- Giữ Diego Costa và tuyển thêm "sát thủ" Lukaku, Conte sẽ có trong tay hàng tiền đạo cực mạnh để công phá Ngoại hạng Anh cũng như Champions League mùa tới.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, việc đưa Romelu Lukaku trở lại Stamford Bridge là quyết định khôn ngoan của The Blues. Đây sẽ là dấu hiệu báo trước sự thay đổi cơ bản về mặt lối chơi của Conte.

{keywords}
Lukaku sắp trở lại mái nhà xưa Stamford Bridge

Giữa mùa giải 2016/17, nhà cầm quân người Italia bất ngờ chuyển sang sơ đồ 3-4-3, bước ngoặt giúp đoàn quân áo xanh thi đấu thăng hoa, khiến nhiều đối thủ phải sao chép sách lược của ông (điển hình là Arsenal).

Tuy nhiên, trong thâm tâm, Conte còn thích áp dụng chiến thuật 4-2-4 hơn cả 3-4-3. Chính vì thế, nếu chốt xong thương vụ Lukaku, chiến lược gia 47 tuổi sẽ có cơ hội xoay chuyển đội hình, biến hóa và khó lường hơn trước.

Chelsea có thể ra sân mùa tới với cặp song sát Diego Costa và Lukaku. Hai "sát thủ" vòng cấm trên lý thuyết khó có thể chơi bên cạnh nhau, nhưng Conte đã có kế hoạch kết hợp họ thành bộ đôi lợi hại.

Mùa trước, Chelsea nhiều thời điểm phụ thuộc rất nhiều vào khả năng săn bàn của Diego Costa (22 bàn/42 trận). Nhưng tới đây, anh sẽ có thêm Lukaku chia lửa. Tiền đạo người Bỉ đang bước vào giai đoạn độ chín sự nghiệp, hiệu suất xé lưới đối phương rất ấn tượng (26 bàn/39 trận).

Trong quá khứ, Conte chưa bao giờ giấu giếm ý định sử dụng sơ đồ 4-2-4. Hồi dẫn dắt Juventus, Bari hay Siena, nhà cầm quân người Italia đã giới thiệu chiến thuật mới tương đối thành công.

{keywords}
Conte muốn kết hợp bộ đôi Lukaku - Diego Costa trên hàng công

Thực tế, ở tour du đấu trước mùa giải năm ngoái, HLV Conte cũng thử nghiệm 4-2-4. Trung tuần tháng 11, thời điểm Chelsea đang thắng như chẻ tre với sơ đồ 3-4-4, nhà cầm quân Italia thừa nhận.

"Tâm trí tôi thì muốn Chelsea chơi 4-2-4 cơ. Đá theo cách này, bạn cần phải có hai cầu thủ chạy cánh tốt và cặp tiền đạo càn lướt chơi gần nhau. Tuy nhiên, rồi tôi buộc phải thay đổi sang 3-4-3 để đội bóng có được sự cân bằng giữa phòng ngự và tấn công."

Conte đã thực hiện bước đi táo bạo, phá bỏ hệ thống cũ và hình thành cách chơi mới, biến The Blues trở thành nhà vô địch tuyệt đối.

Trở lại sân chơi Champions League sau một năm vắng bóng, Chelsea phải thi đấu nhiều trận hơn. Đương nhiên, sẽ có lúc cần quay vòng Diego Costa và Lukaku.

Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Conte chuyển sang chiến thuật 4-2-4 ưa thích. Lối chơi này đòi hỏi hai tiền vệ năng nổ, tích cực tranh chấp và phòng thủ từ xa với sức chịu đường ở cường độ cao.

{keywords}
Đội hình dự kiến Chelsea mùa tới theo sơ đồ 4-2-4

N'Golo Kante hoàn toàn phù hợp với sơ đồ 4-2-4. Vậy nhưng, đối tác cùng anh, Nemanja Matic thì lười di chuyển, còn Fabregas hiếm khi lùi sâu phòng thủ.

Thế nên, chiến lược gia người Italia vẫn đang tìm kiếm một tiền vệ trung tâm ưng ý, giữa những ƯCV Tiemoue Bakayoko (Monaco), Marco Verratti ( PSG) hay Radja Nainggolan (AS Roma).

Nếu một trong những cái tên kể trên cập bến Stamford Bridge, Conte sẽ cố gắng làm mới Chelsea, với sự đa dạng và biến hóa hơn trong lối chơi.

Khi ấy, những đối thủ như MU, Man City hay Arsenal hẳn sẽ càng thêm lo lắng và e dè trước sức mạnh của đoàn quân áo xanh.

* Đăng Khôi

Xuân Trường "tung chưởng" hạ Quế Ngọc Hải trên sân tập

Xuân Trường "tung chưởng" hạ Quế Ngọc Hải trên sân tập

Tiền vệ đang khoác áo Gangwon và trung vệ SLNA đã "hục hoặc" suốt buổi chơi bóng của đội tuyển để rồi trả đũa nhau bằng những pha va chạm... như thật.

MU gây sốc với Ronaldo, Bellerin gật đầu về Barca

MU gây sốc với Ronaldo, Bellerin gật đầu về Barca

Lãnh đạo MU định chi 157 triệu bảng đưa Ronaldo trở lại Old Trafford, Bellerin đạt được thỏa thuận cá nhân quay trở lại khoác áo Barca...

Thua sấp mặt, Djokovic thành cựu vương trong chớp mắt

Thua sấp mặt, Djokovic thành cựu vương trong chớp mắt

Trình diễn phong độ tệ hại, Novak Djokovic vừa để thua bẽ bàng 0-3 (6-7, 3-6, 0-6) trước Dominic Thiem ở vòng tứ kết Pháp mở rộng 2017.

Messi muối mặt với Ronaldo, Nadal được "tặng" vé bán kết

Messi muối mặt với Ronaldo, Nadal được "tặng" vé bán kết

Messi bị loại khỏi đội hình tiêu biểu Champions League, Nadal được đối thủ nhường vé bán kết Roland Garros, Lộ bến đỗ mới của John Terry,... là những tin thể thao hot tối 7/6.

Đồng đội "bỏ phiếu" Văn Quyết đá cắm, Công Phương chơi lùi...

Đồng đội "bỏ phiếu" Văn Quyết đá cắm, Công Phương chơi lùi...

Một đội tuyển Việt Nam hiện nay trong mắt tiền vệ Huy Hùng là Văn Quyết chơi cao nhất trên hàng công, Công Phượng đá lùi, thời hậu Công Vinh chia tay.