Theo chính sách mới của công ty chủ quản trang web Trip.com, các nhân viên đã làm việc cho doanh nghiệp này ít nhất 3 năm sẽ được nhận khoản tiền trợ cấp hàng năm là 10.000 NDT (1.376 USD) cho mỗi đứa con mới sinh tính từ ngày chào đời cho đến khi 5 tuổi. Chính sách sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7.

CNN trích dẫn lời James Liang, Chủ tịch điều hành công ty lữ hành trực tuyến của Trung Quốc hôm 30/6 giải thích, chương trình phúc lợi nói trên nhằm khuyến khích 32.000 nhân viên của họ kết hôn hoặc sinh con mà không ảnh hưởng đến các mục tiêu và thành tựu nghề nghiệp.

Động thái tiếp sau các sáng kiến tương tự của những công ty nhỏ hơn của Trung Quốc, trong bối cảnh nước này đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học.

Năm 2022, dân số Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong hơn 60 năm, với tỉ suất sinh chỉ đạt trung bình 6,77 trẻ mỗi 1.000 dân, thấp nhất kể từ năm 1949. Trung Quốc hiện là nước đông dân thứ 2 thế giới sau Ấn Độ, theo thống kê mới nhất của Liên Hợp Quốc.

Năm 2015, Bắc Kinh đã bãi bỏ chính sách “một con” kéo dài hàng thập kỷ, lần đầu tiên cho phép các cặp vợ chồng sinh 2 con. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn gia tăng năm 2016, tỉ lệ sinh trên toàn quốc không ngừng giảm.

Vấn đề này đang khiến các nhà hoạch định chính sách ở đại lục quan ngại vì tiềm ẩn những tác động sâu sắc đối với đất nước. Tỉ lệ sinh giảm có thể làm trầm trọng hóa vấn đề già hóa dân số, ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, giảm doanh thu thuế và đóng góp cho hệ thống hưu trí vốn đã bị kéo căng ở Trung Quốc.