Trước thông tin phản ánh Công ty cổ phần Tùng Lâm chưa được cấp phép, vẫn tự ý xây dựng công trình nhà văn hóa truyền thống tại chân ga cáp treo 1 tại khu danh thắng Yên Tử, Sở TT&TT, Sở VH TTDL và UBND TP Uông Bí đã tổ chức họp báo thông tin về sự kiện.

Theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh - Nguyễn Văn Đọc được công bố tại buổi họp báo, cần nghiêm khắc phê bình Công ty cổ phần Tùng Lâm khi chưa có hồ sơ đầy đủ thủ tục về xây dựng công trình đã tự ý tháo dỡ và xây dựng. Đồng thời, yêu cầu công ty này ngừng thi công công trình, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

{keywords}
Toàn cảnh họp báo

Sau khi hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, đây sẽ là nơi sinh hoạt văn hóa của cán bộ công nhân viên công ty và là nơi đón tiếp, hướng dẫn du khách, không được phép thờ tự. Hình thức kiến trúc công trình phải đảm bảo phù hợp không gian kiến trúc cảnh quan khu vực di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử.

Từ một sân khấu biểu diễn nghệ thuật phục vụ khách xếp hàng chờ cáp treo, công ty tự dựng lên một gian thờ với kiến trúc không khác gì một ngôi chùa. Với diện tích 60m2, mái ngói nâu cong vút, các cột chống tròn trịa sơn son thếp vàng, lại có tượng Phật, điện Tam bảo, thờ Trúc Lâm Tam tổ. 

Điều đáng nói, quy hoạch ban đầu xây dựng hệ thống cáp treo không hề có khu thờ tự trên. Tuy nhiên, công ty cổ phần Tùng Lâm đã cho xây dựng trái phép khu thờ tự, mà sau này lý giải là khu dành cho cán bộ, công nhân viên công ty thắp hương, khấn bái, cầu nguyện.

Xét đơn thuần về mặt thủ tục xây dựng, công trình trên đã hoàn toàn sai phạm, chưa kể đó lại là công trình mang tính văn hóa, tâm linh, đòi hỏi những quy trình xét duyệt, cấp phép vô cùng nghiêm ngặt. Và, nếu là công trình chỉ nhằm phục vụ cán bộ, công nhân viên, lại nằm trước lối đi lên ga cáp treo và luôn mở cửa đón khách?

Không phải các cơ quan quản lý không biết, nhưng vì sao vẫn cố tình làm ngơ? Có lẽ, chính sự làm ngơ đó dẫn tới hệ quả công ty cổ phần Tùng Lâm tiếp tục lấn tới - phá cũ, xây mới với quy mô rộng lớn hơn.

{keywords}
Nhà văn hóa của Công ty Tùng Lâm xây dựng không phép tại Yên Tử

Ngày 12/9, Công ty Tùng Lâm phá dỡ điểm thờ tự cũ tại chân ga cáp treo, mà đến ngày 5/10 công ty mới có Văn bản số 212 CV-TL xin UBND TP Uông Bí sửa chữa Nhà Văn hóa công ty. Nghĩa là, xây dựng công trình trước cả tháng rồi mới làm thủ tục?

Mặc dù, trước đó, Phó Chủ tịch UBND TP Uông Bí đã có Công văn số 2082/UBND-QLĐT yêu cầu Công ty Tùng Lâm báo cáo xin phép UBND tỉnh Quảng Ninh theo quy định hiện hành và phải nghiêm túc thực hiện.

Điều đáng nói là, công trình nhà văn hóa của Công ty với diện tích 260 m2, rộng gấp 5 lần so với công trình cũ với lối thiết kế như một ngôi chùa 8 mái, cong vút cùng hàng chục cột trụ được sơn son thếp vàng. Chưa kể, sau khi làm xong, lấy lý do phục vụ cho việc tâm linh của cán bộ, nhân viên, Công ty tiếp tục đặt điểm thờ tự trong đó.

Sau khi báo chí phản ánh, UBND tỉnh Quảng Ninh có Công văn số 6404/UBND- VX1 do Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh, bà Nguyễn Thị Kim Phượng ký ngày 23/10 yêu cầu UBND TP Uông Bí chủ trì phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan xác minh cụ thể những nội dung báo chí phản ánh về việc xâm hại di tích Yên Tử và xử lý nghiêm những vi phạm, đồng thời báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 5/11.

Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV, Công ty Tùng Lâm đã bất chấp dư luận, phớt lờ chỉ đạo của UBND tỉnh mà tiếp tục hoàn thiện công trình. Cụ thể, ngày 23/10, Đoàn kiểm tra liên ngành TP Uông Bí yêu cầu Công ty Tùng Lâm phải thực hiện nghiêm túc Văn bản số 2082/UBND-QLĐT. Đoàn kiểm tra đã đề nghị Công ty Tùng Lâm tạm dừng thi công công trình, hoàn tất các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Tùng Lâm đã dỡ bỏ điểm sinh hoạt nội bộ của cán bộ Công ty. Trên nền công trình cũ bị dỡ bỏ Công ty đã cho đổ móng và các cột trụ bê tông, kích thước trôn trụ là 13,73mx13,73m. Tại thời điểm kiểm tra, phía Công ty đã ngừng thi công theo chỉ đạo của UBND TP Uông Bí.

Thế nhưng sáng ngày 28/10, nghĩa là sau 5 ngày thực hiện chỉ thị của TP Uông Bí ngừng thi công công trình, Công ty vẫn tiếp tục xây dựng ồ ạt. Cụ thể, thợ thi công đã kịp lắp đặt cốt pha để đổ dầm bê tông phần mái, giàn giáo để xây dựng tiếp.

Ông Lê Trọng Thanh, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tùng Lâm tha thiết đề nghị các cơ quan truyền thông giúp đỡ Công ty để hoàn thành công trình này kịp cho Ngày Giỗ tổ Phật hoàng Trần Nhân Tông (?!), nghĩa là cố gắng hoàn thành công trình trước ngày 30/11. Theo lý giải của Công ty, đây là một công trình đẹp, hợp cảnh quan, điểm dừng chân lý tưởng của du khách về Yên Tử. Sau khi hoàn thành, công trình nhà văn hóa, sẽ là nơi thờ Phật và Tam tổ Trúc Lâm. 

Anh Thư