Theo ghi nhận của PV VietNamNet vào ngày 29/5, người dân di chuyển bằng xe máy trong công viên rất nhiều, các bãi trông giữ phương tiện xuất hiện ở mọi nơi. Ngoài ra còn xuất hiện tình trạng chó thả rông không đeo rọ mõm chạy loạn, gia súc, gia cầm được chăn thả tự do. Tại đây còn là tụ điểm đá gà của một nhóm người.

Ô tô vào công viên không thấy bất cứ ai ra ghi vé. Tuy nhiên lúc ra về, một người tự nhận là bảo vệ tại đây ra thu vé với giá 20.000 đồng.

"Nếu lấy vé chúng tôi thu 40.000, không lấy thì trả 20.000 đồng", người nhận là bảo vệ công viên nói.

Liên quan vấn đề trên, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khẳng định việc thu tiền ô tô vào công viên Tuổi trẻ là sai quy định.

“Việc thu tiền trông giữ xe trong công viên Tuổi trẻ là sai, tuy nhiên bảo vệ của Công ty Đầu tư dịch vụ Tuổi trẻ Thủ đô ngồi đó rồi tự ý thu tiền của người dân. Tôi khẳng định đây là dịch vụ tự phát, chúng tôi tiếp tục giao cho công an phường xác minh các đối tượng lợi dụng để trục lợi”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.

Đáng nói hàng quán bên trong công viên vẫn hoạt động bình thường dù đang trong giai đoạn tháo dỡ các công trình vi phạm. 

Đơn cử tại khu vực vòng quay mặt trời, chính quyền đã để biển cảnh báo 'công trình nguy hiểm", đề nghị người dân tránh xa để đảm bảo tính mạng sức khoẻ. Tuy nhiên bên trong các quán bia vẫn tấp nập đón khách.

Nhiều người theo dõi chọi gà trong Công viên Tuổi Trẻ vào chiều ngày 29/5.

Ông Phạm Tuấn Anh cũng cho hay, thời gian qua địa phương hỗ trợ các doanh nghiệp tiến hành tháo dỡ công trình sai phạm. 

“Hiện nay chúng tôi đã hỗ trợ chủ đầu tư tháo dỡ xong nhà dịch vụ sân bóng và nhà nổi, đang tập trung xử lý bể bơi và trung tâm hợp tác”, ông Tuấn Anh nói.

Khu nhà xây sai phép giữa hồ, từng là một quán karaoke, đang được cơ quan chức năng phá dỡ.

Ông Tuấn Anh cho biết, tại khu vực nhà nổi, theo giấy phép công trình thông thoáng 4 mặt nhưng chủ đầu tư lại thực hiện xây kín nên đơn vị tiến hành tháo dỡ và sau đó bàn giao lại cho quận. 

Ông Tuấn Anh khẳng định, đến hết tháng 5, các chủ công trình không tự ý tháo dỡ thì cơ quan chức năng sẽ thực hiện biện pháp cưỡng chế để bàn giao cho UBND TP Hà Nội trước tháng 9/2023.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Nhàn, bãi xe ngoài cổng đường Võ Thị Sáu được cấp phép nhưng để lấn chiếm vỉa hè.

“Một số ô tô của bãi này để quá khu vực cho phép, chúng tôi sẽ kiểm tra lại và báo cáo quận, tiến hành xử phạt”, lãnh đạo phường Thanh Nhàn thông tin.

Các bãi trông giữ xe bên trong công viên Tuổi trẻ vẫn hoạt động.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, công viên này có 14 hạng mục công trình không phù hợp với quy hoạch hoặc thực hiện sai so với các giấy phép xây dựng đã được cấp, gồm nhà hàng, sân tennis, sân bóng mini, 17 trường hợp tái lấn chiếm, 3 điểm trông giữ xe ngày và đêm...

Khu vực nhà hàng, trung tâm tiệc cưới sai phạm, nằm ngay giữa công viên vẫn hoạt động.
Các hàng quán vẫn còn hoạt động
Bên ngoài công viên, đoạn đường Võ Thị Sáu, các phương tiện ô tô đỗ chiếm lấn hết vỉa hè.

Trước đó, ngày 15/5, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư và dịch vụ Tuổi trẻ Hà Nội đã có văn bản xin tự tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm.

Đến sáng 18/5, UBND phường Thanh Nhàn phối hợp lực lượng chức năng của quận Hai Bà Trưng bắt đầu tổ chức tháo dỡ các công trình vi phạm tại Công viên Tuổi trẻ. Những công trình được liệt vào danh sách cần tháo dỡ bao gồm: Nhà dịch vụ sân bóng đá, nhà nổi giữa hồ, trung tâm hợp tác quốc tế, trụ sở văn phòng công ty, sân tennis có mái che, bể bơi ngoài trời.

Việc phá dỡ các công trình trên sẽ được tiến hành lần lượt theo dạng cuốn chiếu. Công trình nào không tự giác tháo dỡ, chính quyền phường Thanh Nhàn sẽ tổ chức cưỡng chế theo đúng quy định.