Theo lệ thường, nhiều công ty sẽ thưởng Tết cho các nhân viên dưới dạng lì xì Tết – dịp lễ quan trọng nhất ở Trung Quốc. Việc thưởng Tết là tuỳ thuộc vào từng công ty song đa phần người lao động đều kỳ vọng tiền thưởng là một phần của lương chính. 

{keywords}
 

Tuy nhiên, ông Zhang đã kêu gọi các nhân viên không nên thất vọng vì khoản tiền thưởng “ít hơn nhiều” mà họ sẽ nhận vào năm Kỷ Hợi.

Không tiết lộ số tiền, ông Zhang kêu gọi các nhân viên ByteDance tiếp tục phấn đấu với thái độ làm việc tích cực vì năm Kỷ Hợi có nhiều thách thức lớn “do môi trường bên ngoài khó khăn, phức tạp và biến động hơn nhiều”, báo Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn thư điện tử mà nhà lãnh đạo này gửi cho các nhân viên hôm 30/1.

Giảm thưởng Tết và những cảnh báo của ông Zhang về một năm ảm đạm phía trước là những dấu hiệu mới nhất của cái gọi là mùa đông công nghệ ở Trung Quốc.

ByteDance do ông Zhang, 35 tuổi, thành lập vào năm 2012. Nó được cho là có gía trị lên tới 75 tỷ USD, đứng trước cả Uber trong xếp hạng toàn cầu, sau khi nhận được sự ủng hộ của SoftBank Group Corp, KKR và General Atlantic.

Công ty 6 năm tuổi này đã phát triển thành một đế chế nội dung nhiều mặt, từ ứng dụng video TikTok tới các nền tảng khác cho tin tức.

Hoài Linh