Theo City Express, trong thư xin lỗi gửi toàn bộ nhân viên vào ngày 11/1, công ty nghệ thuật Sanchao Yuanlao Creation ở thành phố Quảng Châu, Trung Quốc giải thích công ty không thể tặng tiền thưởng cuối năm cho nhân viên vì doanh thu không đạt chỉ tiêu. Do đó, công ty sẽ đưa toàn bộ nhân viên tới du lịch ở khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. 

Để “khích lệ tinh thần”, công ty đặt mua 2 con bò và 10 con cừu của một người nông dân ở Tân Cương. Số vật nuôi này sẽ được giết thịt để làm bữa ăn cho các nhân viên công ty. 

Ảnh minh họa: SCMP 

“Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tới Tân Cương. Chúng ta sẽ ăn thịt bò và thịt cừu. Chúng ta cùng uống rượu và trò chuyện vui vẻ”, nội dung trong thư viết. 

Cô Li, thuộc phòng tài chính kế toán của công ty, cho biết chuyến đi tới Tân Cương là ý tưởng của nhân viên và công ty trả toàn bộ chi phí. “Tất cả chúng tôi đều vui mừng trước quyết định này. Chúng tôi đều hưởng ứng chuyến đi tới Tân Cương”, cô Li nói. 

Tuy nhiên, cộng đồng mạng Trung Quốc lại chia phe tranh cãi về hành động của công ty. “Ai chưa từng ăn thịt bò hay thịt cừu cơ chứ? Hãy trả tiền thưởng cho nhân viên, để họ có thể mua bao nhiêu thịt bò và thịt cừu tùy thích”, một cư dân mạng để lại bình luận. 

“Liệu có ai thích đi du lịch cùng với lãnh đạo không? Chuyện này còn mệt hơn cả đi làm”, một người khác nêu ý kiến. “Đây chỉ là trò lừa đảo để nhân viên cố làm việc chăm chỉ. Liệu có người trưởng thành nào đi làm mà không vì tiền?”.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người cảm thông trước tình hình tài chính khó khăn của công ty. “Đây là một chính sách mang tính khích lệ. Không tồi”, một cư dân mạng nhận xét. “Họ vẫn muốn khuyến khích tinh thần của các nhân viên. Còn công ty tôi không quan tâm tới chuyện đó”.