Mới đây, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu phải có thông báo về việc hoạt động độc lập, không thuộc Tập đoàn Bảo Tín. Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu cho biết, có một số sự nhầm lẫn là Bảo Tín Minh Châu nằm trong hệ sinh thái Bảo Tín.

Thực tế, Bảo Tín Minh Châu, Bảo Tín Mạnh Hải, Bảo Tín Hồng Quân, Bảo Tín Hoàng Long, Bảo Tín Thanh Vân là những đơn vị hoạt động kinh doanh độc lập, không cùng trong tổ chức, không cùng đăng ký kinh doanh.

Ngoài ra, về việc Sơn Tùng Auto (tức Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Bảo Tín Sơn Tùng) có liên quan gì đến Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu hay không?. Doanh nghiệp này cho biết, Sơn Tùng Auto là thương hiệu của công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng, do ông Vũ Sơn Tùng (SN 1996) làm đại diện, là con trai của ông Vũ Mạnh Hải (không phải con trai ông Vũ Minh Châu như một số báo đưa tin) không liên quan về pháp lý và hoạt động kinh doanh tới Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Thực tế, đã có không ít doanh nghiệp gặp rắc rối, khốn đốn chỉ vì bị trùng tên.

Việc trùng tên giữa CTCP Kinh Đô (KDC) và CTCP Đầu tư Xây dựng Phát triển Kinh Đô (KinhDo TCI Group) đã ít nhiều gây nhầm lẫn và làm ảnh hưởng đến thương hiệu Kinh Đô.

Năm 2015, CTCP Kinh Đô (KDC) có thông cáo xác nhận đơn vị này không có bất cứ công trình nào đang được xây dựng tại quận Ba Đình. Vì tên gọi giống nhau mà lùm xùm tại dự án Kinh Đô Tower tại 8B Lê Trực khiến người tiêu dùng nghĩ ngay đến công ty Kinh Đô và các sản phẩm bánh kẹo Kinh Đô, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của doanh nghiệp này.

Năm 2015, Công ty Cổ phần Pico (Siêu thị điện máy Pico) cũng gặp tình huống trớ trêu bởi sự cố trùng tên. Một số báo đã đăng công ty này nợ thuế. Giám đốc doanh nghiệp đã phải lên tiếng vì công ty trong danh sách nợ thuế của Bộ tài chính là công ty cùng tên Pico nhưng không liên quan đến điện máy Pico.

Thậm chí, ngay cả việc tên viết tắt giống nhau cũng khiến doanh nghiệp mang tiếng oan. CTCP truyền thông quốc tế (Incom) đã bị nhiều khách hàng nhầm lẫn với CTCP tư vấn và đầu tư viễn thông tin học (Incom) trụ sở tại Minh Khai bị xử phạt do phát tán tin nhắn rác.

Nhiều doanh nghiệp khốn đốn chỉ vì bị trùng tên (Ảnh minh họa).

Không ít doanh nhân đã gặp "tai bay vạ gió" chỉ vì trùng tên. Điển hình là vụ việc một đại gia bị tố có hành vi sàm sỡ, quấy rối cô gái trên khoang hành khách hạng thương gia của máy bay Vietnam Airlines ngày 26/7/2019, một doanh nghiệp khác tại TP.HCM đã rơi vào cảnh khốn đốn do có trùng tên là Đất Lành. Hai công ty cùng tên Đất Lành và đều hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Trả lời trên Zing, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Đất Lành (có trụ sở quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay: "Hai công ty hoàn toàn biệt lập với nhau. Công ty kia làm nhiều lĩnh vực, có phân phối, bán nền nhưng chưa làm chung cư nào còn công ty của tôi chuyên làm chung cư".

Vài năm trước, có nhiều người lầm tưởng ông Nguyễn Cảnh Sơn có tên trong hồ sơ Panama là Chủ tịch HĐQT của Eurowindow. Nhưng ông Nguyễn Cảnh Sơn có tên trong hồ sơ Panama là Phó Tổng Giám đốc của Sovico Corporation, đồng thời ông Sơn cũng là Tổng giám đốc Công ty CP Ariyana - chủ đầu tư Dự án Furama Villas ở Đà Nẵng.

Vào năm 2011, khi giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Vinconstec 1 bị Cơ quan CSĐT Công an Thành phố Hà Nội bắt khẩn cấp, cũng là lúc lãnh đạo một doanh nghiệp khác là Công ty cổ phần Xây dựng và Phát triển công nghệ Việt Nam (Vinconstec, J.S.C) đau đầu giải trình với các đối tác rằng Vinconstec 1 và Vinconstec là hai doanh nghiệp không liên quan gì đến nhau, Vinconstec 1 không phải là công ty con của Vinconstec, J.S.C.

Cách đó không lâu, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Tập đoàn quốc tế Kim Đỉnh như ngồi trên đống lửa vì bỗng dưng bị “truy nã toàn quốc” trên... báo chí. Lý do chính bắt nguồn từ việc giám đốc Công ty TNHH Kim Đỉnh hoàn toàn không liên quan gì đến CTCP Tập đoàn quốc tế Kim Đỉnh.

Hạnh Nguyên 

Sếp lớn bị bắt, cả loạt lãnh đạo dồn dập bán hết, nộp đơn xin rút luiNhiều DN đã chứng kiến biến động nhân sự lớn sau khi sếp cấp cao bị dính líu đến pháp luật.