Giá xăng trung bình tại Mỹ đã chạm ngưỡng 5 USD/gallon (1 gallon tương đương 3,79 lít) vào tháng 6, cùng thời điểm số lượng nhân viên văn phòng tại các thành phố lớn của Mỹ đi làm trở lại đạt mức cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát.

Rất nhiều cuộc trò chuyện xoay quanh chi phí sinh hoạt tăng cao đã diễn ra ở văn phòng, theo Wall Street Journal.

“Mọi người gần như chỉ bàn tán về mức tăng khó tin của giá xăng”, Cassandra Gluyas, CEO của công ty Thomas Instrumentation Inc., kể lại.

gia xang hom nay anh 1

Một trạm đổ xăng ở Los Angeles (bang California), nơi có giá xăng cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn nước Mỹ. Ảnh: Jae C. Hong/AP.

Tăng lương, thưởng

Gluyas từng cân nhắc thưởng nhân viên để giúp họ giảm chi phí xăng xe. Nhưng cuối cùng, cô lựa chọn tăng 6% lương cho toàn bộ nhân viên. Cô nghĩ rằng mức tăng lương cố định sẽ tốt hơn.

“Mọi thứ đang trở nên căng thẳng với họ”, Gluyas chia sẻ.

Các doanh nghiệp khác cũng đang cố gắng tăng lương và thưởng để giữ chân nhân viên. Driftwood Garden Centre, nhà bán lẻ với 100 công nhân gần Naples (bang Florida), bắt đầu thêm khoản phụ cấp 30 USD50 USD vào phiếu lương của nhân viên bán thời gian và toàn thời gian nhằm trợ cấp xăng xe.

Trước đó, tháng 4, công ty tăng lương 20-30% cho các nhân viên. CEO Craig Hazelett cho biết: “Chúng tôi gần như phải làm điều đó, nếu không công ty có l nhiều nhân viên tài năng”.

Chase Griffin, một giám đốc dự án tại công ty National Life Group ở Dallas (bang Texas), cho biết từ lâu, anh không dám đổ đầy bình xăng.

Thông thường, xe của anh tốn khoảng 55 USD để đổ đầy. Thời gian gần đây, Griffin đổ 40 USD nhưng thậm chí chưa được 1/2 bình. Trong khi đó, quãng đường từ nhà đến công ty của anh mất 40 phút lái xe.

gia xang hom nay anh 2

Một số công ty Mỹ đang phát cho các nhân viên thẻ quà tặng tiền xăng. Ảnh: Hannah Yoon/Wall Street Journal.

Hiện anh chỉ tới công ty 2 ngày/tuần. Nhưng sang tháng 7, công ty muốn anh và các nhân viên phải có mặt 3 ngày/tuần. Mặt khác, công ty sẽ tặng mỗi người một thẻ tiền xăng trị giá 300 USD.

“Mặc dù có vài lời phàn nàn về việc phải lên văn phòng 3 ngày/tuần, ít nhất công ty cho chúng tôi thấy họ quan tâm đến nhân viên của mình”, anh nói.

Làm việc tại nhà

Một số doanh nghiệp khác đang trì hoãn hoặc hủy chính sách trở lại văn phòng, khuyến khích làm việc từ xa để cắt giảm chi phí đi lại.

Tại Cosmetic Specialty Labs Inc., nhà sản xuất dược phẩm và mỹ phẩm gồm 60 người có trụ sở tại Lawton (bang Oklahoma), CEO Jennifer Ellis nói với một số nhân viên sống cách xa công ty hơn 40 km làm việc ở nhà một ngày/tuần.

Một số nhân viên ở các bộ phận như sale hay marketing hiện có thể làm việc đan xen 3 ngày ở nhà và 2 ngày ở văn phòng. CEO cũng đang cân nhắc mua thẻ tiền xăng để phát cho các nhân viên.

Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể áp dụng làm việc từ xa. Ví dụ, khoảng 80% nhân viên của SuperGraphics LLC được yêu cầu có mặt trụ sở của hãng in ở Seattle (bang Washington).

gia xang hom nay anh 3

Dù giá xăng tăng lên mức kỷ lục, doanh thu tại các trạm xăng Mỹ vẫn lao dốc vì người tiêu dùng giảm sức mua. Ảnh: Joe Buglewicz/Bloomberg.

Do đó, công ty đã phát triển một công thức tính toán nhằm xác định mỗi công nhân cần bao nhiêu gallon xăng để đến văn phòng mỗi tuần. Đồng thời, họ bắt đầu thêm khoản phụ cấp 1,5 USD/gallon xăng vào mỗi lần trả lương từ mùa xuân này.

Công ty cũng đang xem xét cung cấp thẻ đi xe buýt trả phí cho những nhân viên không lái xe riêng, cùng việc thực hiện việc tăng trợ cấp sinh hoạt cho toàn bộ nhân viên.

Mặt khác, một số giám đốc lại lo lắng về một cuộc suy thoái tiềm ẩn. Evan Cohen, chủ tịch của Quality Marble & Granite ở Ontario (bang California), tạm dừng kế hoạch hỗ trợ xăng xe cho các nhân viên.

Thay vào đó, ông tập trung tìm cách tránh phải sa thải nhân sự nếu suy thoái xảy ra.

Hiện ông cố gắng cung cấp bảo hiểm y tế và các quyền lợi tiết kiệm hưu trí 401(k) cho tất cả nhân viên, trong khi phải đối phó với việc giá thành sản phẩm đội lên gần 50%.

“Tôi luôn sẵn sàng tăng lương và phát thưởng. Nhưng quan trọng hơn, tôi muốn đảm bảo mọi người không bị thất nghiệp”, ông nói.

Theo Zing