với múi giờ hoặc thời tiết, điều này giúp tôi duy trì tinh thần tốt để làm việc hiệu quả hơn, hoặc tôi cũng sẽ gia hạn chuyến đi thêm hai ngày sau đó để khám phá một điểm đến mới".

Blogger du lịch Lê Hà Trúc bày tỏ quan điểm về những người trau dồi kỹ năng mới và làm nhiều nghề khác nhau để đi du lịch: “Đi đến những nơi mới, làm những điều chưa từng trải nghiệm sẽ mang lại cho chúng ta sự sáng tạo và những nguồn cảm hứng mới. Tuy nhiên, chính vì lý do này, tôi nghĩ chúng ta cũng cần học nhiều kỹ năng mới để làm việc hiệu quả hơn khi làm các công việc khác nhau, đặc biệt là trong lĩnh vực sáng tạo”.

Từ bên trái sang: Thuỳ Dương (người dẫn chương trình), Winston Gong, Quang Vinh, Lê Hà Trúc, Lĩnh Lê và Benjamin Schwarz.

Phát biểu tại sự kiện, ông Benjamin Schwarz, Tổng giám đốc khách sạn thuộc Tập đoàn IHG nhận định: “Chúng ta cần phải cân nhắc phân khúc này khi xu hướng các chuyến đi công tác kết hợp nghỉ dưỡng ngày càng phát triển. Crowne Plaza là một ví dụ điển hình về các khách sạn và khu nghỉ dưỡng được thiết kế dành cho các du khách đi du lịch cùng nhiều thế hệ trong gia đình. Crowne Plaza mang lại sự kết hợp hài hoà giữa không gian yên tĩnh, thoải mái phù hợp với thế hệ người lớn tuổi, tuy nhiên vẫn mang đến sự thích thú cho thế hệ trẻ cùng sự hiếu khách nồng hậu và mạng lưới khách sạn tại nhiều địa điểm khác nhau, như ở Vĩnh Yên và Phú Quốc tại Việt Nam.”

Crowne Plaza mang tới những dịch vụ hoàn hảo để đáp ứng nhu cầu của khách hàng doanh nhân hiện đại. Từ phòng WorkLife, một sản phẩm đã được cấp bằng sáng chế mang đến sự thoải mái, khả năng kết nối và tính linh hoạt với các khu vực riêng biệt giúp tối ưu hóa không gian để làm việc, thư giãn và nghỉ ngơi, cho tới sảnh Plaza Workspace, một không gian linh động để du khách vừa có thể kết hợp làm việc và thư giãn. Phong cách thiết kế của Crowne Plaza cũng khuyến khích sự giao lưu kết nối qua các sự kiện gặp mặt ấm cúng, thân mật.  

Giờ đây, những chuyến đi công tác không chỉ để làm việc mà còn để kết hợp nghỉ dưỡng, giúp cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Là một trong những thương hiệu khách sạn cao cấp lớn nhất thế giới toạ lạc tại các thành phố lớn, sân bay, các trung tâm giải trí và vùng ngoại ô, Crowne Plaza có mặt ở khắp mọi nơi mà du khách là doanh nhân hiện đại có thể lưu trú trong chuyến đi công tác kết hợp với du lịch và thậm chí là nghỉ dưỡng của mình.

Th. Hân, H. Hải, Bích Thủy