Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Phòng 6, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, Bộ Công an và một số đơn vị nghiệp vụ liên quan triệt phá nhóm đối tượng chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức trên.

Đánh vào lòng tham để lừa đảo

Cuối tháng 11-2021, thông qua mạng xã hội, chị Lê Tuyết Hạnh, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh có quen và được một người giới thiệu tham gia đầu tư tài chính vào trang web vuonlanrongnghe.net. Theo quảng cáo, việc đầu tư vào trang này sẽ mang lại lợi nhuận cao và đảm bảo an toàn, không những thế, chị Hạnh còn được người này gửi ảnh chụp hóa đơn của những lần rút tiền trước đó và gửi chị đường link bằng chính mã giới thiệu của mình.

nhieu-1644997505548.PNG
Nhiều người là nạn nhân từ website kêu gọi đầu tư tài chính

Chị Hạnh cho cho biết: “Trang web này khuyến khích người chơi kể cả khi bạn không có tiền, mỗi một ngày bạn vào điểm danh thì đã được 5.000 đồng và bản thân những người chơi sẽ không vào đó chỉ để kiếm 5.000 đồng, chính vì thế nên ban đầu tôi chỉ đầu tư gói nhỏ nhất là 55.000 đồng, sau 1 ngày đã có lãi và việc rút tiền cũng rất nhanh chỉ trong vòng 1 phút nên tôi tin tưởng và đầu tư tiếp 500.000 đồng”.

Cũng theo chị Hạnh, các gói đầu tư sau 24h tính sẽ được cộng lợi nhuận và tiền về rất đúng giờ. Đặc biệt, qua tham khảo, chị Hạnh còn thấy nhiều khách hàng tham gia đầu tư chụp lại hóa đơn rút tiền nên càng tin tưởng và mạnh dạn tiếp tục đầu tư. Tuy nhiên đến gói đầu tư với mức 36 triệu đồng thì tiền lãi không thể rút được nữa.

Cú lừa tiền tỷ bằng đầu tư tài chính trực tuyến -0
Nhiều người là nạn nhân từ website kêu gọi đầu tư tài chính

“Khi xuất hiện sự cố này, tôi cũng hỏi chủ trang web thì người này nói đã báo bộ phận kế toán kiểm tra do lỗi hệ thống, hôm sau làm lệnh rút lại bình thường, tuy nhiên nhiều ngày sau đó việc rút không thể được nên tôi biết mình đã bị lừa”, chị Hạnh cay đắng cho biết.

Còn chị Nguyễn Thị Thảo, trú tại thị xã Quảng Yên cho biết: “Số tiền đầu tư ban đầu thường nhỏ nhưng khi thấy lợi nhuận hấp dẫn hơn rất nhiều so với gửi ngân hàng hay đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh khác đã tin tưởng thực hiện. Đây chính là điểm mấu chốt để các đối tượng lừa đảo triệt để lợi dụng. Để tạo niềm tin, ban đầu tiền lãi về rất nhanh và đúng hẹn nhưng sau khi mà số lượng người chơi đông, lượng tiền đầu tư vào nhiều, các đối tượng sẽ làm sập trang web và chặn liên lạc”.

Cũng theo chị Thảo, khi người chơi có bất kỳ thắc mắc nào, bất kể giờ giấc đều được tư vấn một cách nhiệt tình nhất, sẵn sàng vì người đầu tư để phục vụ. Nhưng đến gói đầu tư tăng lên thì gần như rất rất lâu mới trả lời tin nhắn khi khách hàng cần trao đổi.

Bay tiền tỷ vì đầu tư tài chính qua mạng

Từ đơn tố cáo của chị Lê Tuyết Hạnh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiến hành xác minh, thu thập tài liệu và bắt giữ Mạc Văn Lai, SN 1983, trú tại xã Vĩnh Thực, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cùng 3 đối tượng trong đường dây là Lê Ngọc Hoàng Anh, SN 1999, trú tại thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; Trần Thị Minh, SN 1993; Trần Văn Quân, SN 1995, đều trú tại xã Vĩnh Trung, TP Móng Cái.

Cú lừa tiền tỷ bằng đầu tư tài chính trực tuyến -0
Đối tượng Mạc Văn Lai và tang vật tại cơ quan Công an

Thủ đoạn của nhóm đối tượng là lập nhiều trang web đầu tư tài chính khác nhau, vẽ ra mỗi trang một dự án đầu tư riêng rồi tiến hành quảng cáo trên các mạng xã hội. Người nào muốn tham gia đầu tư sẽ được các đối tượng hướng dẫn mở tài khoản đầu tư trên trang web, nạp tiền vào tài khoản do chúng chỉ định để tham gia vào các gói thầu đầu tư trực tuyến với mức lợi nhuận rất cao. Khi tham gia đầu tư mở tài khoản đăng ký trong trang web người đầu tư sẽ nhìn thấy lợi nhuận của mình gia tăng, tuy nhiên khi đầu tư với số tiền cao hơn, các đối tượng sẽ dừng việc trả lãi và nhóm đối tượng duy trì hoạt động mỗi trang trong một thời gian nhất định sau đó xóa trang, chặn liên lạc của người đầu tư để chiếm đoạt tài sản.

