Nhân viên Thế Giới Di Động chưa hết hân hoan vì mỗi người trong toàn 50.000 nhân sự được nhận nửa tháng thu nhập vào đúng đêm Noel thì họ lại đang âm thầm vui mừng vì Tết năm nay lại ấm cúng. Tuy nhiên khác với thông tin thưởng Noel được công khai, việc thưởng Tết không được chia sẻ rộng rãi do chính sách bảo mật của công ty.
Nhân viên Thế Giới Di Động cúi chào khi khách bước vào cửa hàng. |
Một nguồn tin của ICTnews tại chuỗi bán lẻ này cho biết, nhân viên khối văn phòng được thưởng theo KPI (hiệu quả làm việc). Tuỳ theo xếp loại A1, A, B, C thì có thể được thưởng tối đa 6-9 tháng lương. Giả sử lương trung bình một nhân viên khoảng 10 triệu đồng thì người đạt KPI Tết này cũng bỏ túi trăm triệu đồng.
Nhóm quản lý siêu thị được xét thưởng RBL (Ra biển lớn), mỗi người được thưởng trung bình khoảng 250-300 triệu đồng. Trong khi đó, nhân viên siêu thị sẽ được hưởng khoảng 3 tháng lương.
Để giữ chân quản lý cấp cao, Thế Giới Di Động phát hành cổ phiếu thưởng (ESOP) cho những người này. Tuỳ từng cấp bậc, khối lượng cổ phiếu thưởng sẽ khác nhau nhưng thường giá trị sẽ rất cao. Mặc dù vậy, người nhận cổ phiếu thưởng ESOP sẽ chỉ được chuyển nhượng dần trong vòng 4 năm, việc này nhằm giữ chân các nhân sự chủ chốt.
Hồi đầu năm nay, Thế Giới Di Động phát hành hơn 10,6 triệu cổ phiếu ESOP ưu đãi cho 3.380 cán bộ chủ chốt. Thời điểm đó mỗi người sẽ được mua cổ phiếu MWG với giá 10.000 đồng/CP, trong khi giá trị thị trường khoảng 90.000 đồng/CP.
Với 10,6 triệu cổ phiếu bán ra, tổng giá trị thị trường của đợt thưởng cho nhân viên năm 2018 sẽ khoảng trên dưới 1.000 tỷ đồng. Như vậy trung bình, mỗi nhân viên được thưởng 295 triệu đồng. Tuy vậy, tuỳ cấp bậc khác nhau mức thưởng sẽ khác nhau, do đó sẽ có người được hưởng tiền tỷ, chục tỷ đồng hoặc hơn.
Một nhân viên Thế Giới Di Động không muốn nêu tên cho biết năm nay công ty thưởng cao hơn một chút so với năm ngoái.
Trước đây khi chia sẻ về việc vì sao để đào tạo nhân viên bán hàng tại siêu thị Thế Giới Di Động có được thái độ phục vụ tốt với khách hàng như thế, ông Nguyễn Đức Tài - đồng sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT công ty - cho biết nhờ văn hoá coi khách hàng là ân nhân, là người trả lương cho mình. Tuy vậy, để thực hiện việc này, Thế Giới Di Động cũng cần một hệ thống quản lý minh bạch, xuyên suốt. Song song đó, đãi ngộ nhân viên cũng là yếu tố chủ chốt.
Thế Giới Di Động xây dựng một hệ thống để ngay khi bán được món hàng nào, nhân viên gần như ngay lập tức biết được mình hưởng bao nhiêu trong số đó, biết được trong ngày hôm đó mình được hưởng bao nhiêu. Quản lý siêu thị cũng có công cụ tương tự, và biết được thu nhập của mình theo từng ngày, điều này giúp tạo động lực để nhân viên dốc sức.
“Trong bối cảnh thị trường đi ngang nhưng toàn bộ Thế Giới Di Động vẫn giữ được mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận hai con số thì biết các ngành hàng khác phải gồng mình cỡ nào”, ông Tài nói tại Đại hội cổ đông của công ty hồi đầu năm nay.
Để giữ mức tăng trưởng này, rõ ràng vai trò của những người chủ chốt đóng vai trò quản lý, vận hành hệ thống Thế Giới Di Động là quan trọng nhất. Những người này cần được tưởng thưởng xứng đáng.
“Họ yêu thích công ty này, tuy nhiên việc tưởng thưởng sẽ giúp hàng chục ngàn nhân viên ở đây có động lực làm việc”, ông Tài nói.