XEM CLIP:

Mới đây, hình ảnh cụ bà 110 tuổi Hồ Thị Yên sum vầy cùng con cháu trong những ngày tết Nguyên đán Quý Mão 2023 lan truyền trên mạng xã hội, nhận được nhiều lời khen, chúc mừng của mọi người.

Ông Nguyễn Đình Ngự (SN 1953), người con trai đang phụng dưỡng cụ cho biết, UBND phường Quỳnh Xuân vừa tổ chức lễ mừng thọ cho các bậc cao niên trên địa bàn, trong đó có cụ Yên. Cụ năm nay thượng thọ 110 tuổi.

“Bố mẹ tôi sinh được 9 người con, thế nhưng 3 người con lớn lần lượt qua đời từ khi còn rất nhỏ. Bốn trong 6 anh em còn lại trong gia đình đều tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước”, ông Ngự kể.

Cụ Yên đón nhận tấm bằng chúc thọ 110 tuổi của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An
Bức ảnh đại gia đình đoàn tụ, sum vầy ngày Tết khiến nhiều người ao ước, thích thú

Cách đây 30 năm, cụ ông qua đời vì tuổi cao. Ông Ngự là con thứ 5 trong gia đình, cũng là con trai trưởng nên trực tiếp chăm sóc cụ Yên. 

Năm 85 tuổi, cụ Yên bị tràn dịch màng phổi phải phẫu thuật và phục hồi tốt. Tám năm trở đây, mắt cụ mờ hẳn. 

Cũng từ đó, mọi sinh hoạt của cụ Yên đều mò mẫm trong bóng tối và nhờ sự giúp đỡ của người thân. Mặc dù không còn nhìn thấy nhưng chỉ cần nghe giọng nói, cụ vẫn nhận ra con, cháu của mình.

“Dù tuổi đã cao nhưng mẹ là người rất lạc quan. Những lúc khoẻ, mẹ tôi thường ngồi trò chuyện, đọc thơ bởi mẹ rất vui tính. Ngày nhận được chúc thọ của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, mẹ rất vui, đọc những bài thơ cách mạng, về tình yêu đất nước, quê hương, cho con cháu nghe”, ông Ngự cười nói.

Ở tuổi xưa nay hiếm nhưng cụ vẫn rất minh mẫn và lạc quan

Chia sẻ về bí quyết sống thọ của mẹ mình, ông Ngự cho hay cụ sống giản dị. Cụ Yên có sở thích ăn cơm với cá biển hoặc cá đồng kho mặn, ít ăn các loại thịt. Cụ cũng không nghiện trầu, nước chè hay rượu hoặc bất kỳ chất kích thích nào.

 Cụ Yên cạnh người con trai Nguyễn Đình Ngự

Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, con cháu cũng thường xuyên mua sữa và trái cây mềm như chuối để cụ bổ sung chất dinh dưỡng hàng ngày.

Đến thời điểm hiện tại, cụ Yên đã có cháu, chắt với 5 thế hệ, tổng cộng 112 thành viên. Mỗi dịp giỗ chạp, Tết đến xuân về, con cháu đều tập trung đông đủ, sum vầy bên cạnh, chúc thọ cho cụ. Dù không nhìn thấy nhưng cụ Yên luôn cảm nhận được. 

Điều mà ông Ngự cùng các con cháu luôn lấy mẹ mình làm gương là ít khi bực dọc, nổi nóng với người khác. Cụ hiếm khi nói nặng lời với con cháu trong nhà, kể cả dâu rể.

“Giờ mẹ đã 110 tuổi, là niềm vui, niềm tự hào cho đại gia đình chúng tôi. Chỉ mong thời gian còn lại, mẹ vẫn luôn vui vẻ, nở nụ cười hiền hòa để làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu”, người con trai tự hào chia sẻ.