Rất nhiều người dùng ô tô tự ý sửa chữa, thay thế phụ tùng,... thay vì mang đến các xưởng dịch vụ hoặc gara uy tín vì lo sợ bị tốn quá nhiều chi phí. Tuy nhiên, điều này gián tiếp gây ra những nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Ngay trong một số điều khoản cơ bản của bảo hiểm ô tô, bất kỳ những sửa chữa nào trên xe cũng nên được thực hiện bởi một chuyên gia, ngay cả khi người dùng có đầy đủ công cụ sửa chữa, thay thế.

he thong phanh tren oto toyota vietnam.jpeg
Hệ thống phanh trên xe ô tô. Ảnh: Gara Sơn Hà

Có rất nhiều bộ phận trên ô tô mà người dùng tuyệt đối không tự ý sửa chữa, một trong số đó là hệ thống phanh. Theo đại diện đơn vị Warranty First, một công ty bảo hiểm ô tô ở Anh, chia sẻ: "Dù là sửa chữa hoặc thay thế hệ thống phanh, người dùng cũng cần mang xe đến cho các kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, có đầy đủ trang thiết bị để thực hiện".

Phanh là bộ phận quan trọng trên một chiếc xe ô tô, giúp đảm bảo an toàn và tránh xảy ra va chạm khi lưu thông. Trong tình huống người dùng thiếu kinh nghiệm, tự ý sửa chữa hệ thống phanh không đúng kỹ thuật có thể sẽ gây ra nhiều nguy hiểm đối với người khác khi lái xe trên đường.

Trong khi đó, một công ty bảo hiểm ô tô khác tại Anh có tên Start Rescue cũng cảnh báo rằng, hệ thống phanh trên ô tô sẽ làm việc kém hiệu quả the thời gian vì các má phanh bên trong bị mòn do ma sát. Vì vậy, người sử dụng ô tô nên tìm đến các gara uy tín hoặc xưởng dịch vụ để tiến hành thay thế, khắc phục nếu phát hiện tình trạng má phanh mòn.

Một số dấu hiệu đơn giản để nhận thấy hệ thống phanh đang làm việc kém hiệu quả hoặc có vấn đề sẽ thể hiện ở đèn cảnh báo bật sáng trên bảng đồng hồ hoặc có những tiếng rít bất thường ở vị trí bánh xe, nhất là khi trời mưa, ẩm ướt.

Việc vô lăng bị rung mỗi khi dừng xe cũng là dấu hiệu cho thấy đĩa phanh đang có vấn đề. Ngoài ra, nếu cảm thấy xe có độ ì ạch khi tăng tốc hoặc cảm giác bị nghiêng, không cân bằng cũng là dấu hiệu cho thấy hệ thống phanh gặp hư hỏng.

Nhìn chung, các đơn vị bảo hiểm thường sẽ khắc khe trong việc bồi thường thiệt hại khi có sự cố xảy ra. Chính vì vậy, người sử dụng ô tô không nên tự ý sửa chữa, thay thế phanh khi gặp sự cố.

Theo The Sun

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!