{keywords}
Công viên địa chất Non nước Cao Bằng kỳ thú trải rộng 3.000km2, trùm lên 6 huyện là nơi tụ cư lâu đời của 9 dân tộc ở vùng sơn thanh thủy tú. Một trong những địa điểm khiến giới yêu thích du lịch khám phá chắc chắn phải ngỡ ngàng sửng sốt. Đó chính là Núi Thủng - Nậm Trá, dân “phượt” thì đặt nó cái tên mỹ miều thời thượng “Tuyệt tình cốc Cao Bằng”. Các nhà khoa học quốc tế lên nghiên cứu hoàn thiện hồ sơ CVĐC toàn cầu Non nước Cao Bằng lại dùng cả một trường liên tưởng mộng mơ để gọi tên Núi Thủng: Mắt của Thần núi, “Mountain Angel Eye”.

 

{keywords}
Nằm trong khu vực Thang Hen, với hệ thống 36 hồ liên thông nhau. Với những vùng cỏ mượt mênh mông bên hồ nước xanh và các hang sâu không đáy phủ rêu xanh lởm chởm nhũ đá. Xung quanh là lúa non và ngô đồng, một ngọn núi có lỗ thủng với đường kính khoảng 50m khiến du khách vô cùng thích thú. Người dân nơi đây ví nó như con Mắt thần nhìn thấu mọi việc, dõi theo đời sống sinh hoạt của bà con vùng núi Cao Bằng.  

 

{keywords}
Nếu đi xe ô tô 12 chỗ trở lên, du khách sẽ không có chỗ quay đầu xe để đi ra. Nhưng nếu để xe phía ngoài và đi bộ một đoạn đường chỉ tầm 15 phút, du khách sẽ cảm nhận được khung cảnh thiên nhiên thơ thật là thơ, trong lành như sương và mát mượt như tơ vậy. Sẽ chẳng cảm thấy uống phí và mệt mỏi với 15p đi bộ để có thể tới được núi Mắt thần huyền bí, bao la, hùng vĩ. 

 

{keywords}
Mùi lúa non thơm phảng phất, những rạch nước chảy róc rách, những bông hoa của cây dong riềng đỏ chót như điểm tô cho một màu xanh mướt của khung cảnh thiên nhiên nơi đây. Đắm chìm vào cảnh sắc thiên nhiên vô cùng thơ mộng, xa xa từ những dãy núi, làn sương mỏng chưa kịp tan, du khách có cảm giác như mình sắp với được vào những từ mờ ảo đó. Một cảm giác không dễ gì có được ở một nơi nào khác ngoài Cao Bằng. 

 

{keywords}
Núi Thủng kiêu hãnh đứng soi mình xuống các con hồ mùa cạn, cạn dần để lộ ra những bình nguyên cỏ mượt. Để các cô gái dân tộc tày chèo bè ra giữa hồ hát lên những điệu Then đã ăn vào máu thịt. 

 

{keywords}
Người dân nơi đây thường xuyên chứng kiến cảnh “ào ào”, nước sôi lên như ai đun sủi từ dưới đáy hồ. Rồi nước gào thét rủ nhau biến mất trong lòng đất, dường như chúng chui xuống đáy hồ bí ẩn. Nhưng mùa nước đến, chả biết nước từ đâu ùn về, chỉ vài tiếng là 36 hồ đầy ăm ắp. Các hồ thông với nhau như ruột thịt. Nước đi và nước đến rất ngẫu hứng. Trời không nắng để bốc hơi, cũng chả mưa để lấy nước nguồn. Nó cứ tự đi và tự đến, không tài nào lý giải nổi.

 

{keywords}
Chiều về, nắng vàng như mật ong, hồ xanh như cõi ảo mộng, bóng ngư phủ chèo thuyền gõ mái cành cạch như điểm xuyết vào bài thơ trác tuyệt Mắt của Thần Núi với Núi Thủng soi mình bên 36 hồ liên thông nhau cùng cạn cùng đầy trong “nháy mắt” kia thêm những lung linh mới.

 

{keywords}
Có thể nói, đây là địa điểm vô cùng lý tưởng để du khách có thể khám phá, tìm tòi và có thời gian tìm lại chính mình. 

 

Tình Lê