Trong một vụ tai nạn xe hơi, đôi khi một hoặc cả hai bên liên quan có thể có những cách lý giải khác nhau về người có lỗi trong tai nạn. Điều này khiến các công ty bảo hiểm cố gắng tìm ra “manh mối” khi xử lý các yêu cầu bồi thường. Một công ty đang tìm cách sử dụng trí thông minh nhân tạo để xác định những gì thực sự đã xảy ra trong vụ va chạm.
Công ty bảo hiểm Sompo Japan Nipponkoa Insurance có trụ sở tại Tokyo sẽ sử dụng AI để phân tích dữ liệu camera hành trình và thông tin GPS để đưa ra nhận định về thiệt hại và bồi thường. Thông tin từ việc phân tích dữ liệu giúp tái tạo vụ tai nạn có tính đến điều kiện đường xá và tốc độ xe. AI cũng sẽ xem xét dữ liệu về các vụ tai nạn trong quá khứ để tính toán tỷ lệ lỗi có thể của mỗi bên.
Vì phải tiến hành điều tra và đàm phán tại chỗ giữa hai bên, hệ thống AI cũng sẽ cho phép công ty bảo hiểm xử lý yêu cầu bồi thường và thanh toán nhanh hơn nhiều. Thông thường phải mất khoảng hai tháng. Hệ thống mới sẽ cắt giảm quá trình xuống còn một đến hai tuần.
Dự kiến, chương trình này sẽ được triển khai trong nửa đầu năm nay với 100.000 xe hơi được gắn camera hành trình.
Công nghệ này là sự hợp tác giữa công ty bảo hiểm với Genext, một công ty công nghệ chuyên phân tích hình ảnh có trụ sở tại Yokohama. Dữ liệu do chương trình đem lại giúp cung cấp bằng chứng khách quan hơn để thương lượng thiệt hại so với việc dựa vào bộ nhớ của người lái xe. Công ty cũng có kế hoạch sử dụng dữ liệu tai nạn để tư vấn cho tài xế về sự an toàn khi lái xe.
An Nhiên (theo Nikkei)
Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo ra cuộc ‘cách mạng ăn uống’
Robot và trí tuệ nhân tạo sẽ sớm phục vụ mọi người các bữa ăn được chuẩn bị bằng máy sử dụng các công thức được tạo bởi AI.