Là tiếp viên của một hãng hàng không Việt Nam, Hoàng Minh Quý cũng là một TikToker được yêu mến với những video chia sẻ câu chuyện nghề nghiệp.
Tiết lộ bất ngờ về tiếp viên hàng không
Sinh năm 1996, chàng trai quê Thanh Hóa hiện sống ở TPHCM và đã gắn bó với công việc tiếp viên hàng không (TVHK) hơn 6 năm nay.
Những ngày đầu mới vào nghề, cái khó nhất với Quý là thích nghi với thời gian đi bay. Có những ngày anh phải dậy từ 4h sáng để đi làm, có những đêm 1h sáng anh đã kéo vali lên máy bay.
“Giờ giấc bị xáo trộn làm tôi khó ngủ nên đi làm hơi căng thẳng. Nhưng đây chính là đặc thù của công việc. Tất cả TVHK phải tập thích nghi nếu muốn làm được công việc này.
Chúng tôi tập cho mình khả năng đặt đâu ngủ đấy, đôi khi 15 phút chợp mắt cũng là quý giá rồi. Nhiều khi tự lấy động lực cho bản thân bằng cách nghĩ về việc sau khi hạ cánh sẽ được đi chơi ở đất nước mình sắp đến”.
Tuy nhiên, nói vậy không phải là TVHK có lịch làm việc quá dày. Anh cho biết, thông thường các TVHK làm việc khoảng 80-100 giờ/tháng, tiếp viên trưởng là 70-80 giờ/tháng.
"Khi đi làm, tiếp viên hàng không thường rất bận rộn, có khi làm việc liên tục trong nửa ngày. Tuy nhiên, sau đó vẫn được nghỉ ngơi theo quy định của Luật Hàng không.
Tiếp viên hàng không cũng có những thời gian rảnh, nên nếu ai nghĩ rằng họ không có thời gian để đi chơi hay yêu đương thì không đúng đâu".
Ban đầu, hình dung của Quý về công việc này là mỗi ngày bay sẽ đều ở lại nơi mình hạ cánh, rồi đi chơi thoả thích vài ngày sau mới về. “Hình như đây cũng là tưởng tượng chung của tất cả các bạn trước khi vào nghề.
Nhưng sự thật là không phải chuyến nào cũng được ở lại. Rất nhiều chuyến bay bạn sẽ quay đầu về luôn, nhiều khi 1 tháng chỉ ở lại điểm đến 1-2 lần, còn lại toàn đi về trong ngày”, Quý kể.
Nhóm khách hàng khiến TVHK "sợ" nhất
Là một TVHK, Quý từng gặp rất nhiều tình huống giao tiếp và những kỷ niệm vui buồn trên các chuyến bay. Anh tiết lộ, nhóm khách hàng mà TVHK “sợ” nhất là những hành khách có vẻ ngoài lạnh lùng.
“Mục tiêu của chúng tôi là làm cho tất cả hành khách hài lòng nên chỉ cần một biểu hiện không vui của khách (nhiều khi không phải do mình) cũng khiến chúng tôi thấy bất an.
Lúc đó, TVHK sẽ tự hỏi trong đầu là nãy giờ mình có làm gì cho khách giận không, mình có nói gì chưa phải phép không nhỉ…
Nói chung, TVHK thường bị suy nghĩ quá mức khi thấy hành khách nào đó có vẻ ngoài hơi lạnh lùng, có thể chỉ là do cơ mặt của họ là như vậy thôi hoặc do họ đang stress với công việc riêng…”.
Khi được hỏi các TVHK từng nhận được những yêu cầu nào kỳ lạ nhất, nam tiếp viên trưởng cho rằng “không có yêu cầu nào là kỳ lạ cả”.
“Chỉ cần khách yêu cầu thì chúng tôi đều cố gắng đáp ứng sát nhất với mong muốn của khách.
