Chiều 16/11, UBND TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố.

Tại buổi họp, báo chí đã đặt các câu hỏi xoay quanh việc thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn đối với Công ty Thành Bưởi và một số nhà xe khác.

Trả lời, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ (Sở GTVT TP.HCM) cho biết, Nghị định 10 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã nêu rõ các trường hợp phải thu hồi giấy phép kinh doanh không thời hạn.

Các trường hợp đó bao gồm: Cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh; không kinh doanh vận tải trong thời hạn 6 tháng, kể từ ngày được cấp Giấy phép kinh doanh hoặc ngừng kinh doanh vận tải trong thời gian 6 tháng liên tục; chấm dứt hoạt động theo quy định của pháp luật hoặc theo đề nghị của đơn vị kinh doanh vận tải; sửa chữa hoặc làm sai lệch dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe trước, trong và sau khi truyền dữ liệu.

6 ong do ngoc hai 1.jpg
Ông Đỗ Ngọc Hải trả lời tại buổi họp báo

Theo ông Hải, vừa qua, Sở GTVT đã ra quyết định thu hồi giấy phép không thời hạn đối với Công ty Thành Bưởi do hành vi “Cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh”.

“Khi cơ quan chức năng ban hành quyết định thu hồi, sau 7 ngày, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp lại giấy phép, phù hiệu, dừng toàn bộ hoạt động kinh doanh. Thời gian tới, Công ty Thành Bưởi vẫn có thể được cấp phép lại trong trường hợp có nhu cầu. Công ty phải nộp hồ sơ xin cấp phép và tài liệu chứng minh đã khắc phục hành vi vi phạm", đại diện Sở GTVT TP.HCM khẳng định.

Ông Đỗ Ngọc Hải thông tin thêm, thời gian qua, cơ quan chức năng đã xem xét xử lý 2 nhóm vi phạm của nhà xe Thành Bưởi, gồm các vi phạm theo Nghị định 100 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt và Nghị định 10 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

384545839-881525773688620-9126164872742848651-n-1-3.jpg
Công ty Thành Bưởi có thể xin cấp phép lại sau khắc phục xong các vi phạm

Đối với các vi phạm của Công ty Thành Bưởi về Nghị định 100, Sở GTVT TP.HCM đã áp dụng mức phạt 91 triệu đồng và tước giấy phép 3 tháng.

Còn việc thu hồi giấy phép vô thời hạn được áp dụng cho nhà xe này là chiếu theo quy định của Nghị định 10.

Ngoài nhà xe Thành Bưởi, thời gian qua, 21 nhà xe khác tại TP.HCM cũng bị thu hồi giấy phép không thời hạn.

Đối với việc thu hồi giấy phép hoạt động của nhiều nhà xe, có ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân? Đại diện Sở GTVT cho biết, thời gian này chưa phải mùa cao điểm, nên không ảnh hưởng quá nhiều đến hành khách.

Tuy nhiên, Sở GTVT đã làm việc với các bến xe liên tỉnh, các đơn vị vận tải sẵn sàng tăng cường phương tiện trong tình huống phát sinh.

Trước đó, Sở GTVT TP.HCM đã quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với Công ty TNHH Thành Bưởi. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 13/11.