Vẻ đẹp của Công viên địa chất Non nước Cao Bằng tiếp tục lọt tầm ngắm của chuyên trang du lịch hàng đầu thế giới Insider. Ngày 21/7, tạp chí du lịch Insider của Mỹ bình chọn Công viên địa chất Non nước Cao Bằng vào danh sách 50 cảnh đẹp hấp dẫn nhất thế giới.

Insider đánh giá: “Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu UNESCO với vẻ đẹp tuyệt diệu của những dòng thác, hồ nước và hệ thực vật đa dạng”. 

Một góc Công viên địa chất toàn cầu Non Nước Cao Bằng

Được xem là một trong những nơi được người tiền sử ngụ cư sớm nhất ở Việt Nam, Công viên địa chất non nước Cao Bằng có diện tích hơn 3.275 km2 (chiếm gần một nửa diện tích của tỉnh Cao Bằng), bao gồm 6 huyện Hà Quảng, Trà Lĩnh, Quảng Uyên, Trùng Khánh, Hạ Lang, Phục Hòa và một phần diện tích của 3 huyện Hòa An, Nguyên Bình và Thạch An và là nơi sinh sống của 8 dân tộc anh em, như: Tày, Nùng, H’Mông, Kinh, Dao, Sán Chay (Sán Chỉ), Hoa, Lô Lô. 

Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là một vùng đất hiếm có ở Việt Nam để du khách có thể tìm hiểu lịch sử của trái đất qua các dấu tích. Các hóa thạch, trầm tích biển, đá núi lửa, khoáng sản…, đặc biệt là các cảnh quan đá vôi, là những minh chứng tuyệt vời cho sự tiến hóa và thay đổi của trái đất. Đến nay, các nhà khoa học đã phát hiện, đánh giá và đề xuất xếp hạng trên 130 điểm di sản địa chất độc đáo với các dạng địa hình, cảnh quan đá vôi phong phú, đa dạng (như các tháp đá, nón, thung lũng, hang động, hệ thống sông hồ, hang ngầm…) phản ánh một chu kỳ tiến hóa karst hoàn chỉnh ở vùng nhiệt đới bắc Việt Nam. Thêm vào đó là rất nhiều kiểu loại di sản địa chất khác như hóa thạch cổ sinh, ranh giới giữa các phân vị địa chất, đứt gãy, các loại hình khoáng sản hình thành ở vùng đất này.

Ngày 12/4/2018, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO) đã chính thức công nhận Công viên địa chất Non nước Cao Bằng là Công viên địa chất toàn cầu.

Bạt Tuấn và nhóm PV, BTV