Sử dụng một chiếc xe lâu năm, người dùng không khỏi gặp tình trạng cảm thấy động cơ xe yếu và không biết cách nào để làm cho động cơ hoạt động mạnh hơn, công suất tốt hơn hoặc đơn giản là giúp việc lái xe hàng ngày trở nên phấn khích hơn.

Nhận biết vấn đề này, ông Scotty Kilmer, người có hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô đã chia sẻ một nút bấm thú vị trên các mẫu xe đời cũ nhưng ít người biết đến, giúp tăng công suất và cảm giác hưng phấn khi lái xe. Tuy nhiên, nút này chỉ có trên các dòng xe sử dụng hộp số tự động.

ECt Power 1.jpeg
Nút ECT giúp thay đổi cách chuyển số của hộp số tự động. Ảnh: The Sun

"Nút bấm này được ký hiệu bằng chữ 'ECT' hoặc 'ECT Power'. Khi bật chế độ này lên, hộp số tự động sẽ thay đổi cách chuyển số thông thường hàng ngày, giúp người lái xe cảm thấy phấn khích hơn", Scotty Kilmer chia sẻ.

Hiểu đơn giản, chế độ ECT giúp hộp số tự động chuyển cấp ở dải tua máy cao hơn, giúp xe bốc và vọt hơn so với việc chuyển số ở tua máy thấp.

Để biết được nút này đã bật hay chưa, người sử dụng ô tô có thể kiểm tra trên bảng đồng hồ sau vô lăng, chữ ECT sáng nghĩa là nút này đã được bật. Sau khi bật, từng cấp số của hộp số tự động sẽ hoạt động ở dải vòng tua cao hơn, khiến việc chuyển số diễn ra muộn hơn và từ đó, động cơ sẽ hoạt động với công suất mạnh hơn.

"Với những người sử dụng xe số sàn, có thể làm việc này bằng cách trì hoãn và tiến hành sang số lâu hơn bình thường, để vòng tua máy hoạt động ở mức cao hơn", chuyên gia ô tô hơn 50 năm kinh nghiệm gợi ý thêm.

Dù vậy, việc làm này thường xuyên sẽ khiến cho các chi tiết động cơ bên trong nhanh chóng hao mòn và xuống cấp hơn bình thường vì phải hoạt động ở cường độ cao. Ngoài ra, việc luôn giữ động cơ duy trì ở dải vòng tua cao cũng khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với thông thường và đó là cái giá mà người dùng phải đánh đổi.

Các mẫu xe sử dụng hộp số tự động đời cũ sản xuất giai đoạn năm 2009-2010 như Toyota Camry, Toyota Innova, Toyota Fortuner thường có tính năng này. Ngày nay, các mẫu xe sử dụng hộp số đời mới đều trang bị nhiều chế độ lái giúp đẩy tua máy lên cao trước khi sang số nên không còn tính năng ECT.

Bạn có góc nhìn nào về nội dung trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!