Rạng sáng 30/3 (giờ Việt Nam), chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục mới 33.171 điểm bất chấp áp lực bán mạnh đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng do ảnh hưởng từ sự kiện chấn động: quỹ Archegos cháy tài khoản.

Các chỉ số tầm rộng S&P 500 và chỉ số công nghệ Nasdaq Composite đều ở vùng cao lịch sử.

Chứng khoán Mỹ tăng lên đỉnh cao mới bất chấp nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm rất mạnh. Cổ phiếu Credit Suisse giảm tới 11,5% trong phiên đêm qua khi ngân hàng này cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với tác động “đáng kể” đối với kết quả kinh doanh quý I sau vụ quỹ Archegos bị cháy tài khoản và gây ra vụ bán tháo lớn nhất trong lịch sử vào cuối tuần qua.

Cổ phiếu ngân hàng Morgan Stanley giảm 2,6%, trong khi cổ phiếu JPMorgan Chase mất 1,6%.

Hai cổ phiếu liên quan trực tiếp tới quỹ Archegos - Discovery và ViacomCBS giảm tương ứng 1,6% và 6,7% đêm qua sau khi bốc hơi hàng chục phần trăm trong phiên cuối tuần trước.

Trong phiên giao dịch 26/3, phố Wall chấn động với vụ quỹ Archegos cháy tài khoản sau khi quỹ này sử dụng đòn bẩy quá lớn, mua vào hơn 10% lượng cổ phiếu tại nhiều công ty và sụp đổ khi các cổ phiếu lao dốc.

{keywords}
Chứng khoán Mỹ lên kỷ lục mới.

Từ cuối tuần trước, các ngân hàng Morgan Stanley, Goldman Sachs và Deutsche Bank đã phải nhanh chóng bán tháo cổ phiếu của những công ty nói trên nhằm thoát ra khỏi các vị thế tại quỹ đầu tư Archegos Capital Management.

Theo CNBC, chủ của quỹ Archegos là Bill Hwang, người từng là quản lý của Tiger Asia.

Archegos nắm giữ khối lượng lớn như Baidu, Farfetch… và đã chịu áp lực rất lớn sau khi các cổ phiếu này giảm 15-20% trong một thời gian ngắn vừa qua.

Trước đó, hồi tháng 1, thị trường chứng khoán thế giới đã chứng kiến một thảm kịch mang tên GameStop. Đà tăng giá không tưởng của cổ phiếu này đã khiến nhiều quỹ đầu cơ cháy túi vì đã bán khống.

Tuy nhiên, lần này quỹ Archegos của Hwang lại thất bại vì điều ngược lại. Làn sóng bán tháo các cổ phiếu do quỹ này đầu tư đã khiến Archegos suy sụp.

Cho dù áp lực từ vụ Archegos rất lớn nhưng thị trường chứng khoán Mỹ đã có một phiên giao dịch khá ấn tượng. Giới đầu tư vẫn đánh cược vào dòng tiền lớn đang đổ vào.

Các nhà đầu tư đang chờ những thông tin mới từ chính quyền ông Joe Biden về kế hoạch cơ sở hạ tầng có thể trị giá lên tới 3 nghìn tỷ USD. Ông Biden được dự báo sẽ tiết lộ kế hoạch của mình khi đến Pittsburgh vào ngày 31/3, đồng thời nêu ra cách thức chi tiêu cho nó.

Dự kiến trong vài tháng tới, chính quyền ông Biden sẽ triển khai 2 gói kích thích, trong đó có gói cơ sở hạ tầng và sau đó là gói chăm sóc gia đình và y tế.

M. Hà