Công ty THNHH TMDV Xích Lô Đỏ vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo đã phát hành thành công 738 trái phiếu mã GA2.H2030.001 với mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu trong ngày 25/8/2020.

Như vậy, với việc phát hành trái phiếu, doanh nghiệp này đã huy động được 738 tỷ đồng. Với kỳ hạn 10 năm, trái phiếu này của Xích Lô Đỏ sẽ đáo hạn vào ngày 25/8/2030.

Công ty sẽ thanh toán tiền lãi định kỳ 12 tháng mỗi lần và toàn bộ tiền gốc trái phiếu vào ngày đáo hạn.

{keywords}
Mã ngành kinh doanh chính của Xích Lô Đỏ là cắt tóc, làm đầu, gội đầu

Theo thông tin đăng ký của doanh nghiệp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Xích Lô Đỏ được thành lập ngày 12/3/2013, địa chỉ tại 532A Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Tân Bình, TPHCM.

Công ty này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là “cắt tóc, làm đầu, gội đầu”. Ngoài ra, còn đăng ký kinh doanh ở nhiều lĩnh vực khác, từ dịch vụ ăn uống, bán buôn thuốc lá, thuốc lào cho đến tư vấn đầu tư, nghiên cứu thị trường…

Hồi tháng 6 năm nay, công này tăng vốn điều lệ gấp 20 lần từ 1 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng. Người đại diện theo pháp luật hiện tại của công ty này là bà Trương Thị Yến Ngọc (sinh năm 1990). Nữ doanh nhân này hiện còn là Chủ tịch HĐTV của Công ty TNHH Cello Land và Công ty TNHH Đỗ Lập.

Mặc dù mới tăng vốn điều lệ lên gấp 20 lần và huy động được một khoản tiền khổng lồ nhờ phát hành trái phiếu, thế nhưng theo một số thông tin thì doanh thu của Xích Lô Đỏ thì kết quả kinh doanh mấy năm gần đây của doanh nghiệp này lại rất khiêm tốn với doanh thu chỉ vài chục triệu đồng và đang thua lỗ.

Theo báo cáo của SSI Research, các doanh nghiệp phát hành tổng cộng 171,5 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2020, tăng tới 61,3% - bỏ xa mức tăng trưởng 37% của năm 2019. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản và ngân hàng chiếm gần 70% tổng lượng phát hành.

{keywords}
Xích Lô Đỏ vừa tăng vốn từ 1 tỷ đồng lên 20 tỷ đồng

Sự phát triển của thị trường trái phiếu nói chung và thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói riêng là tất yếu để tạo sự cân bằng và nâng cao chất lượng thị trường tài chính Việt Nam.

Tuy nhiên, chuyên gia SSI Research cũng cảnh báo mức tăng trưởng quá nóng giai đoạn gần đây tiềm ẩn nhiều rủi ro với sự bền vững của thị trường.

Từ đầu năm đến nay, Bộ Tài chính đã liên tục phát đi cảnh báo với thị trường, lấy ý kiến thị trường và đã chính thức ban hành Nghị định 81 sửa đổi, bổ sung Nghị định 163.

Theo đó, Nghị định 81 đã đưa thêm các quy định yêu cầu doanh nghiệp đáp ứng các tỷ lệ an toàn tài chính, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Đặc biệt là quy định khối lượng trái phiếu được phát hành của tổ chức phát hành phải đảm bảo dư nợ trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ tại thời điểm phát hành không vượt qua 3 lần vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính quý gần nhất.

Đồng thời, dư nợ trái phiếu (tính thêm cả khối lượng dự kiến phát hành) và yêu cầu dư nợ trái phiếu phát hành riêng lẻ không vượt quá 5 lần vốn chủ sở hữu (riêng các tổ chức tín dụng không áp dụng quy định này).

(Theo Dân Trí)