Khách bảo ‘bế con giúp chị một tí, chị ngả lưng cái’, ‘dắt mẹ anh đi vệ sinh em ơi’, ‘em dán hộ anh cái cường lực điện thoại, tay anh run không làm được’, ‘chú không biết chữ thì tờ khai này viết kiểu gì’…
Nhiều câu hỏi, yêu cầu đôi khi không liên quan tới công việc của mình lắm nhưng vì muốn giúp đỡ và muốn cho khách vui nên nếu làm được gì, chúng tôi sẽ không ngần ngại”.
Quý nhớ, trong một chuyến bay, sau khi hỏi thăm một hành khách mang rất nhiều quà quê Thanh Hóa vào TPHCM, anh đã được dúi vào tay 2 bịch nem chua to. Cô hành khách nhiệt tình giục anh: “Ăn đi cháu, cô cho, lâu không ăn là quên vị quê choa đó!”.
“Tôi vừa bất ngờ vừa bật cười luôn. Dù mình không có ý xin nhưng cô lại rất đáng yêu. Thế là hôm đấy cả tổ bay có nem chua chia nhau ăn, ai cũng nói nem chua Thanh Hóa rất gây thương nhớ”.
Còn một vị khách khác cũng khiến Quý nhớ mãi cho tới bây giờ nhưng đó lại là một câu chuyện buồn.
“Chuyến bay TPHCM đi Đà Lạt khiến tôi nhớ mãi, khi đang chào khách xuống thì một ông cụ lên nắm tay tôi nói ‘chắc đây là chuyến bay cuối cùng của ông rồi cháu ạ!’.
Tôi đứng hình mất 5 giây, lặng người vì bất ngờ không hiểu lý do tại sao lại như thế, vừa kịp hỏi nhanh thì ông ngoái lại trả lời ‘không còn thời gian nữa’.
Câu nói của ông khiến tim tôi chững lại một nhịp và trong đầu cứ vấn vương mãi câu nói đó. Tôi tin rằng, ông vừa hạ cánh an toàn xuống thành phố mà ông muốn trở về nhất trong cuộc đời”.
Được nhận ra trong các chuyến bay
Từ khi bắt đầu sản xuất nội dung trên TikTok, Quý được nhiều người biết đến, thậm chí là nhận ra anh trong những chuyến bay.
Nội dung video của anh thường là chia sẻ cho mọi người về một ngày làm việc của TVHK, quy trình chuẩn bị đón khách, chào tạm biệt khách, cách sử dụng các trang thiết bị trên máy bay, quy tắc an toàn,...
Ban đầu, anh cũng chỉ làm vì khá rảnh rỗi nhưng không nghĩ lại được mọi người quan tâm đến như vậy.
“Những cuộc trò chuyện vui vẻ với khách, thuyết phục một em bé cài dây an toàn, chia tay một vị cơ trưởng,… là những nội dung mà tôi không nghĩ lại được mọi người chia sẻ rộng rãi đến thế.
Tôi vui lắm và hiểu rằng mọi người đang rất tò mò về công việc, cuộc sống của các TVHK trên bầu trời.
Được mọi người yêu quý chính là động lực để tôi sản xuất tiếp những video khác. Hầu như chuyến nào - kể cả quốc nội hay quốc tế - khách đều nhận ra tôi và dặn ‘nhớ làm nhiều clip nữa nha’”.
Quý nói, nếu có cơ hội thay đổi một điều trong nghề này, anh muốn được thay đổi cách nhìn nhận của nhiều người về công việc TVHK.
Anh cho rằng, TVHK không chỉ là “người phục vụ trên không” mà còn được đào tạo kĩ lưỡng để đảm bảo một chuyến bay an toàn.
“Việc nhìn nhận công việc này một cách tốt đẹp sẽ khiến các TVHK có một môi trường làm việc tích cực hơn.
Không những thế còn giúp các bạn trẻ có góc nhìn thiện cảm về công việc này để không ngần ngại trở thành các TVHK tương lai, góp phần giúp ngành dịch vụ trên không ngày càng phát triển”.
Ảnh: Nhân vật cung cấp