Lai là đối tượng chủ mưu, cầm đầu đã lên kịch bản, thuê Lê Ngọc Hoàng Anh lập trình, đồng thời giữ vai trò là một admin duy trì hoạt động của các trang web. Sau khi các trang web đi vào hoạt động, Lai đóng vai trò là admin thứ hai để quản trị, vừa là người quản lý các tài khoản Viettelpay nhận tiền chiếm đoạt được, vừa tổ chức các hoạt động quảng cáo thu hút người khác mở tài khoản và đầu tư vào các trang web mà các đối tượng này lập để lừa đảo chiếm đoạt tài sàn. Quá trình hoạt động, khi trang web bị người tham gia phát hiện bản chất lừa đảo, Mạc Văn Lai chỉ đạo Lê Ngọc Hoàng Anh nhanh chóng đánh sập trang để xóa dấu vết rồi tiếp tục lập trang khác với các dự án đầu tư tài chính mới để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo.

Cú lừa tiền tỷ bằng đầu tư tài chính trực tuyến -0
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Hoàng Anh

Mạc Văn Lai khai nhận: “Nếu khách hàng đầu tư nhỏ, thậm chí lớn sẽ trả cả gốc lẫn lãi sau 24 giờ trong vòng từ 1 ngày cho đến 5 ngày, còn sau 10 ngày đổ lại tôi dừng việc trả lãi cho khách hàng lớn, chỉ trả cho khách hàng nhỏ. Tôi sử dụng các tài khoản ngân hàng của mình để chuyển tiền qua lại và sau đó sử dụng hóa đơn đăng lên nhóm, mỗi lần chuyển khoản cao nhất là 80 triệu và thấp nhất là 15 triệu nhằm củng cố niềm tin của khách hàng”.

Qua đấu tranh khai thác, truy xuất dữ liệu từ các vật chứng thu giữ được, cơ quan điều tra xác định nhóm đối tượng trên đã tạo lập 45 trang web với nội dung đầu tư tài chính để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của những người tham gia đầu tư. Kết hợp đấu tranh với khai thác thông tin truy cập các app banking, ví Mono, Viettelpay từ 12 điện thoại và 3 máy tính thu giữ được, cơ quan điều tra xác định nhóm đối tượng này sử dụng 24 tài khoản Viettelpay để nhận và chuyển tiền lừa đảo và kết quả sao kê cho thấy các bị hại đã chuyển vào 5 trong số 24 tài khoản này là 3,6 tỉ đồng.

Cú lừa tiền tỷ bằng đầu tư tài chính trực tuyến -0
Lê Ngọc Hoàng Anh...
Cú lừa tiền tỷ bằng đầu tư tài chính trực tuyến -1
... và Mạc Văn Lai tại cơ quan Công an

Từ thực tế đấu tranh cho thấy, trong quá trình chuyển đổi số hiện nay nhu cầu của người dân trong việc tham gia vào hoạt động đầu tư tài chính kinh doanh trên không gian mạng ngày một lớn, do đó hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản nói riêng, tội phạm sử dụng công nghệ cao trên không gian mạng nói chung đang có xu hướng gia tăng và xâm hại đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhiều tổ chức và cá nhân. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân nên thận trọng, cảnh giác, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tham gia các hoạt động đầu tư trực tuyến và không nên tin vào những lời lẽ quảng cáo, dụ dỗ về mức lợi nhuận cao để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Đinh Ngọc Văn, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Quảng Ninh khuyến cáo, tội phạm sử dụng không gian mạng để hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng luôn diễn biến phức tạp, có xu hướng ngày một gia tăng. Do đó, khi tham gia vào hoạt động trên không gian mạng, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, thận trọng trước mọi thông tin tiếp nhận được. Khi tham gia vào các hoạt động đầu tư trực tuyến, người dân tuyệt đối không nghe theo những nội dung quảng cáo, hứa hẹn vào những khoản đầu tư có khả năng sinh lời cao bất thường để tránh trở thành nạn nhân của những hoạt động dụ dỗ, lừa gạt nhằm chiếm đoạt tài sản.

Trong số 45 trang web này, 38 trang đã bị nhóm đối tượng xóa khỏi hệ thống, chỉ còn dữ liệu tên miền và cơ quan điều tra đã thu thập và khôi phục được dữ liệu hoàn chỉnh của 16 trang web bao gồm:vuonlanrongnghe.net(đầu tư lan); p88888 (đầu tư nuôi cá Koi); dautunuoichim.net (đầu tư nuôi chim); mk888.co (siêu cấp dự án quốc tế Apple IPHON 13 Pro max; https://v7979.net/(App săn kim cương); https://duantyphu2021.co/(mùa covid - trang web giúp bạn kiếm thu nhập từ Internet hoàn toàn miễn phí, uy tín bảo mật đa dạng); bienthunhavuon2022.com (dự án đầu tư biệt thự); https://sssck.net/ (nuôi bò 2021); b999.co(trạm sạc xe điện); https://kiemtienonline2022.net/ (kiếm tiền online); trainuoibo2021.net (đầu tư nuôi bò); traibosua2021.com (đầu tư nuôi bò); clbsieuxe.net (đầu tư siêu xe); penitex.net (sàn giao dịch BO); muabanhanh.co và muabanhanh.io, đồng thời bước đầu xác định được số lượng người bị hại của 16 trang này là 1.608 người.

Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục củng cố hồ sơ, mở rộng vụ án, vậy những ai là nạn nhân của nhóm đối tượng trên đề nghị liên hệ với điều tra viên với điều tra viên: Đinh Trọng Cường qua số điên thoại 0947662724 để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra.

(Theo An Ninh Thế Giới)

Méo mặt đầu tư tài chính 'hệ'... tâm linh!

Méo mặt đầu tư tài chính 'hệ'... tâm linh!

Thời gian qua, các Cơ quan chức năng không ít lần lên tiếng cảnh báo người dân trước những chiêu lừa đảo qua hình thức đầu tư tài chính như chơi forex, đầu tư tiền ảo theo hình thức đa cấp...