CTCP Bột giặt Lix (LIX) - một công ty con của Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam Vinachem (nắm giữ 51%) - vừa công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 với lợi nhuận tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước, lên gần 53 tỷ đồng. Doanh thu cũng tăng 32%, lên hơn 737 tỷ đồng.

Sở dĩ doanh thu và lợi nhuận của Bột giặt Lix tăng mạnh so với cùng kỳ là bởi doanh nghiệp không phát sinh thêm chi phí phòng chống dịch Covid-19 như quý III/2021.

Tuy nhiên, lợi nhuận quý III không được như quý II.

Lũy kế 9 tháng, Bột giặt Lix ghi nhận doanh thu hơn 2.100 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 167 tỷ đồng (so với 104 tỷ đồng cùng kỳ).

Riêng trong quý II, Bột giặt Lix ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh do doanh thu tài chính tăng vọt 28 lần lên hơn 26 tỷ đồng, trong đó có gần 24 tỷ đồng lợi nhuận được Công ty TNHH Xalivico chia trong tháng 6.

Bột giặt Lix có khoản cổ tức gần 24 tỷ đồng từ liên doanh với công ty con của Vingroup. (Nguồn: BCTC)

Theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hồi tháng 6/2015, Bột giặt Lix đầu tư vào Công ty TNHH Xalivico với giá trị phần góp vốn là 130 tỷ đồng, tương đương 26% vốn điều lệ. Tuy nhiên, đến cuối quý II/2022 và cuối quý III/2022, Bột giặt Lix mới đầu tư 55 tỷ đồng, tương đương 11% vốn điều lệ.

Bột giặt Lix từng có chủ trương thoái vốn khỏi Xalivico hồi giữa năm 2019 nhưng trên các báo cáo vẫn còn khoản đầu tư này.

Trong quý II/2022, Bột giặt Lix ghi nhận khoản cổ tức 23,92 tỷ đồng từ Xalivico.

Trước đó, Bột giặt Lix thông tin, Xalivico được thành lập để xin chuyển đổi mục đích sử dụng khu "đất vàng" diện tích lớn tại 233 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) - được biết đến với cái tên khu Cao Xà Lá, nơi có nhà máy cao su, xà phòng và thuốc lá hoạt động.

Đây cũng từng là chi nhánh Hà Nội của Bột giặt Lix. Doanh nghiệp này sau đó rời nhà máy ra khỏi nội đô và để trống mặt bằng.

Khu đất Cao Xà Lá mặt đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. (Ảnh: Zing)

Trước đó, hồi năm 2015 dưới thời chủ tịch Nguyễn Thế Thảo, Hà Nội phê duyệt quy hoạch một “siêu đô thị” đối diện Royal City Nguyễn Trãi. Vingroup khi đó được cho là nắm giữ vài hecta đất vàng trong khu quy hoạch.

Dù vậy, đến nay khu đất vàng này ở trục Nguyễn Trãi vẫn chưa có động tĩnh mới.

Theo nghị quyết của HĐQT CTCP Bột giặt Lix hồi đầu 2015, công ty này đã thông qua chủ trương hợp tác với CTCP Bất động sản Xavinco, qua đó thành lập một pháp nhân doanh nghiệp dự án với vốn điều lệ không quá 500 tỷ đồng, phần góp của LIX không quá 26% vốn điều lệ.

Pháp nhân doanh nghiệp dự án được thành lập với mục đích thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất, do chi nhánh CTCP Bột Giặt Lix sử dụng thời điểm đó, với diện tích 11.777,8 m2 tại số 233 Nguyễn Trãi, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội cho phù hợp với quy hoạch khu đô thị chức năng của UBND TP. Hà Nội.