Củ tam thất cổ 30 năm tuổi ở dãy Hoàng Liên Sơn, nặng gần 1kg có giá lên đến 20 triệu đồng vừa được anh Cường mua lại của một người dân Lai Châu.

Thông tin trên được anh Trần Thế Cường, một đầu mối chuyên buôn bán các loại hoa và củ tam thất tại Nam Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Theo anh Cường, hiện nay, trên thị trường rao bán chủ yếu là các loại tam thất được dân trồng, còn các loại tam thất hoang (tam thất rừng) thì hầu như không có vì thuộc hàng cực hiếm.

Do đó, loại tam thất rừng loại nhỏ từ 25-30 củ/kg (củ tươi) hiện có giá từ 5-6 triệu đồng, khách mua thường phải đặt hàng trước.

{keywords}

Củ tam thất cổ nặng gần 1kg

Còn riêng với loại tam thất cổ, trọng lượng khủng lên tới 1kg/củ lại còn tươi nguyên gồm cả thân và lá như củ tam thất tươi anh vừa mua được thuộc hàng hiếm, số lượng một năm dân buôn săn mua được chỉ đếm trên đầu ngón tay. Theo đó, giá bán loại tam thất khủng này cũng không thể dưới 20 triệu đồng/kg.

"Tôi là người cực kỳ may mắn mới mua được củ tam thất 30 năm tuổi này, bởi tam thất cổ giờ không nhiều, dân buôn cũng lùng mua ráo riết về để bán cho các khách vip", anh chia sẻ.

{keywords}

Những củ tam thất cổ với trọng lượng khủng hiện nay cực hiếm

{keywords}

Đặc biệt là loại củ tươi nguyên và vẫn còn nguyên lá, cành, hoa như củ anh vừa mới mua được.

Theo anh Cường, tam thất hoang được chia làm 3 loại gồm: loại một là trong ruột màu trắng, loại hai trong ruột màu hơi vàng và loại 3 là trong ruột màu hơi tím giống khoai môn. Đặc điểm nổi bật của loại tam thất hoang rừng khi ăn thử sẽ có cảm giác hơi ngứa trong cổ họng.

Theo Đông y, Tam thất có vị ngọt hơi đắng, tính ôn, có tác dụng hóa ứ, cầm máu, tiêu sưng, giảm đau. Đây là một vị thuốc quý dành cho phụ nữ, đặc biệt ở tuổi sinh đẻ. Nó có tác dụng dưỡng như tăng lực, tăng sức đề kháng, điều hòa miễn dịch; kích thích tâm thần, chống trầm uất ; bảo vệ tim chống lại những tác nhân gây loạn nhị; cầm máu, tiêu máu, tiêu sưng; giảm sinh khối u,...

Tam thất có thể dùng sống dưới dạng bột, dạng lát cắt ngậm, nhai, hoặc mài với nước uống hay dùng chín trong những trường hợp thiếu máu, suy nhược, phụ nữ sau khi đẻ.

B. Hân